Tiếp tục nâng cao nhận thức vị trí, vai trò của văn hoá, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới

VHO – Ngày 11.4, tại Hà Nội, Ban Cán sự Đảng Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khoá XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ, thành viên Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI Nguyễn Trọng Nghĩa; Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đồng chủ trì Hội nghị.

Cùng dự Hội nghị có các Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Đoàn Văn Việt; thủ trưởng, đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ; các đồng chí trong Tổ công tác của Ban Chỉ đạo tổng kết Trung ương.

Ngành Văn hoá đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng, cũng như những nhiệm vụ, giải pháp được được nêu tại Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 25.10.2013 về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới (Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI).

Tiếp tục nâng cao nhận thức vị trí, vai trò của văn hoá, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới - Anh 1

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Theo Bộ trưởng, sau 10 năm tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 8, chúng ta lại càng nhận thức rõ hơn 6 nhiệm vụ và giải pháp cơ bản mà Nghị quyết đã nêu rõ, trong đó vấn đề về nâng cao chất lượng công tác tổ chức xây dựng Đảng, bảo vệ an ninh chính trị, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, vấn đề về phát triển kinh tế gắn chặt chẽ với đảm bảo quốc phòng an ninh.

Đặc biệt, Nghị quyết Trung ương 8 cũng xác định rõ nhiệm vụ phát triển về xây dựng và phát triển nền văn hóa tiên tiến và đậm đà bản sắc dân tộc, phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động thông tin tuyên truyền, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố vững chắc quốc phòng an ninh và xây dựng lực lượng vũ trang chính quy, vững mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng, 10 năm qua, bên cạnh việc tập trung thực hiện tập trung toàn diện 6 nhóm nhiệm vụ đã nêu trong Nghị quyết, Ban Cán sự Đảng Bộ VHTTDL đã chỉ đạo học tập, quán triệt Nghị quyết, xây dựng các kế hoạch để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, trong đó nhấn mạnh yếu tố xây dựng phát triển văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. 

Nhắc lại chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021: “Văn hóa còn thì dân tộc còn, văn hóa mất thì dân tộc mất”, Bộ trưởng cho biết, với sự nỗ lực cố gắng không ngừng nghỉ, toàn ngành Văn hóa đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong việc xây dựng, phát triển văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. 

Tại Hội nghị, bên cạnh nhìn nhận toàn diện việc thực hiện các nhóm nhiệm vụ đã nêu, Bộ trưởng đề nghị các đại biểu dành thời gian để nghiên cứu, đánh giá sâu về kết quả thực hiện nhiệm vụ trọng tâm mà ngành Văn hóa có vai trò tham mưu, triển khai, tổ chức thực hiện. Cùng với việc khẳng định những kết quả đạt được, rút ra được những bài học kinh nghiệm quý, Bộ trưởng cũng yêu cầu cần thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém để xác định những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới của Bộ VHTTDL do Thứ trưởng Tạ Quang Đông trình bày nêu rõ, trong 10 năm qua, Ban Cán sự Đảng Bộ VHTTDL đã  triển khai đồng bộ nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI đề ra.

Nhìn tổng thể, lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Tư tưởng, đạo đức và lối sống – lĩnh vực then chốt của văn hoá đã có những chuyển biến tích cực. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” là cuộc vận động quần chúng tham gia xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh được mở rộng và đi vào chiều sâu, với những tiêu chí cụ thể mang lại hiệu quả thiết thực. 

Văn học nghệ thuật đã nắm bắt được dòng mạch chính là chủ nghĩa yêu nước và nhân văn, gắn bó với dân tộc, nỗ lực phản ánh chân thực cuộc sống đấu tranh cách mạng và lao động sáng tạo của nhân dân, có nhiều tác phẩm tốt trong tất cả các loại hình nghệ thuật. Văn học, nghệ thuật đã cố gắng phát hiện, khẳng định các nhân tố mới, tham gia đấu tranh lên án cái xấu, cái ác, sự biến chất, thoái hoá về nhân cách, đời sống và đạo đức trong một bộ phận xã hội. Lực lượng văn nghệ sỹ và văn nghệ các dân tộc thiểu số có bước phát triển. 

Công tác quốc phòng,  an ninh  được thực hiện nghiêm túc. Đội ngũ cán bộ Ban Chỉ huy quân sự các cấp, lực lượng tự vệ ở các cơ quan, đơn vị,  được tập trung xây dựng vững mạnh. 

Trong những năm tiếp theo, Bộ VHTTDL tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của văn hoá trong đổi mới và phát triển bền vững; đổi mới tư duy lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước về phát triển văn hoá, xây dựng con ngườitổ chức nhiều hoạt động văn hoá, vui chơi lành mạnh, không ngừng nâng cao mức thụ hưởng văn hoá của nhân dân, từ đó góp phần vào công tác bảo vệ Tổ quốc, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; xây dựng con người Việt nam phát triển toàn diện, là những chủ thể văn hoá có bản lĩnh, sáng tạo, có khả năng đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, chủ động hội nhập quốc tế. Đồng thời, xác lập quyền lực mềm quốc gia bằng văn hoá, với các chính sách phát triển hợp lý, trên cơ sở các giá trị đặc sắc, lợi thế cạnh tranh của văn hoá Việt Nam.

Văn hoá đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa biểu dương các kết quả mà Ban Cán sự Đảng Bộ VHTTDL đạt được trong triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI. Ông Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định, lịch sử mấy nghìn năm của dân tộc đã chứng minh, văn hóa đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Dưới “ánh sáng” soi rọi của văn hóa, người dân chung sức, đồng lòng, hết mình phụng sự sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong mọi giai đoạn.

Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị, thời gian tới, Bộ VHTTDL phải tiếp tục quan tâm, chú trọng thực hiện các nhiệm vụ Nghị quyết đã đề ra. Quan trọng nhất là làm sao để các quan điểm, mục tiêu, phương châm, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết Trung ương 8 được thực hiện đồng bộ, toàn diện, sâu sắc; gắn kết chặt chẽ giữa phát triển VHTTDL với đảm bảo quốc phòng - an ninh. 

Tiếp tục nâng cao nhận thức vị trí, vai trò của văn hoá, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới - Anh 2

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu khai mạc Hội nghị

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị toàn ngành tiếp tục thực hiện xây dựng môi trường văn hóa cơ sở, đẩy mạnh phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; xây dựng được thế trận lòng dân, phát huy sức mạnh đoàn kết, đồng thuận của nhân dân trong và ngoài nước để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, phải huy động được sức mạnh trí tuệ của đội ngũ văn nghệ sĩ, đồng bào DTTS.

Đối với du lịch, ông Nguyễn Trọng Nghĩa nêu rõ phải tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước, con người, các di tích lịch sử, chiến khu cách mạng...  thông qua công tác thông tin đối ngoại để thu hút khách du lịch, nhất là khách quốc tế. Từ đó, du lịch trở thành nguồn lực kinh tế mạnh mẽ, đóng góp vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Trong thể thao, Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ đề nghị ngành VHTTDL phải nêu bật các giải pháp nêu cao tinh thần của cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại; đẩy mạnh phát triển TDTT trong quần chúng để thể hiện tinh thần thượng võ, tự tôn dân tộc.

Người đứng đầu Ban Tuyên giáo TƯ cũng yêu cầu Ban Cán sự Đảng Bộ VHTTDL tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Thường xuyên chăm lo công tác xây dựng Đảng, trong đó, tập trung nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Cảm ơn Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương về những  chỉ đạo sâu sắc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, những kết quả đạt được của ngành VHTTDL trong thực hiện Nghị quyết đến từ việc toàn ngành nhận được nhiều sự quan tâm của Đảng, Nhà nước; trực tiếp là Bộ Chính trị và các đồng chí lãnh đạo. Trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ, ngành văn hóa đã có sự chủ động phối hợp để tạo ra sức mạnh tổng hợp; ngày càng nhận thức đúng hơn về trách nhiệm của mình. 

Trên cơ sở những ý kiến gợi mở của lãnh đạo Ban Tuyên giáo TƯ, Bộ trưởng khẳng định Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục nghiên cứu, xác định rõ những công việc phải làm trong thời gian tới. Bộ VHTTDL sẽ cụ thể hóa kế hoạch triển khai Nghị quyết thành hành động cụ thể; thực hiện tốt các nhiệm vụ Nghị quyết đã đề ra. Đồng thời, tiếp tục tham mưu đúng, tham mưu trúng; có kế hoạch ngắn, trung và dài hạn cũng như triển khai nhiều giải pháp để làm rõ hơn nội hàm về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam, gắn với xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. 

HOÀNG HƯƠNG – ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc