Bình Định: Trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể

VHO - Chiều 12.4, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 3; đồng thời vinh danh tác giả đoạt Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật và trao tặng Giải thưởng Đào Tấn - Xuân Diệu dành cho văn học nghệ thuật tỉnh Bình Định lần thứ VI (2016 - 2020).

Năm 2022, tỉnh Bình Ðịnh có 3 nghệ nhân được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân: Nghệ nhân Hồ Văn Sừng, nghệ nhân Lê Văn Cảnh, nghệ nhân Hà Thị Hạnh và 19 nghệ nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú. Cùng đó, vinh danh Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật cho nhà thơ, nhà viết kịch Văn Trọng Hùng, với cụm tác phẩm kịch bản sân khấu Khúc ca bi tráng Nước non cửa Phật; trao tặng 75 giải thưởng (18 Giải A; 31 Giải B và 26 Giải Khuyến khích) thuộc Giải thưởng Đào Tấn - Xuân Diệu dành cho văn học nghệ thuật tỉnh Bình Định lần thứ VI.

Bình Định: Trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể - Anh 1

Ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định phát biểu tại lễ trao tặng

Có thể nói, những năm qua, Bình Định rất quan tâm đến công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc và hoạt động văn học, nghệ thuật của tỉnh nhà đã đạt được nhiều thành tựu to lớn. Đội ngũ văn nghệ sĩ, nghệ nhân được hình thành, tô luyện và ngày càng phát triển, có nhiều cống hiến trên các lĩnh vực di sản văn hóa, sưu tầm, nghiên cứu, sáng tác, biểu diễn, lý luận phê bình văn học, nghệ thuật, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Song song với việc bảo vệ, phát huy và lập hồ sơ ghi danh di sản văn hóa phi vật thể, những năm qua tỉnh Bình Định đã dành sự quan tâm sâu sắc đến các nghệ nhân dân gian, chủ thể nắm giữ di sản văn hóa phi vật thể, người giữ vai trò chủ chốt trong việc triển khai, thực hiện các hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa trong cộng đồng. Công tác tôn vinh, đãi ngộ đã được triển khai tích cực, kịp thời đối với các nghệ nhân tiêu biểu xuất sắc trong công tác bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể.  Qua 3 lần phong tặng, đến nay tỉnh Bình Định đã có 42 nghệ nhân, trong đó có 7 Nghệ nhân nhân dân và 35 Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể.

Bình Định: Trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể - Anh 2

Lãnh đạo tỉnh Bình Định trao tặng huy hiệu, giấy chứng nhận danh hiệu và tặng hoa chúc mừng các Nghệ nhân nhân dân

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang cho biết: Sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta đang đứng trước tiền đồ hết sức vẻ vang, nhưng cũng đối mặt với những khó khăn, thách thức mới. Quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng, giao lưu văn hóa, sự bùng nổ của các phương tiện truyền bá sản phẩm văn hóa đã, đang và sẽ tác động cả tích cực và tiêu cực đến việc bảo tồn, phát huy bền vững giá trị di sản văn hóa và đời sống văn học, nghệ thuật của đất nước và của tỉnh. Bối cảnh tình hình đó đòi hỏi đội ngũ nghệ nhân, văn nghệ sĩ tỉnh nhà tiếp tục nghiên cứu, vận dụng, kế thừa và phát huy các giá trị, quan điểm xuyên suốt trong Đề cương về văn hóa Việt Nam.

“Trong thời gian tới, bằng sự nỗ lực và trách nhiệm của mình, các nghệ nhân và văn nghệ sĩ với tâm huyết và lòng say mê nghề nghiệp, tiếp tục đóng góp tài năng, trí tuệ của mình cho sự nghiệp xây dựng và kiến thiết quê hương”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định tin tưởng và đề nghị, Sở VHTT Bình Định, Hội Văn học Nghệ thuật Bình Định, cùng với các Sở, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa cho các nghệ nhân trong việc tổ chức các hoạt động trình diễn, truyền dạy di sản văn hóa cho thế hệ trẻ và phát triển thành sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách.

Bình Định: Trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể - Anh 3

Các nghệ nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng yêu cầu Sở VHTT Bình Định tiếp tục phối hợp với ngành và địa phương có liên quan đề xuất UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa mà các nghệ nhân đang nắm giữ, phục hồi các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Chăm lo phát hiện, bồi dưỡng, trân trọng và phát huy các tài năng văn học, nghệ thuật. Ngoài ra, tôn vinh các nghệ nhân, văn nghệ sĩ trên cơ sở cống hiến của họ đối với đất nước và tỉnh nhà.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc