Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ VHTTDL: Ngày càng hiệu quả

VHO-Sáng 12.4, Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã đồng chủ trì buổi làm việc triển khai Chương trình phối hợp giữa hai Bộ về công tác TDTT. Cùng dự còn có Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương; đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ Công an; lãnh đạo Tổng cục TDTT; các Vụ chức năng Tổng cục TDTT…

Chương trình phối hợp giữa hai Bộ ngày càng nhuần nhuyễn, hiệu quả

Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ VHTTDL: Ngày càng hiệu quả - Anh 1

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhấn mạnh, buổi làm việc này của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và đoàn công tác Bộ VHTTDL là sự động viên lớn đối với lực lượng Công an nói chung và công tác TDTT CAND nói riêng. Trong những năm qua, Bộ Công an luôn quan tâm, phát triển phong trào rèn luyện thể thao, nâng cao sức khoẻ trong toàn quân trong đó có phong trào “Chiến sĩ khoẻ”, nhằm động viên cán bộ, chiến sĩ thường xuyên rèn luyện sức khoẻ, phục vụ tốt công tác chuyên môn.

Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ VHTTDL: Ngày càng hiệu quả - Anh 2

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Hội nghị

Bên cạnh việc phát triển phong trào TDTT để nâng cao thể lực, thể chất, rèn luyện tinh thần và ý chí cho cán bộ chiến sĩ, Bộ Công an cũng luôn quan tâm phát triển thể thao thành tích cao với phương châm “đi chắc 2 chân” để từ thể thao quần chúng phát hiện được những nhân tố xuất sắc bổ sung cho thể thao thành tích cao và từ thể thao thành tích cao, sẽ khuyến khích, thúc đẩy phong trào rèn luyện TDTT trong cán bộ, chiến sĩ ngành Công an.

Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ VHTTDL: Ngày càng hiệu quả - Anh 3

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đồng chủ trì buổi làm việc

Đánh giá về sự phối hợp giữa hai Bộ trong thời gian qua, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, Bộ Công an và Bộ VHTTDL đã thống nhất, ký nhiều chương trình phối hợp trong đó vào tháng 5.2021, hai Bộ đã ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2021-2025. Trước đó, ngày 25.3.2016, Bộ Công an và Bộ VHTTDL đã ký kết Chương trình phối hợp số 04 về quản lý, chỉ đạo hoạt động TDTT trong lực lượng Công an nhân dân. Thông qua Chương trình phối hợp đã góp phần đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng trong lực lượng Công an nhân dân ngày càng sôi nổi, rộng khắp, đa dạng về hình thức, phong phú, hấp dẫn về nội dung, thu hút đông đảo cán bộ, chiến sỹ tham gia tập luyện, thi đấu các môn thể thao và rèn luyện thể lực theo tiêu chuẩn.

Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ VHTTDL: Ngày càng hiệu quả - Anh 4

Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang phát biểu tại Hội nghị

Bộ trưởng Bộ Công an cũng đánh giá sự phối hợp giữa hai Bộ ngày càng nhuần nhuyễn, hiệu quả; việc phát triển TDTT trong lực lượng CAND đã đạt được nhiều kết quả. Tuy nhiên cũng còn tồn tại một số hạn chế, chưa xứng với kỳ vọng của lực lượng CAND. Bộ trưởng Bộ Công an cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp, định hướng từ Bộ VHTTDL về việc phát triển thể thao thành tích cao của ngành Công an, như việc phát triển các môn Olympic cơ bản như Điền kinh, Bơi, Bắn súng là những môn phù hợp với nghiệp vụ của ngành Công an. Bộ Công an cũng mong muốn Bộ VHTTDL đánh gía khả năng của các VĐV CAND tham dự SEA Games 32; đưa ra các giải pháp nâng cao thành tích lực lượng VĐV CAND để đóng góp vào thành tích chung của thể thao Việt Nam.

Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ VHTTDL: Ngày càng hiệu quả - Anh 5

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương phát biểu tại Hội nghị

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã phát biểu đóng góp ý kiến về việc hoàn thiện, bổ sung cơ chế, chính sách đối với việc phát triển TDTT trong lực lượng vũ trang cũng như phong trào thể thao thành tích cao của CAND; giải pháp thu hút nhân tài; giải quyết đầu ra cho các VĐV đỉnh cao, xây dựng giáo trình phù hợp cho công tác huấn luyện…

Thể thao thành tích cao của Bộ Công an đã có nhiều đóng góp cho thể thao Việt Nam

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, còn khoảng 1 tháng nữa là tròn 2 năm ngày hai Bộ ký Chương trình phối hợp. Đây là dịp để hai Bộ cùng nhìn lại những gì đã làm được, những gì cần bổ sung vào chương trình khung đã được ký giữa hai bên để bổ sung, hoàn thiện và triển khai thực hiện trong thời gian tới. Bộ trưởng đánh giá buổi làm việc đã diễn ra trên tinh thần thẳng thắn, cầu thị và hợp tác vì sự phát triển chung, các thành viên trong Đoàn công tác của Bộ VHTTDL cũng đã có một số ý kiến để Bộ Công an tham khảo.  

Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ VHTTDL: Ngày càng hiệu quả - Anh 6

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn cho biết, Tổng cục TDTT đã phối hợp tốt với các đơn vị của Bộ Công an để triển khai Chương trình phối hợp

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, trong những năm gần đây, đặc biệt là trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, Bộ Công an đã chỉ đạo toàn diện và luôn quan tâm đến lĩnh vực văn hoá - thể thao, coi đây là động lực tinh thần giúp Bộ Công an thực hiện tốt nhiệm vụ trước Đảng, Nhà nước. Trong thể thao, sự quyết liệt trong định hướng, chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng đã biến thành các nghị quyết của cấp uỷ Đảng trong lực lượng công an các cấp, sự điều hành chỉ huy của Thủ trưởng các đơn vị. Để từ đó chúng ta đã chuyển một bước căn bản trong nhận thức với phương châm “khoẻ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, “Toàn dân học tập và rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” rồi đi vào thực tế bằng các hoạt động nghiệp vụ cụ thể như Đại hội khoẻ vì an ninh Tổ quốc, hưởng ứng các hoạt động do ngành thể thao tổ chức.

Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ VHTTDL: Ngày càng hiệu quả - Anh 7

Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ VHTTDL: Ngày càng hiệu quả - Anh 8

Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ VHTTDL: Ngày càng hiệu quả - Anh 9

Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ VHTTDL: Ngày càng hiệu quả - Anh 10

Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ VHTTDL: Ngày càng hiệu quả - Anh 11

Các đại biểu phát biểu tại Hội nghị

Bộ trưởng cũng cho rằng, thể thao với tinh thần cao thượng chính là mối keo gắn kết khối đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết quân dân, đoàn kết giữa Công an và các lực lượng bên ngoài và cũng chính từ sự chuyển biến trong nhận thức nên Chương trình phối hợp giữa hai Bộ, qua gần một năm thực hiện đã có những chuyển biến tích cực trong thể thao cho mọi người và thể thao thành tích cao. “Thể thao thành tích cao của Bộ Công an đã có nhiều đóng góp trong thành tích chung của thể thao nước nhà”, Bộ trưởng đánh giá.

Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ VHTTDL: Ngày càng hiệu quả - Anh 12

Toàn cảnh Hội nghị

Về định hướng phối hợp trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị hai Bộ giao cho các đơn vị chức năng làm báo cáo, đánh giá đúng thực chất kết quả 2 năm thực hiện chương trình phối hợp giữa hai Bộ. Để từ đó có cách nhìn, thấy được những kết quả đã làm được để động viên, khích lệ và đề ra những nhiệm vụ trong thời gian tới. Bộ trưởng thông tin, hiện tại Bộ VHTTDL đang hoàn thiện Chiến lược phát triển TDTT đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nhân kỷ niệm 100 năm thành lập nước. Vì thế Bộ trưởng đề nghị Bộ Công an bổ sung thêm những nội dung thuộc về thể thao Công an mà Bộ VHTTDL chưa đưa hết, chưa hiểu hết để đưa vào dự thảo Chiến lược; Bộ trưởng cũng gợi mở việc giải bài toán khó trong việc thu hút các VĐV, thu hút sự đầu tư của các nguồn lực xã hội bằng cách tháo gỡ các nút thắt về cơ chế, chính sách...

Bộ trưởng cũng khẳng định Bộ VHTTDL sẵn sàng hỗ trợ công tác đào tạo HLV, VĐV cho Bộ Công an tại các Trung tâm HLTTQG lớn ở ba miền đất nước; tuyển chọn các VĐV xuất sắc, đủ tiêu chuẩn của ngành Công an đi đào tạo tại nước ngoài. Bộ trưởng cũng cho biết, Bộ VHTTDL ủng hộ chủ trương thành lập Hiệp hội thể thao CAND để góp phần thúc đẩy thể thao CAND phát triển như kỳ vọng.

THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc