Ấm áp Tết cổ truyền Bunpimay của lưu học sinh Lào tại Nghệ An

VHO- Ngày 14.4, tại TP Vinh, Trường Đại học Vinh phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tổ chức lễ chào mừng Ngày Tết truyền thống Bunpimay cho các em lưu học sinh Lào đang theo học tại Nghệ An.

Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo tỉnh Nghệ An; thường trực Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị, đại diện Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào; cựu chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam làm nhiệm vụ tại nước bạn Lào; thầy cô, sinh viên và lưu học sinh Lào học tập tại Trường Đại học Vinh.

Ấm áp Tết cổ truyền Bunpimay của lưu học sinh Lào tại Nghệ An - ảnh 1

Tiết mục văn nghệ do các lưu học sinh Lào biểu diễn

Trường Đại học Vinh hiện có hơn 250 lưu học sinh Lào đang học tập, nghiên cứu… ở nhiều trình độ. Hằng năm, từ 14 -16.4 là dịp nhân dân các bộ tộc Lào bắt đầu đón Tết truyền thống Bunpimay còn được gọi là Tết té nước. Đây là một phong tục đã có từ lâu đời nhằm xóa tan nắng nóng, cầu chúc cho một năm mới mưa thuận gió hòa, ai cũng được may mắn, khỏe mạnh, hạnh phúc. 

Ấm áp Tết cổ truyền Bunpimay của lưu học sinh Lào tại Nghệ An - ảnh 2

Lễ buộc chỉ cổ tay, nét văn hóa truyền thống đặc sắc của Lào

Để đón mừng ngày Tết cổ truyền, thời gian qua, lưu học sinh Lào đã đẩy mạnh phong trào học tập, rèn luyện, tổ chức Giải thể thao lưu học sinh, các hoạt động văn nghệ, giao lưu văn hóa để chào mừng. Buổi lễ năm nay diễn ra trang trọng với các nghi lễ phong tục truyền thống của tết Bunpimay như: Các tiết mục văn nghệ đặc sắc mang đậm nét văn hóa truyền thống của hai nước do các bạn sinh viên Lào và sinh viên Việt Nam cùng tham gia biểu diễn, tục té nước, lễ buộc chỉ cổ tay... Buổi lễ đã giúp các sinh viên Lào đón một cái Tết xa quê thật ấm cúng, ý nghĩa. Qua những hoạt động này, càng thắt chặt thêm tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân 2 nước cũng như những tình cảm giữa viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên nhà trường đối với các bạn lưu học sinh Lào.

Ấm áp Tết cổ truyền Bunpimay của lưu học sinh Lào tại Nghệ An - ảnh 3

Các đơn vị tặng hoa chúc Tết Bunpimay cho lưu học sinh Lào

Tại buổi lễ, Hiệu trưởng Đại học Vinh, GS.TS Nguyễn Huy Bằng gửi lời chúc Tết đến lưu học sinh Lào và các đại biểu. Trong suốt chiều dài lịch sử, mối quan hệ truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam đã được các cấp chính quyền, nhân dân đã gây dựng kế tục, vun đắp qua các thế hệ không ngừng phát triển mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực. Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh bày mỏ mong muốn các em lưu học sinh luôn cố gắng vượt qua mọi khó khăn, không ngừng nỗ lực học tập và rèn luyện để trở thành "Công dân toàn cầu ưu tú", góp sức mình dựng xây đất nước Lào tươi đẹp, vun đắp tình hữu nghị đặc biệt của hai Đảng, hai Nhà nước, nhân dân và thanh niên hai nước Việt Nam - Lào, đóng góp vào sự phát triển thịnh vượng của cộng đồng các nước ASEAN và quốc tế.

Ấm áp Tết cổ truyền Bunpimay của lưu học sinh Lào tại Nghệ An - ảnh 4

Trao học bổng cho các lưu học sinh Lào

Dịp này, Hội Hữu Nghị Việt Nam - Lào cũng trao các suất học bổng cho các sinh viên Lào có thành tích xuất sắc. Trường Đại học Vinh trao Giấy khen cho lưu học sinh Lào có thành tích cao trong học tập và rèn luyện.                                                                                                                       
PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc