Triển lãm các di sản tiêu biểu đã được xếp hạng ở Toulouse và Hà Nội

VHO- Triển lãm với chủ đề “Từ lòng đất đến bảo tàng: Hành trình của hiện vật” là hoạt động trong khuôn khổ dự án “Hợp tác Hà Nội – Toulouse” từ năm 2020 được tổ chức nhân dịp Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp diễn ra từ ngày 13 – 16.4 tại Hà Nội.

Ngày 13.4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội phối hợp với TP Toulouse, Cơ quan phát triển Pháp (ADF) tổ chức khai mạc Triển lãm “Từ lòng đất đến bảo tàng: Hành trình của hiện vật” với sự tham dự của bà Nguyễn Thuý Anh, Chủ nhiệm UB Xã hội của Quốc hội; bà Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; bà Cécile Vigneau, Phó Đại sứ, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam; ông Jean Claude Dardelet, Phó Thị trưởng TP Toulouse cùng nhiều đại biểu, nhà khoa học của Việt Nam và Pháp.

Triển lãm các di sản tiêu biểu đã được xếp hạng ở Toulouse và Hà Nội - Anh 1

Chủ nhiệm UB Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thuý Anh và các đại biểu tham quan Triển lãm

Trong bài phát biểu khai mạc Triển lãm, bà Vũ Thu Hà cho rằng, trưng bày “Từ lòng đất đến bảo tàng: Hành trình của hiện vật” thể hiện mối liên hệ và lịch sử hợp tác giữa hai thành phố, các vấn đề bảo tồn di sản và các giá trị của UNESCO thông qua những hình ảnh minh họa là các di sản đã được xếp hạng tại Toulouse và Hà Nội. Đặc biệt là diễn giải hành trình nghiên cứu, giới thiệu di sản tới công chúng, với sự chung tay, góp sức của các chuyên gia nhiều lĩnh vực: khảo cổ học, lịch sử, kiến trúc, thiết kế, bảo tàng học…nhằm quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị di sản lâu dài. Đây là kết quả sự hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm suốt hơn 2 năm qua giữa di sản Hoàng thành Thăng Long và các di sản của Toulouse.

“Có thể khẳng định, Hà Nội và Toulouse, hai đô thị lớn năng động cùng hướng tới tương lai, tự hào khi sở hữu một di sản đô thị đặc biệt gắn liền với lịch sử và vị thế của mình, với tư cách là thủ phủ của một vùng hoặc thủ đô của đất nước trong nhiều thế kỷ. Trong thời gian tới, trên cơ sở phát huy tiềm năng của hai thành phố, chúng tôi mong muốn có nhiều Dự án hợp tác tiếp theo được triển khai trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là văn hóa, du lịch và di sản”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Triển lãm các di sản tiêu biểu đã được xếp hạng ở Toulouse và Hà Nội - Anh 2

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà phát biểu tại lễ khai mạc

Theo ông Jean Claude Dardelet, Phó Thị trưởng TP Toulouse, Triển lãm được tổ chức mang tính biểu tượng ở nhiều phương diện. Mỗi di sản, di tích đều có ý nghĩa, giá trị, và sau đại dịch Covid-19, các di sản, di tích càng cần được phát huy giá trị về lịch sử, văn hoá, du lịch. Toulouse  và Hà Nội là TP có lịch sử nghìn năm, 2 nước có mối quan hệ lịch sử trăm năm, và hợp tác giữa 2 thành phố là 30 năm. Nhờ những giá trị thời gian như vậy nên chúng ta có những hợp tác bền vững và sẽ hơn thế nữa trong thời gian tới.

Trưng bày “Từ lòng đất đến bảo tàng: Hành trình của hiện vật” là một nội dung trong khuôn khổ dự án “Hợp tác Hà Nội - Toulouse về hỗ trợ kỹ thuật bảo tồn, phát huy giá trị các di sản đô thị tiêu biểu và di tích khảo cổ học tại Di sản Thế giới Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội”, được lãnh đạo TP Hà Nội và thành phố Toulouse thống nhất triển khai từ năm 2020, trực tiếp giao cho Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội chủ trì thực hiện dự án, với sự tài trợ của Cơ quan phát triển Pháp (AFD) và Tòa Thị chính thành phố Toulouse.

Triển lãm các di sản tiêu biểu đã được xếp hạng ở Toulouse và Hà Nội - Anh 3

Ông Jean Claude Dardelet, Phó Thị trưởng TP Toulouse chia sẻ về giá trị của di sản

Triển lãm góp phần quảng bá bề dày lịch sử và truyền thống văn hóa của hai đô thị lịch sử với nội dung trưng bày gồm 3 chủ đề: Hà Nội và Toulouse: trân trọng di sản để xây dựng một tương lai bền vững và sẻ chia; Phát huy giá trị di sản UNESCO và các địa danh; Phát huy giá trị di sản: từ khai quật khảo cổ đến bảo tàng. Trưng bày chính thức mở cửa phục vụ du khách tham quan tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội từ ngày 13.4.

Cũng trong ngày 13.4, Tọa đàm khoa học “Phát huy giá trị không gian khu khảo cổ học tại Hoàng thành Thăng Long” được tổ chức nhằm tập hợp các nhân tố có liên quan tới di tích và đưa ra những phản ánh kịp thời, từ đó có quyết định chính xác dựa trên sự tôn trọng các giá trị mà UNESCO đặt ra, phù hợp với các yêu cầu của di tích cũng như khả năng hành động của chính quyền địa phương; sẽ cho phép xác định rõ các nhu cầu cấp thiết và thúc đẩy công tác triển khai phát huy giá trị khu Khảo cổ tại Hoàng thành Thăng Long.

Tham gia Tọa đàm có các chuyên gia, các nhà quản lý Việt Nam và quốc tế với các tham luận về công tác nghiên cứu bảo tồn và phát huy giá trị di sản nói chung và Di sản Hoàng Thành Thăng Long nói riêng như: Phát huy giá trị di sản như một chiến lược phát triển tổng thể; Công tác bảo tồn và phát huy giá trị Di sản tại Khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội; Bảo tồn và khai thác các giá trị Di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội; Nghiên cứu Chính điện Kính Thiên thời Lê tại Khu di sản Thế giới Hoàng thành Thăng Long qua các nguồn tư liệu sử học và định hướng bảo tồn, phục dựng; Nghiên cứu giải pháp thiết kế kiến trúc để bảo tồn và phát huy giá trị khu khảo cổ học 18 Hoàng Diệu ....

Những kết quả của Tọa đàm sẽ là cơ sở khoa học để Hoàng thành Thăng Long đưa ra các phương án bảo tồn, phát huy giá trị di sản khảo cổ học phục vụ khôi phục và tái hiện các di sản kiến trúc; đặc biệt bổ sung tư liệu và tham vấn các giải pháp khoa học, ứng dụng công nghệ trong quá trình phát huy giá trị Di sản khảo cổ học.

 

Q.HOA; ảnh: QUANG TẤN

Ý kiến bạn đọc