Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Sắc phong Việt Nam sẽ bị đấu giá tại Trung Quốc: Khẩn trương xác minh tính xác thực của cổ vật

Thứ Sáu 14/04/2023 | 11:35 GMT+7

VHO- Liên quan đến những thông tin bán đấu giá sắc phong có nguồn gốc Việt Nam, Cục trưởng Cục Di sản văn hóa (Bộ VHTTDL) Lê Thị Thu Hiền vừa ký văn bản số 309/DSVH-DT gửi Sở VHTTDL, Sở VHTT các tỉnh, thành phố Phú Thọ, Bắc Ninh, Hà Nội, Hà Nam, Hải Dương.

 

 Sắc phong có niên hiệu Phúc Thái 3 của đền Quốc tế ở xã Dị Nậu (Phú Thọ)

 Theo đó đề nghị phối hợp, khẩn trương xác minh tính xác thực của các sắc phong hiện đang rao bán trên có nguồn gốc tại các di tích, bảo tàng và các địa điểm liên quan ở địa phương.

Yêu cầu báo cáo trước ngày 17.4

Văn bản nêu, trên website của Công ty đấu giá “Thượng Hải Dương Minh phách mại hữu hạn” có đăng tải thông tin vào 9h30 ngày 22.4.2023, tại khách sạn Majesty Plaza Thượng Hải sẽ diễn ra phiên đấu giá với tên gọi “Giấy cũ phồn hoa - Lịch sử văn hiến và bằng sắc trăm năm” (ký hiệu phiên đấu giá S23041), hiện vật đấu giá là 672 món đồ bằng giấy, trong đó có đạo sắc có khả năng là hiện vật gốc, nguồn gốc của Việt Nam (có số thứ tự từ 2243 đến 2254, bao gồm sắc phong đã có tại xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, Phú Thọ).

Về việc này, Cục Di sản văn hóa đề nghị các Sở VHTTDL, Sở VHTT các tỉnh, thành phố Phú Thọ, Bắc Ninh, Hà Nội, Hà Nam, Hải Dương phối hợp, khẩn trương xác minh tính xác thực của các sắc phong hiện đang rao bán trên có nguồn gốc tại các di tích, bảo tàng và các địa điểm liên quan ở địa phương. Thu thập và cung cấp các thông tin pháp lý về sắc phong (bao gồm hình ảnh, kích thước, chất liệu,… và các văn bản pháp lý có liên quan), việc mất cắp sắc phong (đơn trình báo mất cắp, hình ảnh, biên bản và các hồ sơ liên quan đến vụ việc mất cắp sắc phong này), báo cáo UBND tỉnh và Bộ VHTTDL để phối hợp, làm việc với các cơ quan, tổ chức liên quan về giải pháp hồi hương cổ vật về di tích gốc, bảo tàng và các địa điểm liên quan theo nội dung Công ước UNESCO 1970 về các biện pháp ngăn cấm xuất nhập khẩu và chuyển giao trái phép quyền sở hữu tài sản văn hóa mà Việt Nam tham gia.

Cục Di sản văn hóa đề nghị các Sở phối hợp chặt chẽ với Cục Di sản văn hóa trong quá trình xác minh tính xác thực của các sắc phong; xây dựng hồ sơ chứng minh nguồn gốc sắc phong từ các di tích, bảo tàng và các địa điểm liên quan ở địa phương. Đồng thời, đề nghị các Sở triển khai thực hiện và báo cáo đầy đủ gửi Cục Di sản văn hóa trước ngày 17.4 để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo theo quy định.

Sắc phong thuộc di tích ở Tam Nông (Phú Thọ) bị rao bán trên trang web của Trung Quốc

Đề xuất việc “hồi hương” đạo sắc phong bị đánh cắp

Trước đó, thông tin báo chí nêu, anh Trần Ngọc Đông, một thành viên tích cực của cộng đồng bảo vệ di sản Việt đã cung cấp thông tin về số phận của những sắc phong đền Quốc tế xã Dị Nậu, huyện Tam Nông (Phú Thọ). Theo đó, một trang đấu giá có địa chỉ tại Thượng Hải, Trung Quốc đăng một số cổ vật thuộc nhóm Phiên Thuộc Văn Hiến, bao gồm các sắc phong của làng Dị Nậu với giá đề nghị khởi điểm từ 2.800 đến 3.500 nhân dân tệ (từ 9,5 - 12 triệu đồng). Phiên đấu giá diễn ra vào ngày 22.4.2023.

Liên quan đến nội dung này, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Phú Thọ Nguyễn Đắc Thủy cho biết đã báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị xác minh thông tin, đề xuất phương án hợp tác quốc tế trong việc “hồi hương” đạo sắc phong bị đánh cắp. Sau khi nhận được thông tin về một số sắc phong Việt Nam, trong đó có sắc phong của Phú Thọ bị rao bán, Sở VHTTDL Phú Thọ đã báo cáo ngay UBND tỉnh Phú Thọ đề nghị Công an tỉnh, Sở Ngoại vụ nhằm thống nhất xác minh thông tin. Ông Thủy cho biết: “Chúng tôi đề nghị xác minh thông tin xem đó là sắc phong thật hay giả. Nếu là sắc phong thật, chúng tôi đề xuất Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải (Trung Quốc) can thiệp để ngăn chặn tình trạng bán đấu giá tài sản của Việt Nam trên mạng. Công an địa phương báo cáo Bộ Công an để thống nhất phương án hợp tác quốc tế trong việc xử lý hiện vật bị đánh cắp”.

Trước đó, ngay sau khi xảy ra vụ mất cắp ở xã Dị Nậu, Phú Thọ có văn bản khuyến cáo địa phương có sắc phong, di vật bảo quản nghiêm ngặt để tránh kẻ gian lợi dụng sơ hở của BQL di tích. Ông Thủy cho biết thêm, hiện vật tại di tích đền Quốc tế bị kẻ gian cậy phá két sắt, lấy toàn bộ sắc phong của di tích. Công an huyện Tam Nông (Phú Thọ) đã lập hồ sơ điều tra, xác minh tìm ra kẻ lấy cắp hiện vật. Thế nhưng đến nay cơ quan điều tra chưa tìm được dấu tích. Đối với sắc phong đền Quốc tế bị rao bán nếu là hiện vật thật, đây chính là hiện vật bị đánh cắp, tài sản đem đấu giá là tài sản ăn cắp.

Về phương án hồi hương các đạo sắc phong bị rao bán, Giám đốc Sở VHTTDL Phú Thọ nêu quan điểm chọn con đường ngoại giao văn hóa, hợp tác quốc tế để xác định nguồn gốc, đưa hiện vật bị đánh cắp trả lại cho cộng đồng sở hữu. 

BẢO NGÂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top