Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Luôn sẵn sàng đối mặt với thử thách

Thứ Tư 12/04/2023 | 09:34 GMT+7

VHO- Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu đầu tiên trong năm nay với thành tích vượt qua Vòng loại thứ nhất Olympic Paris 2024, sau khi chiến thắng chủ nhà đội tuyển nữ Nepal với tổng tỷ số 7-1 qua 2 lượt trận.

“Những cô gái kim cương” luôn trong tư thế sẵn sàng cho những thử thách liên tiếp tới đây, trước mắt là SEA Games 32

Bước chạy đà hoàn hảo này giúp “Những cô gái kim cương” tự tin hơn để sẵn sàng đối mặt với những thử thách lớn ở các giải quốc tế liên tiếp tới đây, mà trước mắt là SEA Games 32 diễn ra tại Campuchia vào tháng 5.

Cần cải thiện hơn

Dù đội tuyển nữ Nepal được đánh giá yếu hơn, nhưng 2 trận đấu với đối thủ này có tầm quan trọng rất lớn cho hành trình tham dự môn bóng đá nữ Olympic Paris 2024 cũng như các mục tiêu khác trong năm nay của tuyển nữ Việt Nam. Bên cạnh đó, việc thử nghiệm đội hình, lối chơi, trao cơ hội cho các nhân tố trẻ cũng như kiểm chứng quá trình tập luyện trong nước vừa qua cũng rất quan trọng với HLV Mai Đức Chung cùng các cộng sự. Ở trận lượt đi, các cầu thủ trẻ như Thu Thảo, Mỹ Anh, Diễm My, Hải Linh được trao cơ hội ra sân ngay từ đầu bên cạnh các trụ cột là Tuyết Dung, Huỳnh Như, Thùy Trang, Hải Yến, Bích Thùy… Sau khi có được khoảng cách an toàn ở trận lượt đi (5-1), HLV Mai Đức Chung đưa ra những điều chỉnh mới về nhân sự khi để Huỳnh Như ngồi dự bị, nhường chỗ cho các đồng đội trẻ. Trong đó, hàng công là nơi có nhiều cầu thủ giàu tiềm năng khi Thanh Nhã và Vũ Thị Hoa xuất hiện, còn Vạn Sự, Trúc Hương thi đấu ở hàng tiền vệ.

Việc thử nghiệm những nhân tố trẻ này là điều rất cần thiết, nhất là khi tuyển nữ Việt Nam còn rất nhiều giải quốc tế khác trong năm nay, điều này giúp lực lượng đội dày hơn, khó để cho đối thủ bắt bài, cũng như tính tạo bất ngờ cao hơn. Tuyển nữ Việt Nam đã thành công về mặt tỷ số trước một Nepal bị đánh giá yếu hơn, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề phải khắc phục. Tuyển nữ Việt Nam thắng với thế trận vượt trội nhưng còn một số tình huống, các cầu thủ phối hợp chưa tốt. Hàng công của đội vẫn còn phụ thuộc nhiều vào bộ đôi Huỳnh Như - Hải Yến (hai cầu thủ này đã ghi 5/7 bàn sau 2 lượt đấu), các cầu thủ trẻ chưa thể hiện được nhiều. Hàng thủ chưa thật sự tập trung, thiếu gắn kết, chưa đạt phong độ tốt nhất khi vắng “trung vệ thép” Chương Thị Kiều. Chính điều này đã khiến tuyển nữ Việt Nam nhận 1 bàn thua ở trận lượt đi và đó cũng là lý do mà HLV Mai Đức Chung chưa hài lòng về màn trình diễn của các học trò. HLV Mai Đức Chung sẽ phải cân chỉnh thêm hàng phòng ngự, bởi nếu ở Vòng loại thứ hai Olympic Paris 2024 - gặp các đối thủ mạnh hơn tuyển nữ Nepal thì tuyển nữ Việt Nam sẽ vất vả hơn nhiều. Do vậy mà chuyến tập huấn 2 tuần tại Osaka (Nhật Bản) tới đây sẽ giúp các cầu thủ, đặc biệt là các nhân tố trẻ sẽ cải thiện và hoà nhập tốt hơn với đội.

