Thêm phát hiện về nền văn minh Maya

VHO- Các nhà khảo cổ Mexico vừa tìm thấy một bảng tính điểm có hình tròn bằng đá của người Maya được sử dụng trong một môn thể thao giống như bóng đá cổ xưa tại địa điểm khảo cổ nổi tiếng Chichen Itza của người Maya ở bán đảo Yucatan của Mexico.

Thêm phát hiện về nền văn minh Maya - Anh 1

 Bảng tính điểm được tìm thấy tại địa điểm khảo cổ Chichen Itza (Mexico) Ảnh: INTERNET

Quần thể di tích đồ sộ Chichen Itza cũng chính là công trình vĩ đại nhất còn sót lại đến ngày nay của người Maya cổ đại, tộc người sở hữu nền văn minh đáng kinh ngạc và để lại rất nhiều bí ẩn cho giới khoa học.

Viện Lịch sử và Nhân chủng học Mexico (INAH) cho biết, bảng tính điểm vừa được tìm thấy có hình tròn với đường kính 32cm và nặng khoảng 40 kg. Xung quanh viền bảng tính điểm được khắc các ký tự tượng hình, ở giữa là hình khắc mô tả hai vận động viên đang thi đấu. Theo đánh giá của nhà khảo cổ học Francisco Perez, bảng tính điểm trên có niên đại khoảng từ năm 800 đến năm 900 sau Công nguyên. Đây thực sự là một phiên bản rất độc và hiếm khi chữ tượng hình được khắc trực tiếp trên bề mặt. Môn thể thao được khắc trên bảng tính điểm, là một trò chơi đối kháng giống như môn bóng đá cổ xưa có từ thời kỳ tiền Colombia và được xem là hoạt động văn hóa mang tính tâm linh của những tộc người sinh sống từ khu vực phía Nam của lục địa Bắc Mỹ trải dài xuống khu vực phía Bắc của lục địa Nam Mỹ. Các chuyên gia của Viện Lịch sử và Nhân chủng học Mexico đang thực hiện chụp bảng tính điểm bằng công nghệ có độ phân giải cao, để tiến hành nghiên cứu nội dung các ký tự tượng hình được khắc trên đó.

Trước đó, nhóm các nhà khảo cổ học Mexico cũng đã phát hiện một quần thể di tích dành cho giới thượng lưu cũng tại địa danh khảo cổ Chichen Itza nổi tiếng thuộc nền văn minh Maya cổ đại. Nhà khảo cổ học Francisco Perez Ruiz cho biết đây là lần đầu tiên các nhà khoa học Mexico đã tìm ra một di tích chứng minh cho sự tồn tại của các nhóm cư dân từng sinh sống tại khu vực Chichen Itza. Đặc biệt hơn, đó là quần thể di tích vừa được tìm thấy có thể là một phần của khu nhà ở phức hợp dành cho giới thượng lưu, hay có thể là khu nhà của một lãnh đạo vua chúa chung sống cùng gia đình.

Quần thể di tích được xây dựng trên bán đảo Yutacan giáp Vịnh Mexico và xây dựng vào thế kỷ thứ V sau Công nguyên. Theo các nhà khảo cổ của Viện Lịch sử và Nhân chủng học Mexico, khu phức hợp mới được phát hiện bao gồm cổng lớn cùng các ngôi nhà được người Maya đặt tên như: Nhà Mặt Trăng, nhà Ốc sên hay cung của Phalluses. Bổ sung thêm ý kiến của đồng nghiệp, nhà khảo cổ học Jose Osorio Leon cho biết, chắc chắn còn nhiều di chỉ quan trọng khác được khám phá tại địa danh khảo cổ Chichen Itza nổi tiếng này. Việc tiếp tục tìm kiếm các khu vực lân cận sẽ giúp con người hiện đại hình dung ra cuộc sống của người Maya cổ đại tại thành phố linh thiêng này.

Chichen Itza cũng chính là một công trình thu hút rất nhiều nhà nghiên cứu khảo cổ khám phá về nền văn minh Maya. Được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa Thế giới và là một trong 7 kỳ quan thế giới mới, Chichen Itza là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của Mexico và thu hút khoảng 2 triệu du khách mỗi năm, mang lại một nguồn doanh thu đáng kể cho bang Yutacan. 

 HỒNG HẠNH

Ý kiến bạn đọc