Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Tăng cường hợp tác về văn hóa, di sản và du lịch giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp

Thứ Sáu 14/04/2023 | 21:40 GMT+7

VHO- Trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp, lần thứ 12, được tổ chức tại Hà Nội, chiều ngày 14.4, đã diễn Hội thảo chuyên đề “Văn hóa, Di sản và Du lịch”. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình và ông Jean Claude Dardelet, Phó Thị trưởng thành phố Toulouse - Cộng hòa Pháp đồng chủ trì Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Thanh Bình cho biết, Thừa Thiên Huế hiện sở hữu và đồng sở hữu 7 di sản được UNESCO vinh danh, cùng hơn 1.000 di tích đã được xếp hạng và kiểm kê. Trong những năm qua, Thừa Thiên Huế đã có nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả với các địa phương của Pháp, nhất là trong lĩnh vực văn hóa, di sản và du lịch.

Ông Nguyễn Thanh Bình và ông Jean Claude Dardelet đồng chủ trì Hội thảo

Cũng theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, hiện nay, Việt Nam có khoảng 18 tỉnh, thành phố đã thiết lập quan hệ và có các dự án với các địa phương của Cộng hòa Pháp, trong đó, có nhiều dự án hợp tác đạt hiệu quả cao, điển hình là hợp tác giữa Hà Nội với Paris và Toulouse, Lào Cai và Thừa Thiên Huế với vùng Nouvelle-Aquitaine, Yên Bái với Val de Marne, Cộng đồng đô thị Grand Poitiers với Thừa Thiên Huế... Đây là những cặp đối tác điển hình ở cấp độ địa phương trên các lĩnh vực hợp tác văn hóa, di sản, du lịch. Các địa phương Việt Nam khẳng định mong muốn tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác phi tập trung với các địa phương và tổ chức của Pháp. Nhất là tiếp tục tăng cường và phát triển mối quan hệ với các địa phương truyền thống, có kinh nghiệm trên các lĩnh vực phát triển văn hóa, du lịch, phát huy giá trị di sản, đào tạo nguồn nhân lực trên cơ sở phát huy các giá trị riêng có của mỗi địa phương ở Việt Nam.

Giám đốc Sở VHTT Thừa Thiên Huế Phan Thanh Hải trình bày về bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn

Tham luận tại hội thảo, Giám đốc Sở VHTTDL Thừa Thiên Huế trình bày các vấn đề liên quan đến bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa truyền thống, làm nền tảng cho phát triển du lịch và các ngành công nghiệp văn hóa. Với chủ đề “Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, xây dựng Hà Nội - thành phố Sáng tạo”, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, hoạt động hợp tác giữa Hà Nội và các địa phương Pháp đã có từ hơn 30 năm, bắt đầu là với vùng Ile-de-France, rồi đến Toulouse. Các cơ quan, đơn vị trong lĩnh vực Văn hóa Thủ đô và một số đơn vị quận, huyện đã có nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả với Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp, Trung tâm văn hóa Pháp ở Hà Nội, Viễn đông Bác cổ và các địa phương Pháp…

Từ đó, nhiều dự án cụ thể, hiệu quả đã được triển khai, như vùng Ile-de-France đã hỗ trợ xây dựng Hồ sơ đề cử Hoàng thành Thăng Long là di sản Thế giới, tham gia phản biện và góp ý kiến cho 2 đồ án quy hoạch Thành cổ Hà Nội và Thành Cổ Loa; tư vấn nội dung trưng bày của Bảo tàng Hà Nội và hỗ trợ UBND quận Hoàn Kiếm thực hiện dự án “Quy hoạch không gian công cộng và thử nghiệm quản lý không gian xanh theo hướng sinh thái tại quận Hoàn Kiếm”… Trong khi đó, thành phố Toulouse đã hợp hác, hỗ trợ Hà Nội cải tạo ngôi nhà ở truyền thống 87 Mã Mây, đình Đồng Lạc, trụ sở Ban quản lý Phố cổ Hà Nội, nhà 51 Hàng Bạc, chỉnh trang đoạn phố Tạ Hiện, xây dựng Trung tâm giao lưu văn hóa Phố cổ Hà Nội tại số 50 phố Đào Duy Từ...

Ông Đỗ Đình Hồng cho biết các hoạt động hợp tác giữa Hà Nội và các địa phương Pháp đã có từ hơn 30 năm

Để làm tốt hơn nữa công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa cho phát triển du lịch, xây dựng thành phố Sáng tạo, thành phố Hà Nội mong muốn chính quyền vùng Ile-de-France, thành phố Toulouse, Bộ Ngoại giao Pháp, Đại sứ quán Pháp, các thành phố trong Mạng lưới Thành phố sáng tạo của UNESCO và các cơ quan của Pháp tiếp tục hỗ trợ, hợp tác, đồng hành cùng Hà Nội trong các hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa và xây dựng Hà Nội - Thành phố Sáng tạo.

Cụ thể, tăng cường thông tin quảng bá hình ảnh đất nước, con người Thủ đô; giới thiệu cơ hội đầu tư, tiềm năng hợp tác phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch địa phương. Giới thiệu chuyên gia, chia sẻ kinh nghiệm thực hành tốt, tổ chức các hoạt động trưng bày, triển lãm, diễn đàn giao lưu, xúc tiến chéo trong các hoạt động quảng bá văn hóa tại các không gian sáng tạo ở Pháp và Hà Nội. Hà Nội cũng mong muốn các địa phương, đơn vị của Pháp phối hợp, hỗ trợ trong đào tạo nhân sự, nghiên cứu, khoa học, ứng dụng công nghệ số trong bảo tồn di sản, giáo dục sáng tạo, phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Tiếp tục cung cấp tư liệu, hỗ trợ thủ tục khai thác bản quyền tác giả và các thủ tục liên quan giúp Bảo tàng Hà Nội, di tích Văn Miếu, Nhà tù Hỏa Lò và các không gian sáng tạo văn hóa tại Hà Nội có được nội dung trưng bày hoàn thiện, thông tin và hoạt động đa dạng, phong phú, hấp dẫn du khách.

Các chuyên gia của Pháp chia sẻ về hợp tác trong các lĩnh vực văn hoá

Ngoài ra, Hội thảo cũng nghe ý kiến thảo luận của các đại biểu địa phương, các tổ chức đến từ Việt Nam và Cộng hòa Pháp. Bà Marie Christine Segui, Phó chủ tịch Hội đồng tỉnh Val de Marne, phụ trách lĩnh vực bảo vệ trẻ em và hợp tác quốc tế và ông Ngô Hạnh Phúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trao đổi về hiệu quả Dự án “Hỗ trợ phát triển du lịch tỉnh Yên Bái” của tỉnh Val de Marne, hay các dự án hợp tác về bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa của tỉnh Nouvelle-Aquitaine với tỉnh Lào Cai của Việt Nam...

Kết thúc Hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình cho biết các tham luận đều nêu bật tầm quan trọng văn hóa, di sản và du lịch đối với tăng trưởng xanh, phát triển bền vững; khẳng định sự cần thiết của việc tăng cường hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp, đặc biệt trong lĩnh vực bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa cũng như phát triển du lịch...

Q.HOA; ảnh: N.NAM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top