10 đơn vị thực hiện xuất bản, phát hành sách tinh gọn

VHO - Chiều 14.4, tại Hà Nội, Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá 1 năm triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường sách tinh gọn. Đây là xu hướng phát triển của ngành Xuất bản và của thị trường kinh doanh sách trong xu thế phát triển, hội nhập.

10 đơn vị thực hiện xuất bản, phát hành sách tinh gọn - Anh 1

Sau một năm triển khai phát triển, thị trường sách tinh gọn đã thu nhận được những chuyển biến tích cực. Ảnh: BTC

Báo cáo sơ kết đánh giá 1 năm triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường sách tinh gọn, ông Nguyễn Ngọc Bảo, Phó Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành cho biết, chủ trương phát triển sách tinh gọn là xu hướng mới, là thị trường tiềm năng, không mâu thuẫn với thị trường sách in. Sau một năm triển khai phát triển, thị trường này đã thu nhận được những chuyển biến tích cực trong nhận thức của nhiều nhà xuất bản và doanh nghiệp phát hành sách.

Theo số liệu tổng hợp đến ngày 12.4, Cục Xuất bản, In và Phát hành nhận được báo cáo của 34 nhà xuất bản và 7 doanh nghiệp phát hành xuất bản phẩm, trong đó, 10 đơn vị có báo cáo thực hiện xuất bản, phát hành sách tinh gọn, phát hành 973 đầu sách (cả sách in lẫn sách điện tử); gần 400.000 bản in sách giấy và hơn 100 triệu lượt đọc/nghe sách điện tử được thống kê.

Các loại sách tinh gọn, tóm tắt, bao gồm: Sách in truyền thống và các format khác như audio, ebook, podcast, infographic... tập trung ở các loại sách lịch sử hoặc các loại sách nhiều tập do chính tác giả tự biên soạn, hoặc ở một số tác phẩm văn học kinh điển muốn chuyển thể sang tin gọn dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên.

Theo bà Nguyễn Hoài Anh, Phó Giám đốc Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, sách tinh gọn đem lại nhiều tiện ích cho độc giả, tiết kiệm thời gian mà vẫn cho độc giả biết về những nội dung, ý nghĩa cuốn sách truyền tải. Các sản phẩm sách chính trị dạng cẩm nang, tinh gọn của đơn vị đã nhận được những phản hồi tích cực.

Ông Nguyễn Ngọc Bảo cho rằng, sách nói, sách số phát triển, đáp ứng nhu cầu nghe/đọc nhanh của giới trẻ thời đại số. Điều này đã truyền cảm hứng cho nhiều công ty, bạn trẻ có ý tưởng xây dựng nền tảng công nghệ, app để tiếp tục phát triển sách tinh gọn ở Việt Nam.

Đơn cử, Alpha Books là đơn vị đã triển khai làm sách tinh gọn từ 10 năm trước. Đến nay, đơn vị này có 700 đầu sách tinh gọn tất cả, trong đó, phần lớn nội dung là các bản sách điện tử và sách nói với công ty liên kết; Voiz FM hiện có 50 tựa sách tinh gọn ở thể loại Kinh doanh và Kỹ năng. Những bản sách này được đăng tải miễn phí nhằm quảng bá cho nội dung gốc, tóm lược những bản sách nói 6-10 tiếng xuống còn 20-45 phút; Fonos là công ty công nghệ đã liên kết với hơn 20 đơn vị xuất bản sách giấy và hiện giữ bản quyền làm sách tinh gọn hơn 400 đầu sách. Đơn vị này làm sách tinh gọn đa dạng thể loại: Kỹ năng, Tôn giáo, Kinh tế, Lịch sử, Văn học… Trên ứng dụng của mình, đơn vị này cung cấp 71 sách nói tóm tắt; Waka bắt đầu phát triển sách tinh gọn từ tháng 6.2022, cung cấp 600 tựa sách điện tử tóm tắt và hơn 1.000 sách nói tóm tắt...

Về định hướng phát triển sách tinh gọn, theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, cần hoàn thiện thể chế, công tác quản lý để thu hút được các nguồn lực để đầu tư phát triển loại hình sách này. Đồng thời, triển khai đồng bộ giải pháp ngăn chặn các trang vi phạm bản quyền; thành lập Trung tâm bản quyền trực thuộc Hội Xuất bản Việt Nam; phối hợp chặt chẽ giữa Trung tâm này và Hiệp hội quyền sao chép (VIETRO) để bảo về bản quyền sách tinh gọn.

Hỗ trợ quảng bá phát triển thị trường sách nói. Nghiên cứu xây dựng và tổ chức thực hiện Đề án “Ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển văn hoá đọc trên các phương tiện giao thông công cộng”, trong đó tập trung phát triển các loại hình sách tinh gọn...

THANH NGỌC

Ý kiến bạn đọc