Hành vi chọc thủng lốp xe hàng loạt ô tô tại khu vực hồ Linh Đàm là vi phạm pháp luật

VHO - Đêm 9.4, khoảng 20 xe ô tô từ 4-7 chỗ đỗ trên vỉa hè phố Nguyễn Phan Chánh bị chọc thủng lốp xe khiến các chủ xe và nhiều người dân bức xúc. Theo Luật sư Nguyễn Văn Đồng, đây là hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng xấu tới an ninh trật tự, gây bức xúc trong dư luận cần lên án mạnh mẽ.

Trao đổi với Văn Hóa, ông Nguyễn Hải Tú, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội xác nhận, đêm 9.4 có khoảng 20 chiếc xe ô tô bị chọc thủng lốp tại khu vực phố Nguyễn Phan Chánh (đoạn vỉa hè bờ hồ Linh Đàm, đối diện tòa nhà HH).

Hành vi chọc thủng lốp xe hàng loạt ô tô tại khu vực hồ Linh Đàm là vi phạm pháp luật - Anh 1

Một trong những chiếc xe bị chọc thủng lốp

Ông Tú cho biết, qua các thông tin phản ánh của người dân và mạng xã hội, UBND phường đã nắm bắt thông tin vụ việc và đã giao cho Công an phường điều ra làm rõ sự việc. “Ngay khi nắm được thông tin vụ việc khoảng 20 xe ô tô từ 4-7 chỗ trên vỉa hè phố Nguyễn Phan Chánh bị chọc thủng lốp xe, UBND phường đã có văn bản số 164/UBND – ĐCXDĐTMT về việc giao nhiệm vụ kiểm tra , xác minh làm rõ vụ việc chọc thủng lốp xe tại vỉa hè phố Nguyễn Phan Chánh, phường Hoàng Liệt. Cụ thể, giao đồng chí Đinh Văn Cường, Trưởng Công an phường Hoàng Liệt chỉ đạo Công an phường phối hợp với Công an quận và các cơ quan chức năng kiểm tra xác minh sự việc và điều tra làm rõ đối tượng  gây ra việc phá hoại tài sản của các chủ phương tiện xe ô tô đỗ tại vỉa hè. Sau khi có quả điều tra, UBND phường sẽ thông tin cụ thể đến cơ quan báo chí”, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt thông tin.

Một chỉ huy Công an phường Hoàng Liệt cũng cho biết thêm, phía Công an phường và các đơn vị chức năng vẫn đang phối hợp điều tra, xác minh làm rõ vụ việc và đối tượng phá hoại tài sản của các chủ phương tiện xảy ra đêm 9.4. Khi có kết quả sẽ thông tin sớm đến các cơ quan báo chí.

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Văn Đồng – Văn phòng Luật sư Nhân Chính (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, đây là hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng xấu tới an ninh trật tự, gây bức xúc trong dư luận cần lên án mạnh mẽ. Pháp luật có chế tài bảo vệ tài sản của cá nhân, tổ chức; mọi hành vi cố ý hay vô ý gây thiệt hại đến tài sản của người khác tùy tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi đều phải chịu những chế tài pháp lý tương xứng.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Đồng, qua thông tin và diễn biến ban đầu cho thấy có hơn 20 xe ô tô bị chọc thủng lốp, giá trị của lốp xe cũng có sự khác nhau tùy thuộc mỗi loại xe, nhãn hiệu xe, hành vi này là hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác, khi cơ quan công an điều tra sẽ xác định người thực hiện hành vi chọc thủng lốp hàng loạt xe ô tô là ai, thực hiện hành vi với động cơ, mục đích gì, định giá tài sản thiệt hại… đối với các phương tiện, để có căn cứ xử lý theo quy định pháp luật.

Hành vi chọc thủng lốp xe hàng loạt ô tô tại khu vực hồ Linh Đàm là vi phạm pháp luật - Anh 2

Theo Luật sư Nguyễn Văn Đồng, đây là hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác

Theo quy định pháp luật, nếu đây là nơi được phép trông giữ phương tiện và có đơn vị đứng ra nhận trông giữ xe, thì giữa đơn vị trông giữ phương tiện và chủ phương tiện có tồn tại hợp đồng gửi giữ tài sản, thì đơn vị trông giữ phương tiện phải có trách nhiềm bồi thường cho các chủ phương tiện theo quy định tại Điều 556 Bộ luật Dân sự năm 2015 "Yêu cầu bồi thường thiệt hại, nếu bên giữ làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng". Nghĩa vụ của bên giữ tài sản "Phải bồi thường thiệt hại, nếu làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng" được quy định tại Điều 557 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Đối với hành vi của đối tượng chọc thủng lốp các phương tiện, trường hợp hành vi chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự, thì đối tượng thực hiện hành vi sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP của Chính Phủ do gây thiệt hại đến tài sản của tổ chức, cá nhân khác, cụ thể: Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của cá nhân, tổ chức, trừ trường hợp vi phạm quy định tại điểm b khoản 3 Điều 21 Nghị định này, mức phạt tiền là từ 3-5 triệu đồng.

Còn nếu hành vi của đối tượng đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ bị xử lý về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo quy định tại Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015. Người thực hiện hành vi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội này nếu cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này mà còn vi phạm; Đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ; Tài sản là di vật, cổ vật.

THÀNH LONG

Ý kiến bạn đọc