Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Trà Vinh

Thứ Bảy 15/04/2023 | 11:05 GMT+7

VHO- Nhằm giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch; tăng cường mối liên kết hợp tác giữa Trà Vinh với TP Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, ngày 15.4, tại Hà Nội, Sở VHTTDL Trà Vinh phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Trà Vinh.

Tham dự có Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, Giám đốc Sở VHTTDL Trà Vinh Dương Hoàng Sum, Phó giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu, đại diện Trung tâm xúc tiến du lịch các tỉnh, thành Đồng bằng Sông Cửu Long, các chuyên gia văn hóa, du lịch, các doanh nghiệp du lịch...

Trà Vinh là tỉnh Duyên hải Đồng bằng sông Cửu Long, nằm giữa sông Tiền và sông Hậu; tiếp giáp với các tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long, Sóc Trăng và biển Đông. Tỉnh Trà Vinh cách Thành phố Hồ Chí Minh 130 km theo quốc lộ 60 và thành phố Cần Thơ 80 km theo quốc lộ 54. Diện tích tự nhiên 2.390 km2, dân số trên 1,1 triệu người với 3 dân tộc chính là Kinh, Khmer, Hoa, trong đó dân tộc Khmer chiếm trên 30% dân số.

Trà Vinh được đánh giá có nhiều tiềm năng du lịch, trong đó du lịch văn hóa gắn với du lịch tâm linh là một trong những sản phẩm khác biệt so với các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Trà Vinh là vùng đất gắn bó lâu đời của ba dân tộc Kinh, Khmer, Hoa đã hình thành một nền văn hóa đa sắc tộc với nhiều đình, chùa, nhà thờ và các lễ hội truyền thống diễn ra quanh năm. Tiêu biểu là Lễ hội Ok Om Bok của người Khmer đang diễn ra với nhiều trò chơi dân gian, hoạt động văn hóa, văn nghệ đặc sắc truyền thống lâu đời. Đây là là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch văn hóa gắn với du lịch tâm linh. Trà Vinh có nhiều di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc được nhà nước xếp hạng cấp tỉnh và cấp quốc gia, là điều kiện thuận lợi để phát triển loại hình du lịch văn hóa.

Với vị trị trí nằm giữa hai nhánh sông Mê Kông và tiếp giáp biển Đông, gồm vùng đất trẻ bên cạnh vùng đất châu thổ lâu đời hình thành nên nhiều cù lao, cồn nổi ven sông, ven biển với những vườn cây ăn trái chuyên canh đã tạo cho Trà Vinh có lợi thế để phát triển loại hình du lịch biển, du lịch sinh thái sông nước miệt vườn và du lịch nghỉ dưỡng. Môi trường tự nhiên tuy còn hoang sơ do chưa được đầu tư khai thác nhưng rất thích hợp cho khách du lịch quốc tế khám phá, trải nghiệm nét đặc trưng còn lưu lại của vùng đất Tây Nam bộ. 

Hệ thống sông rạch phong phú, đất đai luôn được phù sa bồi đắp đã tạo cho Trà Vinh một nền sản xuất nông nghiệp đa dạng và phong phú từ trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản ở cả ba vùng nước mặn, lợ, ngọt. Đây cũng là nguồn nguyên liệu phong phú kết hình thành nên những làng nghề truyền thống với nhiều sản phẩm đa dạng, tinh xảo, mẫu mã đẹp làm quà tặng du lịch hoặc quà lưu niệm. Chính vì vậy, du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng kết hợp tham quan các làng nghề truyền thống cũng là thế mạnh của tỉnh Trà Vinh.

Khách du lịch có thể tham gia các hoạt động lao động nông nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản, sản xuất chế tác ở các làng nghề truyền thống, trải nghiệm cuộc sống gần gũi với thiên nhiên và khám phá cuộc sống ở vùng nông thôn Nam bộ.

Bên cạnh đó, văn hóa ẩm thực của tỉnh Trà Vinh cũng rất đa dạng, phong phú; là vùng đất cộng cư lâu đời của các dân tộc Kinh, Hoa, Khmer có sự giao thoa và tiếp biến văn hóa đã tạo nên văn hóa ẩm thực của tỉnh Trà Vinh có những nét riêng biệt. Ẩm thực của Trà Vinh được tổng hợp và kế thừa từ văn hóa ẩm thực của các dân tộc với nhiều đặc sản, món ngon nổi tiếng để du khách trải nghiệm và thưởng thức món ăn từ vườn cây đến bàn ăn.

“Từ năm 2018 đến nay, tỉnh rất nỗ lực để thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tỉnh Trà Vinh đã xây dựng chiến lược, ban hành nghị quyết để phát triển du lịch, trong đó có chính sách hỗ trợ (30 triệu đồng/ hộ) để khuyến khích người dân phát triển du lịch cộng đồng. Mặc dù số tiền hỗ trợ không nhiều nhưng thể hiện đồng hành của chính quyền địa phương với người dân để phát triển”, ông Dương Hoàng Sum nói.

Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long cũng đánh giá Trà Vinh là điểm du lịch tiêu biểu của khu vực. Đến với Trà Vinh là không phải đến với những nơi khác. Trà Vinh nổi bật với du lịch văn hóa, lễ hội. Chúng tôi cũng rất cân nhắc, tính toán để vừa phát triển và bảo tồn. Vừa thu được nguồn lợi từ du lịch, văn hóa nhưng vừa giữ gìn bản sắc dân tộc. Trà Vinh cũng có bờ biển dài, đang xây dựng 7 km đường biển để làm bãi biển phục vụ người dân và khách du lịch. Chúng tôi hướng đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ, cạnh tranh bằng chất lượng chứ không phải bằng số lượng. Theo thống kê của Trà Vinh, hiện nay, khách đang chi tiêu trung bình 1 triệu đồng/ người/ ngày.

“Hà Nội và Trà Vinh đều có thế mạnh, có tiềm năng riêng để xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng. Sản phẩm du lịch ở mỗi địa phương lại có sức hấp dẫn riêng, có thế mạnh riêng về vị trí địa lý, tài nguyên, nguồn lực phát triển. Vì vậy, cần kết nối các chuỗi giá trị để tạo thành những sản phẩm du lịch hấp dẫn theo từng nhóm loại hình cung cấp cho du khách”, Phó giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu nói.

Thời gian tới, để sự liên kết này chặt chẽ và đem lại hiệu quả cao hơn nữa, ông Trần Trung Hiếu đề xuất, hai cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch hai địa phương đảm bảo duy trì môi trường du lịch lành mạnh và các sản phẩm du lịch an toàn, hấp dẫn. Tiếp tục tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong quản lý nhà nước về du lịch, trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch cũng như đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tiếp tục tăng cường hợp tác trong tuyên truyền, quảng bá tài nguyên, sản phẩm du lịch đặc sắc của mỗi địa phương tới thị trường khách du lịch trong và ngoài nước thông qua các phương tiện, các kênh truyền thông của các địa phương, liên kết website. Phối hợp tham gia các sự kiện du lịch, các hoạt động quảng bá, xúc tiến, tích cực tham gia các sự kiện của 2 địa phương, hàng năm phối hợp tổ chức từ 1-2 chương trình, sự kiện du lịch chung.

Thành phố Hà Nội đề nghị các Hiệp hội du lịch, các Câu lạc bộ du lịch và cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội và các địa phương sẽ tiếp tục tích cực đồng hành, hưởng ứng và tích cực trong các hoạt động phát triển du lịch do 2 địa phương triển khai.

Hai địa phương phối hợp tạo điều kiện thuận lợi để kêu gọi, thu hút đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc; phối hợp tổ chức đoàn famtrip để các doanh nghiệp du lịch khảo sát phát triển kết nối tuyến Hà Nội và Trà Vinh; Trà Vinh – Hà Nội và các địa phương lân cận.

Nhiều đại biểu cho rằng, điểm nhấn của Trà Vinh là hệ sinh thái, tính bản địa nên du lịch của tỉnh cần phát huy yếu tố này. Du khách say mê Trà Vinh vì những trải nghiệm đặc trưng, thể hiện của người làm du lịch ở Trà Vinh rất thật, không cần biểu diễn thêm gì cả. Bản thân mảnh đất này đã có rất nhiều sự khác biệt so với các điểm đến khác, tỉnh, thành khác trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nên chúng ta cần có phải giữ được những nét văn hóa riêng biệt đó để phát triển du lịch.

Có nhiều khách du lịch đến Trà Vinh có cảm giác đã rất đủ rồi, có thể không cần đi những nơi khác của Đồng bằng sông Cửu Long nữa nhưng cần phải làm cho khách muốn đến lần thứ 2, thứ 3 và đến nhiều lần trong năm.

Khách du lịch đến Trà Vinh để hưởng thụ cuộc sống hiện đại thì không có nhưng để cảm nhận sự bình yên, đáng yêu của cuộc sống thì đây là điểm đến không nơi nào thích hợp hơn.

Hiện nay, tỉnh đã xây dựng nhiều sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch văn hoá, du lịch cộng đồng và đang khai thác các tuyến du lịch “Trà Vinh 1 ngày”, “Trà Vinh 2 ngày 1 đêm”, “Trà Vinh 3 ngày 2 đêm” như: Tuyến du lịch cộng đồng “Thành phố Trà Vinh - Làng Văn hoá, Du lịch Khmer - Cồn Chim”; Tuyến du lịch sinh thái “Thành phố Trà Vinh - Làng Văn hoá, Du lịch Khmer - Cồn Hô”; tuyến du lịch văn hoá - sinh thái Tiểu Cần - Cầu Kè; tuyến du lịch biển Ba Động; tuyến du lịch văn hoá huyện Trà Cú.

Các tuyến du lịch tiêu biểu trên của tỉnh được các doanh nghiệp lữ hành, khách du lịch lựa chọn là điểm đến khi đến với đồng bằng sông Cửu Long. Sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, ngành Du lịch tỉnh Trà Vinh nhanh chóng phục hồi. Tổng lượt khách năm 2022 đạt 1.445.000 lượt; tổng doanh thu đạt 898.700 tỉ đồng.

ĐÌNH KIÊN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top