Hoãn phương án tất cả khách vào tham quan phố cổ Hội An phải mua vé: Sẽ kiên quyết không thực hiện nếu tác động đến người dân

VHO- Liên quan đến phương án, từ ngày 15.5 yêu cầu tất cả du khách phải mua vé tham quan trước khi vào phố cổ, Thành ủy Hội An đã đề nghị trước mắt cứ thực hiện bán vé theo quy định cũ, đồng thời lắng nghe, tiếp thu ý kiến người dân để có sự điều chỉnh phù hợp trước khi ban hành chủ trương mới.

 

Hoãn phương án tất cả khách vào tham quan phố cổ Hội An phải mua vé: Sẽ kiên quyết không thực hiện nếu tác động đến người dân - Anh 1

 Du khách mua vé tham quan Khu phố cổ Hội An

Ông Trần Ánh, Bí thư Thành ủy Hội An cho biết, liên quan đến một số nội dung trong Phương án tăng cường công tác quản lý hoạt động hướng dẫn tham quan khu phố cổ Hội An, Thành ủy đã đề nghị UBND TP Hội An trước mắt vẫn thực hiện bán vé theo quy định cũ đã được áp dụng ở thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19. Những nội dung mới như bán vé tham quan cho tất cả du khách cũng như phân luồng lối đi du khách vào phố cổ sẽ lùi lại, tạm thời chưa áp dụng từ ngày 15.5 như kế hoạch dự kiến.

Đối với những vấn đề mới trong Phương án, Thành ủy Hội An đề nghị UBND thành phố chuẩn bị kỹ báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy để tiếp tục bàn cho thấu đáo, đi đến thống nhất mới được triển khai. Việc triển khai chủ trương mới về bán vé, phân luồng du khách cần thực hiện thận trọng, kỹ lưỡng nhằm đưa ra phương án phù hợp, hài hoà, đảm bảo sự công bằng cho du khách và đáp ứng yêu cầu bảo tồn di sản… Trước khi triển khai phải tổ chức lấy ý kiến, lắng nghe và tiếp thu ý kiến người dân địa phương, doanh nghiệp, dư luận để có sự điều chỉnh phù hợp trước khi ban hành chủ trương mới. Nếu có sự đồng thuận cao thì những nội dung mới trong quản lý bán vé tham quan phố cổ mới được phép triển khai.

Theo ông Trần Ánh, những ý kiến trái chiều về những nội dung mới trong phương án quản lý mua bán vé tham quan phố cố Hội An những ngày qua thể hiện tình cảm và trách nhiệm của người dân, du khách trong và ngoài nước đối với đô thị cổ. Thành phố Hội An sẽ cầu thị và lắng nghe dư luận để có sự điều chỉnh phù hợp. Đồng thời khẳng định, bất cứ chủ trương nào nếu ảnh hưởng đến các giá trị di sản, tác động đến người dân sống trong lòng phố cổ thì thành phố sẽ kiên quyết không thực hiện.

Trước đó Văn Hóa đã phản ánh, ngày 27.3, UBND TP Hội An ban hành Phương án số 610/PA-UBND về việc “Tăng cường công tác quản lý hoạt động Hướng dẫn tham quan Khu phố cổ Hội An”, trong đó có nội dung, từ ngày 15.5, Hội An sẽ áp dụng yêu cầu bắt buộc mua vé tham quan tại các quầy vé trước khi vào phố cổ Hội An đối với tất cả du khách trong và ngoài nước. Giá vé vẫn thực hiện mệnh giá như hiện hành, không gian thực hiện toàn bộ khu vực I - Khu phố cổ Hội An. Ngoài ra dự kiến phân luồng 2 lối đi tại các đường chính vào Khu phố cổ, trong đó một lối dành cho người dân địa phương và một lối dành cho du khách.

Ngay khi chủ trương này vừa được đưa ra đã đón nhận rất nhiều sự quan tâm, bàn luận với nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó có rất nhiều ý kiến phản đối, cho rằng quy định này sẽ khiến du khách không quay lại, không đến phố cổ Hội An nữa vì không phải ai cũng đến Hội An với mục đích tham quan các điểm di tích trong khu phố cổ, trong khi từ trước đến nay, du khách có nhu cầu vào tham quan các địa điểm di tích nằm trong danh sách tham quan trong khu phố cổ mới mua vé. 

THU HOÀI

Ý kiến bạn đọc