Trẻ em tham gia các khóa huấn luyện, trại hè có được trở về nhà giữa chừng?

VHO- Cục Trẻ em (Bộ LĐ,TB&XH) vừa phối hợp với Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD), Tổ chức Cứu trợ Trẻ em Quốc tế tổ chức tập huấn hướng dẫn Thông tư số 27/2022/TT-BLĐTBXH được ban hành ngày 28.12.2022 về hướng dẫn sự tham gia của trẻ em vào hoạt động ngoài gia đình, ngoài cơ sở giáo dục.

Trẻ em tham gia các khóa huấn luyện, trại hè có được trở về nhà giữa chừng? - Anh 1

Trẻ em tham gia các khóa huấn luyện được quyền trở về nhà nếu không thấy phù hợp Ảnh: TĨNH TOÀN

Tại buổi tập huấn, bà Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em cho biết: “Các chương trình ngoại khóa rất tốt, nhưng việc đảm bảo quyền của trẻ em khi tham gia các chương trình này vẫn còn một số hạn chế, bất cập. Khi Cục Trẻ em khảo sát một số chương trình như học kỳ quân đội, khóa tu… chúng tôi phát hiện các vấn đề về cơ sở vật chất, chương trình, và các hành vi chưa đảm bảo an toàn, quyền riêng tư, quyền tham gia của trẻ. Thông tư 27/2022/TT-BLĐTBXH về hướng dẫn sự tham gia của trẻ em vào hoạt động ngoài gia đình, ngoài cơ sở giáo dục được ban hành để kịp thời hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân và gia đình về sự tham gia của trẻ em trong các hoạt động ngoài gia đình và cơ sở giáo dục giúp đảm bảo quyền của trẻ em, đảm bảo môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện, bình đẳng, không phân biệt đối xử, kỳ thị”, bà Nga nhấn mạnh.
Thông tư 27/2022/TT-BLĐTBXH hướng dẫn cụ thể về quyền trẻ em, cha, mẹ, người chăm sóc trẻem khi trẻ em tham gia vào hoạt động ngoài gia đình, ngoài cơsởgiáo dục quy định rõ: “Trẻem cóquyền tham gia hoạt động ngoài gia đình, ngoài cơsởgiáo dục trong trường hợp cơsở, địa điểm màtrẻem tham gia bảo đảm: An toàn, thân thiện, phù hợp với lứa tuổi, giới tính của trẻem; phòng nghỉ, khu vực vệsinh cánhân phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻem, trong đócótrẻem khuyết tật; bảo đảm dinh dưỡng, an toàn vệsinh thực phẩm cho trẻem. Đồng thời, trẻem cóquyền hủy bỏviệc tham gia nếu thấy hoạt động đó không đáp ứng hoặc không phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng. Cha, mẹ, người chăm sóc trẻem cótrách nhiệm tôn trọng ýkiến, nguyện vọng của trẻem”. 
Thông tư cũng quy định rõ quyền, trách nhiệm của cơquan, tổchức, doanh nghiệp tổchức hoạt động cósựtham gia của trẻem ngoài gia đình, ngoài cơsởgiáo dục; và đặc biệt cả trách nhiệm của hướng dẫn viên, điều phối viên, tình nguyện viên, người phụtrách trẻem, giảng viên tham gia hoạt động cósựtham gia của trẻem và hướng dẫn chương trình, nội dung hoạt động cósựtham gia của trẻem ngoài gia đình, ngoài cơsởgiáo dục. 
Thảo luận về tổ chức các hoạt động có sự tham gia của trẻ em ngoài gia đình và ngoài cơ sở giáo dục, các đại biểu chia sẻ các thuận lợi, khó khăn và các giải pháp trong quá trình triển khai thực hiện, thuận lợi, khó khăn, kiến nghị, giải pháp… Đại diện Ban công tác Thanh niên - Bộ Quốc phòng cho biết, các chương trình học kỳ quân đội để giới thiệu, bồi dưỡng cho các bạn trẻ về lịch sử, quân đội, vũ khí và các hoạt động nâng cao thể lực qua các trò chơi quân đội, bài thể dục và các quy tắc và kỹ năng an toàn như kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước v.v... các kỷ luật tác phong ăn ở, kỷ luật ngăn nắp. Việc áp dụng thông tư sẽ giúp việc vận hành được thực hiện hiệu quả hơn, bảo vệ quyền của trẻ em.

NGUYỆT MINH

Ý kiến bạn đọc