Chú trọng, tăng cường hơn nữa đạo đức nghề nghiệp, đạo đức báo chí

VHO-Ngày 12.4, tại Khánh Hòa, Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 3 chuẩn bị Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội, công tác thi đua khen thưởng năm 2022, phương hướng nhiệm vụ năm 2023.

Chú trọng, tăng cường hơn nữa  đạo  đức nghề nghiệp, đạo đức báo chí - Anh 1

Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam

Dự  Hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam  Lê Quốc  Minh; Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi; Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phụ trách phía Nam Trần Trọng Dũng.

Trình bày Dự thảo báo cáo về kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành trong 15 tháng nhận nhiệm vụ kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay và dự kiến một số nội dung chính cần thảo luận, thống nhất trong Ban Chấp hành, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi  cho biết: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, thực hiện chủ trương của Đảng đoàn, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam đã phát huy tinh thần trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo lĩnh vực, đơn vị được phân công phụ trách và các nhiệm vụ khác được giao; góp phần quan trọng hỗ trợ các cấp Hội đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và kế hoạch hoạt động từ đầu nhiệm kỳ đến nay với những kết quả đáng khích lệ.

Dự thảo báo cáo cũng đặt ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm cho năm 2023. Theo đó, sẽ xây dựng Dự thảo Đề án, lập hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định giao nhiệm vụ gắn với dự toán kinh phí được giao; Hướng dẫn các cấp Hội triển khai Điều lệ Hội khóa XI và công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Điều lệ Hội, Chương trình công tác toàn khóa; Xây dựng Đề án thành lập Viện nghiên cứu báo chí và truyền thông có tính liên kết chặt chẽ với các cơ sở đào tạo báo chí và cơ quan báo chí trong nước và quốc tế; Chỉ đạo sơ kết 1 năm triển khai Phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí” tại 3 khu vực (Bắc, Trung, Nam); Giao Cơ quan Trung ương Hội tham mưu, đề xuất có hình thức tôn vinh xứng đáng đối với các nhà báo liệt sĩ qua các thời kỳ…

Cũng tại Hội nghị đã tổ chức bầu bổ sung các đồng chí vào Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam. Theo đó, với tinh thần trách nhiệm cao, các đồng chí trong Ban Chấp hành đã bỏ phiếu nhất trí cao với Đề án bổ sung 5 đồng chí vào Ban Chấp hành, gồm: Phó trưởng Ban tuyên giáo TƯ Trần Thanh  Lâm, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng ban Công tác Hội  Vũ Thu Hà,  Phó Tổng biên tập phụ trách báo Nhà báo và Công luận Lê Trần Nguyên Huy. Hội nghị cũng bầu 3 đồng chí: Trần Thanh Lâm, Nguyễn Thanh Lâm, Đỗ Thị Thu Hằng vào Ban Thường vụ Hội khoá XI.

Phát biểu luận Hội nghị, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam  Lê Quốc Minh  khẳng định, trong thời gian qua, hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam đang có nhiều chuyển biến tích cực. Đạt được kết quả đó là bởi có sự thống nhất trong lãnh đạo của Đảng đoàn, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành và quan trọng hơn hết là hoạt động tích cực của các Hội Nhà báo địa phương, Liên chi hội, Chi hội.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, trong thời gian tới, đạo đức nghề nghiệp, đạo đức báo chí là một trong những vấn đề rất quan trọng. Sự phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT và Hội Nhà báo Việt Nam trong công tác quản lý và xử lý vi phạm đã ngày càng chặt chẽ. Vai trò của Hội Nhà báo Việt Nam trong vấn đề thúc đẩy đạo đức nghề nghiệp và hoạt động của Hội đồng xử lý vi phạm đạo đức người làm báo Việt Nam cần được tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa.

Ông Minh cũng đề nghị Hội Nhà báo địa phương, Liên chi hội, Chi hội chủ động đẩy mạnh hoạt động về đạo đức, kỷ luật hơn nữa để phòng tránh các sai phạm trong hoạt động nghề nghiệp. 

TÙNG QUANG

Ý kiến bạn đọc