Bình Định bảo tồn và phát huy giá trị văn học dân gian

VHO- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang vừa ký ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị văn học dân gian của các dân tộc thiểu số (DTTS) đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh.

Bình Định bảo tồn và phát huy giá trị văn học dân gian - Anh 1

 Vũ điệu múa Xoang của đồng bào Bana

Theo đó, kế hoạch nhằm mục đích triển khai hiệu quả Đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị văn học dân gian các DTTS đến năm 2030” được phê duyệt tại Quyết định số 3875/QĐ-BVHTTDL ngày 30.12.2022 của Bộ VHTTDL; đồng thời triển khai thống nhất các nội dung trong Dự án 6 về bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030. Cùng đó, tiếp tục thực hiện bảo tồn, phát huy giá trị văn học dân gian của các DTTS gắn với việc bảo tồn, phát huy các thành tố văn hóa khác như: Phong tục tập quán, tiếng nói, chữ viết, trang phục, dân ca, dân vũ, dân nhạc…

Phạm vi thực hiện đề án tại các huyện: An Lão, Hoài Ân, Vân Canh, Tây Sơn, Vĩnh Thạnh, Phù Cát. Đối tượng là đồng bào các DTTS, nhà nghiên cứu, văn nghệ sĩ, nghệ nhân người DTTS, các già làng, trưởng thôn/làng/khu phố vùng DTTS tỉnh Bình Định; các thể loại văn học dân gian của đồng bào dân tộc Bana, Chăm, H’rê, trong đó phát huy các tác phẩm có giá trị tiêu biểu và hiện đang sử dụng thường xuyên; bảo tồn, lưu giữ các tác phẩm có nguy cơ bị mai một và nghiên cứu, sưu tầm, phục dựng các tác phẩm đã mất. Thời gian thực hiện kế hoạch được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ năm 2023-2026; giai đoạn 2 từ năm 2027-2030. Trong đó, sơ kết đánh giá thực hiện kế hoạch vào Quý III năm 2026 để xem xét, đề xuất cho giai đoạn sau. Tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch vào Quý III năm 2030.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc