Nghĩa tình của bộ đội​​​​​​​ với người dân vùng sâu tỉnh Chămpasak

VHO- Nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay nước bạn Lào, Đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà và hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà ở cho người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại tỉnh Chămpasak, Lào. Đây là hoạt động thường niên của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi từ năm 2014 đến nay.

Nghĩa tình của bộ đội​​​​​​​ với người dân vùng sâu tỉnh Chămpasak - Anh 1

 Đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân huyện Chămpasak

 Vượt gần 1.000 km từ Việt Nam sang tỉnh Chămpasak (Lào), rồi tiếp tục di chuyển từ trung tâm xuống tận các bản vùng sâu của huyện Chămpasak. Đến với nước bạn Lào lần này có đội ngũ cán bộ y, bác sĩ trình độ, kinh nghiệm cùng với máy móc, thiết bị tiên tiến. Đoàn đã tổ chức khám bệnh tổng quát và cấp thuốc miễn phí điều trị các loại bệnh thường gặp như: Huyết áp, tim mạch, hô hấp, xương khớp, tai mũi họng… cho hơn 1.000 lượt người dân.

Ngoài ra, Đoàn còn tư vấn cho người dân về sức khỏe, cách phòng, tránh một số bệnh như sốt rét, bệnh ngoài da, các bệnh ở trẻ em, phụ nữ; hướng dẫn người dân biết cách giữ gìn vệ sinh môi trường nơi cư trú, thực hiện ăn chín, uống sôi nhằm đẩy lùi các dịch bệnh. Bà Phương Keo Đuang ở thôn Hoài Na, huyện Chămpasak, tỉnh Chămpasak bày tỏ: “Tôi rất vui mừng vì từ hồi giờ chưa có bộ đội Việt nam sang khám bệnh, cấp phát thuốc giúp dân ở đây, tôi cũng là người nghèo không có tiền mua thuốc và khám bệnh. Giờ được bộ đội Việt Nam về khám bệnh tôi rất cảm ơn và muốn Bộ đội Việt Nam sang đây khám bệnh cho bà con nhiều hơn nữa”.

Nghĩa tình của bộ đội​​​​​​​ với người dân vùng sâu tỉnh Chămpasak - Anh 2

Dịp này, Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức hỗ trợ kinh phí sửa chữa 6 ngôi nhà và tặng 150 suất quà gồm một số nhu yếu phẩm như: Gạo, mắm, muối, bột ngọt, dầu ăn, cá khô, thịt hộp... cho các gia đình nghèo bản Hoài Na, huyện Chămpasak, tỉnh Chămpasak. Tổng kinh phí đợt thăm, tặng quà, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc lần này trị giá hơn 300 triệu đồng. Ông Ki Đeng Mưng Sỹ, Trưởng thôn Hoài Na, huyện Chămpasak, tỉnh Chămpasak cho biết: “Tôi rất vinh dự và tự hào vì bộ đội Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi sang đây cấp phát thuốc tặng quà cho người dân làng, và đây là lần đầu tiên trong lịch sử Bộ đội Việt Nam sang khám bệnh cấp thuốc cho người dân làng này. Tôi xin thay mặt cho người dân làng này cảm ơn rất nhiều Bộ đội Việt Nam và Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi đã giúp đỡ người dân thôn Hoài Na”.

Đại tá Lương Đình Chung, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ, đây là một trong những hoạt động nhằm thắt chặt mối quan hệ đoàn kết hữu nghị, gắn bó keo sơn giữa hai dân tộc Lào - Việt. “Đây là hoạt động thường niên của Bộ CHQS tỉnh kể từ năm 2014 đến nay, nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, hữu nghị, thực hiện tốt chương trình hợp tác phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, tăng cường các hoạt động giao lưu quốc tế giữa hai nước Việt Nam - Lào nói chung và Bộ CHQS hai tỉnh Quảng Ngãi - Chămpasak nói riêng. Chúng tôi tiếp tục phối hợp với chính quyền và các ban ngành đoàn thể của tỉnh Chămpasak tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phối hợp công tác, để thắt chặt mối quan hệ giữa nhân dân các dân tộc Lào và tỉnh Quảng Ngãi”, đại tá Chung bày tỏ. 

NHƯ ĐỒNG - HUỲNH HUY

Ý kiến bạn đọc