Liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông kinh hoàng: Đâu là nguyên nhân chính?

VHO- Những ngày gần đây, các vụ tai nạn giao thông kinh hoàng liên tiếp xảy ra liên quan đến xe khách, xe tải khiến nhiều người không khỏi lo ngại. Nguyên nhân nào dẫn đến việc này?

Liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông kinh hoàng: Đâu là nguyên nhân chính? - Anh 1

 Vụ tai nạn giao thông kinh hoàng ở Gia Lai khiến nhiều người thương vong

 Mới đây nhất ngày 8.4, ô tô khách BKS 67B-001.26 do tài xế Thiều Thiên Thanh (43 tuổi, An Giang) điều khiển lưu thông trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Khi đến đoạn Km12+200 thuộc địa bàn xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, Long An thì tông vào đuôi ô tô tải BKS 95H-009.11 do tài xế Nguyễn Hoàng Cơ (37 tuổi, Kiên Giang) điều khiển cùng chiều phía trước. Cú tông mạnh khiến thùng xe tải bung ra, hàng hóa trên xe rơi xuống đầy mặt đường làm cho các phương tiện lưu thông phía sau ùn ứ dài hơn 3 km. Xe khách tiếp tục lao vào bên phải đường mới dừng lại, phần đầu bị biến dạng, tài xế tử vong tại chỗ, nhiều hành khách may mắn thoát chết.

Trước đó, ngày 6.4, Công an TP Pleiku (Gia Lai) đã tạm giữ hình sự tài xế Trần Duy Hùng (27 tuổi, ngụ thị trấn Kon Dỡng, huyện Mang Yang) để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” liên quan vụ tai nạn xe khách va chạm với xe tải rồi lao vào nhà dân khiến 10 người thương vong. Theo đó, trưa ngày 2.4, ô tô khách mang BKS 47B-022.30 do ông Nguyễn Xuân Đông (52 tuổi) cầm lái, lưu thông trên quốc lộ 14, hướng Đắk Lắk đi Gia Lai. Khi đến ngã ba La Sơn, thuộc địa phận thôn Hàm Rồng, phường Chi Lăng, TP Pleiku thì va chạm với ô tô tải BKS 81C-187.87 do Trần Duy Hùng (27 tuổi, trú tại huyện Mang Yang, Gia Lai) điều khiển. Vụtai nạn làm 2 người chết tại chỗ; 8 người bị thương. Bước đầu, cơ quan điều tra xác định vụ tai nạn có lỗi hỗn hợp của 2 xe. Song, tài xế xe khách đã tử vong nên chỉ tạm giữ đối với tài xế xe tải.

Đó chỉ là những vụ việc xảy ra gần đây, còn nhiều vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra từ đầu năm đến nay. Điển hình tại Quảng Nam xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 19 người chết, 25 người bị thương, trong đó vụ tai nạn ở huyện Núi Thành làm 10 người chết; tại Nghệ An xảy ra một vụ làm 3 người chết và 1 người bị thương; tại Hòa Bình xảy ra 1 vụ làm chết 3 người và 1 người bị thương; vụ tại Điện Biên làm 4 người chết, 1 người bị thương; vụ tại Phú Yên làm 4 người chết và rất nhiều người bị thương...

Theo Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng, nguyên nhân xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng là ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe, chủ doanh nghiệp còn yếu kém; tình trạng lái xe vi phạm tốc độ, sai phần đường, làn đường cho phép… còn diễn ra khá phổ biến.

Theo đó, tính đến hết ngày 30.3.2023, cảnước có 939.308 phương tiện thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát hành trình truyền dữ liệu về Hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình. Theo thống kê trên hệ thống, trong 2 tháng đầu năm có tổng số 3,03 triệu lần vi phạm tốc độ, tỷ lệ số lần vi phạm tốc độ tính trên 1.000 km xe chạy là 0,81 lần, giảm 1,82% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, bất chấp các cảnh báo của cơ quan chức năng, tình trạng phương tiện xe khách vi phạm về tốc độ vẫn tái diễn. Chỉ tính riêng tại tỉnh Quảng Ngãi, nhiều đơn vị kinh doanh vận tải hành khách có tỷ lệ cao vi phạm về tốc độ. Đơn cử như HTX Vận tải Thống Nhất (trụ sở tại 46 Hai Bà Trưng, TP Quảng Ngãi), trong tháng 2.2023, đơn vị này có 9 phương tiện nhưng có 602 lần vi phạm tốc độ; HTX Dịch vụ vận tải miền Trung có đến 7 phương tiện với 1.917 lần vi phạm tốc độ. Nghiêm trọng nhất là Công ty TNHH MTV TM-DV Vận tải chất lượng cao Việt Thắng, trụ sở tại xã Phổ Cường, TX Đức Phổ, có số lần vi phạm về tốc độ trong tháng 1.2023 hơn 6.000 lần. Bên cạnh các xe khách vi phạm về tốc độ, tình trạng xe tải, xe container cũng có hành vi vi phạm không kém khi có số lần vi phạm tốc độ hàng trăm lần.

Chủ quan, phóng nhanh vượt ẩu chiếm tỷ lệ cao trong các trường hợp xử lý của lực lượng cảnh sát giao thông trong quý I vừa qua. Theo số liệu của Cục Cảnh sát Giao thông, trong quý I.2023, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử lý 750.105 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa; phạt tiền hơn 1.300 tỉ đồng, tước 139.000 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn; tạm giữ 224.957 phương tiện các loại... Trong đó, chạy quá tốc độ quy định lên tới hơn 132 nghìn trường hợp, vi phạm quy định về nồng độ cồn là hơn 151 nghìn trường hợp...

Những con số này cho thấy, dù các vụ tai nạn giao thông có giảm về 3 tiêu chí, nhưng với ý thức của những người tham gia giao thông như thế này, trong đó có không ít tài xế xe tải, xe khách, thì người dân vẫn thấy bất an mỗi khi ra đường. 

 QUẢNG XƯƠNG

Ý kiến bạn đọc