Tự bản thân phấn đấu

Tại SEA Games 32, tuyển nữ Việt Nam sẽ gặp khó trên trong hành trình bảo vệ “ngôi hậu” ngay tại vòng bảng, khi sẽ đối mặt với các đội bóng mạnh là tuyển nữ Philippines, Myanmar (bên cạnh Malaysia). Không khó để nhận định tuyển Philippines và Myanmar là 2 đối thủ sẽ cạnh tranh suất đi tiếp với thầy trò HLV Mai Đức Chung. Tuyển nữ Myanmar luôn là đối thủ khó chịu với tuyển nữ Việt Nam trong khu vực, trong khi Philippines đang dần trở thành thế lực mới tại Đông Nam Á. Không phải Thái Lan mà chính Philippines mới là đối trọng lớn nhất trong việc cạnh tranh chức vô địch với tuyển nữ Việt Nam. Còn nhớ tại bán kết AFF Cup vào tháng 7 năm ngoái, tuyển nữ Việt Nam đã thất bại toàn diện 0-4 trước Philippines khi đối thủ được chơi trên sân nhà. Cùng với đó, tuyển nữ Philippines cũng là đội bóng Đông Nam Á đầu tiên đã lấy vé chính thức tham dự World Cup nữ 2023, còn tuyển nữ Việt Nam thì phải qua trận Play-off.

Với chính sách nhập tịch ngoại binh và tăng cường sinh viên Mỹ gốc Philippines, tuyển nữ Philippines quyết tâm giành HCV SEA Games 32 cũng như thi đấu tốt tại World Cup. Đó sẽ là chướng ngại rất lớn cho tuyển nữ Việt Nam trong việc bảo vệ chức vô địch tại kỳ đại hội tới đây.

Đó sẽ là những thách thức không hề nhỏ, nhưng theo HLV Mai Đức Chung, tuyển nữ Việt Nam luôn trong tư thế sẵn sàng, điều quan trọng nhất là sự phấn đấu của đội, của từng cầu thủ. “Với bóng đá, chúng ta không nói trước được điều gì. Năm ngoái, tại Asian Cup, chúng ta cũng bốc thăm vào bảng đấu có Nhật Bản, Hàn Quốc và Myanmar nhưng vẫn vượt qua. Tôi thấy cần thiết nhất là sự phấn đấu của đội, của từng vận động viên, cộng thêm một chút may mắn. Dù thi đấu ở đâu cũng phải đá hết sức mình, có vậy mới giành được thắng lợi”, HLV Mai Đức Chung cho biết.

Sau vòng loại Olympic tại Nepal, tuyển nữ Việt Nam bắt tay ngay vào việc chuẩn bị cho SEA Games 32, trong đó việc xây dựng lực lượng đóng vai trò vô cùng quan trọng. “Đội hình của tuyển nữ Việt Nam đang trong giai đoạn trẻ hóa, các cầu thủ cựu binh được xếp đá xen kẽ với những nhân tố trẻ. Những cái tên mới có thể lực tốt và quyết tâm cao, nhưng họ cần rèn giũa thêm về tâm lí, kỹ chiến thuật và kinh nghiệm thi đấu. Tôi vẫn thường xuyên nói chuyện và trao đổi với các cầu thủ đang phục hồi sau chấn thương. Hiện nay, nhóm cầu thủ này đang tiếp tục tập luyện tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam và rất mong các bạn có thể nhanh chóng phục hồi và thi đấu cùng đội tại các giải đấu sắp tới. Huỳnh Như cũng đã được câu lạc bộ tạo điều kiện về thi đấu SEA Games và vòng chung kết bóng đá nữ thế giới. Đây là tin tốt cho toàn đội”, HLV Mai Đức Chung cho hay. 

 NGỌC LÝ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top