Nỗ lực kết nối việc làm cho người khuyết tật

VHO- Ngày 11.4, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp với Hội Người khuyết tật TP Hà Nội tổ chức “Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật” đồng bộ trên hệ thống Sàn Giao dịch việc làm (GDVL) Hà Nội, bao gồm: Sàn Trung tâm tại số 215 Trung Kính và 14 Sàn GDVL vệ tinh trên địa bàn thành phố. Hàng trăm người khuyết tật (NKT) đã đến để tìm việc làm.

Ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết: “Phiên giao dịch việc làm được tổ chức nhằm hưởng ứng ngày người khuyết tật Việt Nam (18.4), tạo điều kiện, cơ hội cho người lao động khuyết tật tiếp cận với thị trường việc làm, giúp họ tự tin, chủ động tìm kiếm việc làm, học nghề để có thể tham gia vào thị trường lao động và có thu nhập ổn định”.

Nỗ lực kết nối việc làm cho người khuyết tật - Anh 1

Hàng trăm người khuyết tật đã đến phiên GDVL tìm cơ hội tuyển dụng

Anh Nguyễn Thế Sơn, 25 tuổi, Thanh Trì, Hà Nội đến với phiên GDVL từ rất sớm và nộp hồ sơ vào vị trí pha chế đồ uống. Anh cho biết, trước đó anh từng làm cơ khí, được trả mức lương 4 triệu đồng/tháng. Do bị khuyết tật ở tay  và lao động năng suất thấp nên lương thấp hơn so với những lao động khác. Sau đó anh học thêm nghề đá mỹ nghệ và pha chế đồ uống. Anh cảm thấy hợp với nghề pha chế nên đến tuyển dụng tìm cơ hội thay đổi công việc.

Phiên GDVL thu hút 33 doanh nghiệp, trong đó có 12 doanh nghiệp tuyển dụng, tuyển sinh lao động là NKT với tổng số chỉ tiêu là 901 người, bao gồm 340 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh lao động là NKT. Những lĩnh vực ngành nghề của các doanh nghiệp đăng kí tham gia phiên GDVL cho thấy việc khan hiếm lao động đang diễn ra trên nhiều lĩnh vực, điều này tạo điều kiện cho người lao động, đặc biệt là người lao động khuyết tật tiếp cận với thị trường lao động, tìm kiếm được việc làm phù hợp với bản thân.

12 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng, tuyển sinh lao động là NKT với các cơ sở sản xuất, đào tạo có uy tín thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau: Công ty TNHH Thêu tranh ảnh cao cấp Hoàng Thị Khương, Công ty TNHH Xã hội 3/12, Công ty TNHH tranh thêu cao cấp Hoàng Thị Khương, Công ty TNHH Duccest, Hội người khuyết tật quận Cầu Giấy… Cùng các chỉ tiêu phù hợp và mức lương thỏa đáng: nghề may, thủ công mỹ nghệ, nhân viên kinh doanh, thợ thêu tranh, thợ may công nghiệp… sẽ tạo điều kiện rất thuận lợi cho người lao động khuyết tật tìm kiếm công việc phù hợp với khả năng, thu nhập ổn định và có thể gắn bó lâu dài.

Nỗ lực kết nối việc làm cho người khuyết tật - Anh 2

Giám đốc Sở LĐ,TB&XH Bạch Liên Hương tặng quà cho các doanh nghiệp tạo việc làm cho người khuyết tật

Ông Trịnh Xuân Dũng - Phó Chủ tịch Hội Người khuyết tật TP Hà Nội cho rằng, những phiên GDVL này đã mang lại nhiều cơ hội cho NKT có việc làm, tiếp cận thông tin đầy đủ, chính xác, đang tin cậy của các đơn vị tuyển dụng, hiểu biết về chính sách, pháp luật liên quan đến lĩnh vực việc làm của NKT. “Các bạn thanh niên khuyết tật đang ngày càng chủ động hoà nhập vào thị trường lao động, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng, thay đổi quan điểm về NKT, chứng minh họ có khả năng tự lập, đóng góp cho gia đình và xã hội chứ không chỉ nhìn vào khiếm khuyết của họ. Mong rằng các phiên GDVL luôn được duy trì để NKT ngày càng có nhiều cơ hội tìm được việc làm trên thị trường lao động và mở rộng những phiên này về tại các quận huyện để phù hợp hơn nữa đối với NKT khi đến tham gia”, ông Trịnh Xuân Dũng nói.

Đồng quan điểm, ông Lê Viết Tụng, Chủ tịch Hiệp hội Người khuyết tật huyện Mê Linh cho hay, Hội đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức các phiên giao dịch việc làm cho NKT. Kết quả rất tích cực, có hàng trăm lao động là người khuyết tịch đã được giới thiệu vào làm tại các công ty trên địa bàn như: công ty may mặc; công ty bán nước giải khát... Tuy nhiên, theo ông, cần xây dựng danh mục nghề nghiệp với những công việc phù hợp cho lao động khuyết tật chứ không phải là các công việc có sẵn cho người bình thường và NKT cùng làm.  Hơn nữa, trong đào tạo, tuyển dụng NKT thì các doanh nghiệp cần về với các địa phương, đến với NKT vì NKT gặp khó khăn trong đi lại…

NGUYÊN KHANG

Ý kiến bạn đọc