Khai hội “Cửa Lò - Sắc màu của biển”

VHO- Tối 14.4, tại Quảng trường Bình Minh đã khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò (Nghệ An) năm 2023 với chủ đề “Cửa Lò - Sắc màu của biển”. Đây là sự kiện mở màn cho mùa du lịch của đô thị biển Cửa Lò với một loạt các chuỗi hoạt động khác như Lễ hội Carnival đường phố, Festival Khinh khí cầu cùng nhiều sự kiện văn hoá - thể thao, du lịch và thương mại khác.

Khai hội “Cửa Lò - Sắc màu của biển” - Anh 1

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý đánh trống khai hội

Tham dự lễ hội bao gồm lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố, thị xã; cùng đông đảo du khách và nhân dân phố biển Cửa Lò. Tham dự buổi lễ còn có lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Hưng Yên và Hòa Bình.

Trải qua 116 năm hình thành địa danh du lịch và 29 năm xây dựng phát triển, thị xã Cửa Lò đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ, mang dáng vóc của thành phố du lịch biển sầm uất, một địa chỉ nghỉ dưỡng lý tưởng, hấp dẫn.

Về với Cửa Lò hôm nay, du khách dễ dàng nhận thấy diện mạo của một đô thị biển năng động, có kết cấu hạ tầng hiện đại với nhiều nhà nghỉ, khách sạn đáp ứng phục vụ cho hơn 3 vạn lượt khách lưu trú mỗi ngày. Nhiều dịch vụ du lịch, khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp đã được đưa vào khai thác như thiên đường nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Hội, khu du lịch sinh thái Đảo Lan Châu, Đảo Ngư, sân gofl 18 lỗ, cáp treo vượt biển nối đất liền ra đảo Ngư – một điểm du lịch tâm linh sinh thái giữa biển khơi. Cửa Lò còn là điểm kết nối thuận lợi với các điểm du lịch của các tỉnh Bắc Trung bộ và cả nước thông qua con đường chiến lược ven biển, mà Cầu Cửa Hội nối đôi bờ Sông Lam là điểm nhấn.

Khai hội “Cửa Lò - Sắc màu của biển” - Anh 2

Chương trình nghệ thuật ‘‘Cửa Lò – Sắc màu của biển’’

Phát biểu khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long nhấn mạnh: Nghệ An là vùng đất có bề dày truyền thống, nơi vọng vang hào khí cách mạng sục sôi, nhiều giá trị văn hóa, lịch sử, đậm đà bản sắc với với hơn 1.000 di tích, trong đó có 131 di tích được xếp hạng cấp quốc gia, 20 lễ hội văn hóa truyền thống, nhiều danh thắng đã được quốc gia, quốc tế công nhận. 

Nơi đây cũng chính là cái nôi của những điệu hò, câu ví được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại…Trong bức tranh du lịch đầy màu sắc ấy, Cửa Lò nổi bật lên như "viên ngọc xanh" của biển cả, với bãi cát dài, mịn, thoải đều, cộng với tình người thân thiện, mến khách, đầy sâu lắng, đã đưa Cửa Lò được xướng tên trang trọng trên bản đồ du lịch biển Việt Nam.

Lễ hội Du lịch Cửa Lò năm 2023 được tổ chức là dịp để tỉnh Nghệ An giới thiệu, quảng bá giá trị, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc của mình tới bạn bè, du khách trong và ngoài nước. Đây cũng là hoạt động cụ thể, thiết thực, khẳng định quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân Nghệ An trong việc tạo dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện, văn minh và gìn giữ những giá trị truyền thống đặc sắc của địa phương; góp phần đưa quê hương Nghệ An phát triển nhanh, bền vững.

Khai hội “Cửa Lò - Sắc màu của biển” - Anh 3

Chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu

Trong không khí tưng bừng, trang trọng của lễ khai mạc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đã đánh hồi trống khai hội, chính thức mở màn cho du lịch Cửa Lò năm 2023, đồng thời mở ra những kỳ vọng về một năm du lịch thành công.

Về với đêm khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2023, các đại biểu và du khách được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ. Với chủ đề “Cửa Lò - Sắc màu của biển”, chương trình nghệ thuật là lời mời gọi, lời tri ân chân thành và tấm lòng hiếu khách của người dân thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An với du khách muôn phương; vừa thể hiện khát vọng cháy bỏng về một Cửa Lò trong tương lai gần mang tầm vóc mới, diện mạo mới, hiện đại giữa thiên nhiên tươi đẹp, xứng với bao nỗ lực đổi thay của các thế hệ cán bộ và nhân dân nơi đây trong suốt chặng đường qua.

Khai hội “Cửa Lò - Sắc màu của biển” - Anh 4

Màn bắn pháo hoa tại lễ khai mạc du lịch biển

Các đại biểu và du khách cũng đã được thưởng thức màn bắn pháo hoa rực rỡ sắc màu. Màn bắn pháo hoa đã khép lại đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Cửa Lò 2023, để lại nhiều ấn tượng trong lòng hàng vạn người dân và du khách tham dự. 

Tuần lễ hội khai trương du lịch Cửa Lò năm 2023 được tổ chức từ ngày 14-30.4, chào mừng giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước với nhiều hoạt động như giải kéo co, đẩy gậy toàn quốc; giải cờ người; hội thi hướng dẫn viên, thuyết minh viên du lịch; Hội thi đầu bếp giỏi thị xã lần thứ 2; Lễ hội đường phố và ẩm thực đêm sẽ diễn ra vào tối thứ 7 hàng tuần. Bên cạnh đó, chương trình nghệ thuật Về miền  Ví, giặm diễn ra vào tối Chủ nhật hàng tuần tại Quảng trường Bình Minh và Công viên Hoa cúc biển; khai trương các gian hàng trưng bày các sản phẩm phục vụ khách du lịch tham quan, mua sắm tại điểm đến phường Nghi Thủy... phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của nhân dân và du khách thập phương. Với gần 300 khách sạn, cơ sở lưu trú với số lượng khoảng 14.000 phòng, có thể phục vụ khoảng 30.000 lượt khách lưu trú ngày đêm. Năm 2023 thị xã biển phấn đấu đón 3,4 triệu lượt khách, trong đó, khách lưu trú 1,25 triệu lượt, doanh thu 3.550 tir đồng, tăng thời lượng khách lưu trú và sử dụng các dịch vụ khi đến Cửa Lò.

PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc