Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Cờ tướng hướng đến SEA Games 32: Niềm tin chiến thắng

Thứ Sáu 14/04/2023 | 11:37 GMT+7

VHO- Giải cờ tướng đồng đội quốc gia 2023 vừa kết thúc tại Bắc Giang, đây là sân chơi quan trọng để cờ tướng Việt Nam chuẩn bị lực lượng tham dự các giải quốc tế trong năm, trước mắt là SEA Games 32 diễn ra tại Campuchia vào tháng 5.

 Lại Lý Huynh (trái) và Nguyễn Thành Bảo được kỳ vọng sẽ mang lại thành tích cao cho cờ tướng Việt Nam tại SEA Games 32 Ảnh: THÀNH TRUNG

Sau khi giành 3 HCV tại SEA Games 31 trên sân nhà vào năm ngoái, đội tuyển cờ tướng Việt Nam đến Campuchia lần này nhận được nhiều kỳ vọng. Với phong độ ổn định của các kỳ thủ cũng như khát khao mang vinh quang về cho thể thao nước nhà, tuyển cờ tướng Việt Nam được chờ đợi sẽ có một kỳ đại hội thành công, qua đó tạo sự chuẩn bị tốt cho các đấu trường lớn hơn là Asiad và giải vô địch thế giới (VĐTG) trong năm nay.

Tín hiệu tích cực

Giải cờ tướng đồng đội quốc gia 2023 chứng kiến phong độ thi đấu ấn tượng của các kỳ thủ nằm trong thành phần đội tuyển quốc gia. Ở bảng nam, ba kỳ thủ hàng đầu Việt Nam hiện tại là Lại Lý Huynh, Nguyễn Thành Bảo và Hà Văn Tiến lần lượt vô địch các nội dung cờ nhanh, cờ chớp và cờ tiêu chuẩn, qua đó góp công lớn giúp đơn vị của mình đoạt chức vô địch đồng đội. Trước đó tại giải vô địch quốc gia (VĐQG) hồi giữa tháng 2 tại Lâm Đồng, Lại Lý Huynh đã vô địch cờ nhanh, trong khi Nguyễn Thành Bảo lên ngôi ở cờ tiêu chuẩn. Với nữ, đây là khoảng thời gian chứng kiến phong độ cực cao của kỳ thủ số 1 Việt Nam Nguyễn Hoàng Yến khi cô đoạt cú đúp HCV cờ tiêu chuẩn, cờ nhanh giải đồng đội quốc gia, đặc biệt là thành tích “vô tiền khoáng hậu” giành cả 3 HCV ở 3 nội dung cờ tiêu chuẩn, cờ nhanh và cờ chớp giải VĐQG. Có thể nói, việc các tuyển thủ đang có được phong độ cao khi thi đấu thành công ở các giải trong nước trước thềm SEA Games 32 là tín hiệu rất tích cực, điều này làm tăng thêm khả năng cạnh tranh huy chương của đội tại kỳ đại hội lần thứ hai môn thể thao trí tuệ này góp mặt.

SEA Games 31 tại Việt Nam, là lần đầu tiên cờ tướng được đưa vào chương trình thi đấu. Khi đó, tuyển cờ tướng Việt Nam với dàn tuyển thủ mạnh đang có phong độ cao ở các giải quốc nội đã thi đấu thành công khi đoạt 3 HCV trong tổng số 4 bộ huy chương để giành ngôi nhất toàn đoàn. Những người mang “vàng” về cho cờ tướng Việt Nam khi đó là Lại Lý Huynh - Nguyễn Thành Bảo (đồng đội nam cờ nhanh), Hà Văn Tiến - Nguyễn Minh Nhật Quang (đồng đội nam cờ chớp) và Lê Thị Kim Loan (cá nhân nữ cờ tiêu chuẩn). Tại SEA Games 32, cờ tướng Việt Nam sẽ gặp nhiều thử thách trong việc bảo vệ thành tích đến từ các kỳ thủ của gốc Hoa của Malaysia, Singapore hay Philippines. Cùng với đó, Campuchia với tư cách là chủ nhà cũng rất quyết tâm có được thành tích khi đưa môn cờ tướng vào chương trình thi đấu. Dù vậy, với sự chuẩn bị chu đáo cũng như sức cờ đang lên và phong độ cao của các tuyển thủ, tuyển cờ tướng Việt Nam vẫn được đánh giá cao nhất cho cơ hội cạnh tranh huy chương ở các nội dung.

