Triển lãm một số hình ảnh, tư liệu, hiện vật gắn với tộc người

VHO- Sáng 15.4, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã phối hợp với Sở VHTTDL tỉnh Đắk Lắk và các địa phương tổ chức "Triển lãm một số hình ảnh, tư liệu, hiện vật gắn với tộc người", đây là hoạt động thiết thực nằm trong khuôn khổ của Ngày Văn hoá các dân tộc năm 2023 tại "Ngôi nhà chung".

Triển lãm một số hình ảnh, tư liệu, hiện vật gắn với tộc người - Anh 1

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt và các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm

Triển lãm một số hình ảnh, tư liệu, hiện vật gắn với tộc người - Anh 2

Triển lãm một số hình ảnh, tư liệu, hiện vật gắn với tộc người - Anh 3

Tham dự Triển lãm có Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt và đại biểu các đơn vị thuộc Bộ cùng nghệ nhân là đồng bào các dân tộc về dự Ngày hội.

Triển lãm trưng bày gần 150 hiện vật gắn với đời sống văn hoá tộc người tại địa phương. Đây là các hiện vật tiêu biểu của các tộc người tỉnh Đắk Lắk, kết hợp với hiện vật được hiến tặng qua các cuộc vận động hiến tặng tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Các hiện vật là đồ dùng, vật dụng, tài liệu về văn hóa, về đời sống sinh hoạt, sản xuất, tôn giáo, tín ngưỡng của các dân tộc, đặc biệt trong đó có các hiện vật là nhạc cụ dân tộc được kết hợp thao tác, trình diễn theo từng cụm trưng bày giới thiệu.

Triển lãm một số hình ảnh, tư liệu, hiện vật gắn với tộc người - Anh 4

Triển lãm một số hình ảnh, tư liệu, hiện vật gắn với tộc người - Anh 5

Triển lãm một số hình ảnh, tư liệu, hiện vật gắn với tộc người - Anh 6

Triển lãm một số hình ảnh, tư liệu, hiện vật gắn với tộc người - Anh 7

Triển lãm một số hình ảnh, tư liệu, hiện vật gắn với tộc người - Anh 8

Triển lãm một số hình ảnh, tư liệu, hiện vật gắn với tộc người - Anh 9

Triển lãm một số hình ảnh, tư liệu, hiện vật gắn với tộc người - Anh 10

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và các đại biểu tham quan Triển lãm

Mỗi hiện vật được trưng bày đều chứa đựng đời sống tinh thần, là những câu chuyện văn hoá, linh hồn của tộc người, vùng đất, góp phần khơi dậy lòng tự hào dân tộc, sự phấn khởi cũng như nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng các dân tộc trong việc nhân lên và lan tỏa sâu rộng ý nghĩa, giá trị văn hoá dân tộc. Triển lãm cũng giới thiệu 50 bức ảnh về sắc màu văn hóa các dân tộc Việt Nam, những giá trị di sản của cộng đồng các dân tộc anh em, qua đó thể hiện một Việt Nam đoàn kết, năng động, hội nhập và khát vọng vươn cao.

Triển lãm cũng góp phần khẳng định giá trị di sản văn hóa Việt Nam sẽ mãi là sức mạnh nội sinh bền vững đưa đất nước tiến lên trên con đường hội nhập và phát triển.

HOÀNG NGUYÊN – ĐÌNH TOÁN; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc