Khu du lịch bị phạt 170 triệu đồng do tự ý làm kè chặn suối

VHO-Tại buổi họp báo quý I/2023 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức, nhiều vấn đề được dư luận quan tâm đã được đưa ra, trong đó “nóng” nhất là câu chuyện chặn suối làm du lịch và cách xử lý, xử phạt của cơ quan chức năng.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Nguyễn Thúc Dũng, qua kiểm tra, lực lượng chức năng địa phương đã phát hiện tại Khu du lịch Công viên Suối khoáng nóng Núi Thần Tài do Công ty cổ phần DHC Suối Đôi (DHC) làm chủ đầu tư xảy ra tình trạng xây kè +7m chặn dòng suối khi chưa được phép. Ông Dũng thừa nhận địa phương chậm phát hiện việc này. Căn cứ điểm c, khoản 9, điều 16 Nghị định 16.2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng, huyện Hòa Vang đã ra quyết định xử phạt 170 triệu đồng đối với DHC. DHC cũng được yêu cầu trong 60 ngày phải trả lại hiện trạng ban đầu của dòng suối. 

Khu du lịch bị phạt 170 triệu đồng do tự ý làm kè chặn suối - Anh 1

Chặn suối, ngăn dòng chảy tự nhiên, ảnh hưởng đến môi trường đang là vấn đề "nóng" tại Đà Nẵng 

Nói về việc một số điểm du lịch chặn dòng suối để làm du lịch, đơn cử như tại Khu du lịch Suối Lương chủ đầu tư đã đổ bê tông, dùng rọ đá để chặn ngang dòng suối làm hồ tắm, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu  Nguyễn Nhường thông tin, từ khi làm hầm đường bộ Hải Vân, nguồn suối đổ về đây đã không còn. Lượng nước đọng trong suối chủ yếu là nước mưa, người dân lợi dụng việc này để chặn dòng làm du lịch. Thời gian qua, lãnh đạo huyện Hòa Vang đã tập trung chỉ đạo các ngành kiểm tra trên toàn địa bàn huyện về quản lý xây dựng dọc các sông suối. "Do quản lý thiếu sâu sát nên dẫn đến tình trạng lấn dòng, chặn dòng. Hiện lực lượng chức năng quận đã tiến hành tháo dỡ các công trình vi phạm, trong thời gian đến sẽ tiếp tục tháo dỡ các công trình vi phạm, trả lại hiện trạng ban đầu cho dòng suối Lương", ông Nhường nói. 

Liên quan đến vấn đề môi trường, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng cho biết, thành phố đã ban hành Đề án “Thành phố môi trường giai đoạn 2021 - 2030”, trong đó có lộ trình cụ thể của việc giải quyết các vấn đề liên quan đến môi trường. Các dự án xử lý rác thải hiện cũng đang được triển khai theo quy trình, quy định cụ thể. 

Về thông tin dựng chữ "Đà Nẵng" trên bán đảo Sơn Trà, theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng: Hiện nay trên bán đảo Sơn Trà, TP Đà Nẵng đang triển khai kết luận 269 của Thanh tra Chính phủ. Theo đó, hiện thành phố đang rà soát các quy hoạch như quy hoạch xây dựng, quy hoạch du lịch, quy hoạch 3 loại rừng cũng như yếu tố an ninh quốc phòng trên bán đảo Sơn Trà. Sau khi thực hiện xong kết luận 269 của Thanh tra Chính phủ thì thành phố sẽ triển khai quy hoạch phân khu chức năng du lịch bán đảo Sơn Trà theo Quyết định 359 của Thủ tướng Chính phủ. Sau khi có quy hoạch phân khu, việc đầu tư xây dựng các công trình trên bán đảo Sơn Trà mới được thực hiện.

MINH CHÂU

Ý kiến bạn đọc