Những sự kỳ vọng

Năm 2022 là năm rất thành công với cờ tướng Việt Nam. Ngoài 3 tấm HCV tại SEA Games 31, tuyển nam tạo bất ngờ lớn khi vượt qua cường quốc cờ tướng số 1 thế giới Trung Quốc để giành HCV đồng đội giải VĐTG ở Malaysia. Đây cũng là tấm HCV thế giới hệ đội tuyển đầu tiên trong lịch sử cờ tướng Việt Nam qua 17 lần tham dự, từ năm 1990. Ngoài HCV đồng đội, Nguyễn Thành Bảo còn giành HCĐ cá nhân, sau đó Lại Lý Huynh xuất sắc đoạt chức vô địch cờ nhanh. Nên nhớ rằng từ khi giải VĐTG bắt đầu vào năm 1990 đến nay, các kỳ thủ Trung Quốc đã gần như thống trị tuyệt đối ở giải cá nhân lẫn đồng đội, trình độ hiện tại giữa các kỳ thủ trong top đầu Trung Quốc được đánh giá cao hơn 1 bậc so với các kỳ thủ hàng đầu Việt Nam. Nhưng, Lại Lý Huynh và Nguyễn Thành Bảo đã thay đổi lịch sử khi phá vỡ sự thống trị của nền cờ số 1 thế giới. Chiến tích này được được xem là “cú hích” cho cờ tướng Việt Nam trong việc phát triển thành tích cao lẫn phong trào thời gian tới. Đó cũng là động lực cho các kỳ thủ tiếp tục nỗ lực tập luyện để hướng đến các mục tiêu quan trọng trong năm nay là SEA Games 32, Asiad 19 vào tháng 9 ở Trung Quốc và giải VĐTG vào cuối năm tại Mỹ.

Ở thời điểm hiện tại, Lại Lý Huynh và Nguyễn Thành Bảo vẫn là bộ đôi chủ chốt của tuyển cờ tướng Việt Nam. Đây là 2 kỳ thủ đã làm nên lịch sử tại giải VĐTG, là những người giàu thành tích nhất trên đấu trường quốc tế và hiện họ cũng đang có phong độ rất tốt. Ngoài việc giành HCV tại giải đồng đội quốc gia mới đây, Lại Lý Huynh và Nguyễn Thành Bảo cũng đã vượt qua hàng loạt các kỳ thủ mạnh đế góp mặt ở trận chung kết trị giá 300 triệu đồng giải VĐQG. Kết quả, Nguyễn Thành Bảo với kinh nghiệm của mình đã đánh bại người đàn em để vô địch. Mới trở lại thi đấu đỉnh cao hồi đầu năm 2022 sau thời gian “ở ẩn”, nhưng Nguyễn Thành Bảo đã thể hiện đẳng cấp của một kỳ vương khi hai lần liên tiếp lọt vào chung kết giải VĐQG (năm ngoái thua Nguyễn Minh Nhật Quang), đặc biệt là tấm HCV đồng đội và HCĐ cá nhân thế giới. Trong sự nghiệp của mình, Nguyễn Thành Bảo từng gây tiếng vang lớn khi thắng 5 nhà vô địch Trung Quốc, anh cũng chính là kỳ thủ giàu thành tích nhất của Việt Nam tại đấu trường quốc tế khi vô địch trẻ thế giới 1998, giành 3 HCB đồng đội thế giới các năm 2007, 2009, 2011, HCĐ cá nhân thế giới 2007, 2011, HCB cá nhân 2009.

Dù không có thành tích ấn tượng như người đàn anh, nhưng Lại Lý Huynh vẫn được xem là kỳ thủ có lực cờ số 1 Việt Nam hiện tại. Kỳ thủ có biệt danh “Nam Phương công tử” nhận được sự kỳ vọng rất lớn tại SEA Games 32. Năm ngoái, Lại Lý Huynh cùng Nguyễn Thành Bảo vô địch đồng đội cờ nhanh tại SEA Games 31 và đến với kỳ đại hội tới tại Campuchia, kỳ thủ sinh năm 1990 được kỳ vọng sẽ làm tốt hơn nữa. Với đội nữ, Nguyễn Hoàng Yến đương nhiên là niềm hy vọng lớn nhất, phong độ cực cao ở các giải trong nước gần đây là cơ sở để kỳ thủ này thi đấu giành thành tích cao tại Campuchia. 

 VĨNH HY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top