8 tỉnh Tây Bắc mở rộng xúc tiến du lịch tại Đồng bằng sông Cửu Long

VHO - Nhóm hợp tác 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng vừa tổ chức Hội nghị giới thiệu, quảng bá, kết nối du lịch giữa vùng Tây Bắc và TP Cần Thơ, các tỉnh miền Tây Nam Bộ, diễn ra vào ngày 9.4, tại TP Cần Thơ. Cùng với đó, “Tuần Du lịch Văn hóa Tây Bắc năm 2023” diễn ra tại Công viên Bến Ninh Kiều, từ ngày 8-11.4.

8 tỉnh Tây Bắc mở rộng xúc tiến du lịch tại Đồng bằng sông Cửu Long - Anh 1

Sắc màu Tây Bắc tại Tuần Du lịch Văn hóa Tây Bắc tại TP Cần Thơ

8 tỉnh Tây Bắc mở rộng là một vùng rộng lớn gồm Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Phú Thọ. Đây là vùng sở hữu nguồn tiềm năng du lịch rất lớn với thiên nhiên kỳ vĩ, văn hóa đặc sắc và lịch sử hào hùng. 

Tây Bắc có sức hấp dẫn du lịch đặc biệt, với đỉnh Fansipan được mệnh danh là nóc nhà Đông Dương; Sa Pa – Thị trấn trong mây; Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Căng Chải; Hồ Pá Khoang rộng lớn; rừng Mường Phăng - khu bảo tồn tự nhiên với nhiều loại động thực vật quý hiếm của tỉnh Điện Biên; Thung lũng Mai Châu; Cao nguyên Mộc Châu… 

Cùng với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, văn hóa truyền thống của các dân tộc cũng là điểm nổi bật trong tài nguyên du lịch nơi đây: Ẩm thực Tây Bắc với gà mò, cá suối nướng úp, nộm da trâu, thịt trâu gác bếp, thắng cố… Cùng với đó là những giá trị văn hóa, lịch sử thiêng liêng gắn liền với quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc.

8 tỉnh Tây Bắc mở rộng xúc tiến du lịch tại Đồng bằng sông Cửu Long - Anh 2

Du khách nước ngoài thích thú ghi lại hình ảnh tại Tuần Du lịch

Trên cơ sở lợi thế về vị trí địa lý, thiên nhiên, văn hóa độc đáo đó, 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng mong muốn sẽ kết nối tốt với vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), tạo nên chuỗi các tour, tuyến sản phẩm du lịch độc đáo ở các loại hình du lịch sinh thái, du lịch tâm linh,…

Đại diện cụm du lịch ĐBSCL, ông Nguyễn Thực Hiện – Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ thông tin, Đồng bằng sông Cửu Long có diện tích 40.000 km2, dân số gần 18 triệu người. Đây là vùng đất có sự đa dạng sinh học với các khu rừng nguyên sinh, khu dự trữ sinh quyển, vườn quốc gia, khu bảo tồn tự nhiên, đất ngập nước, núi, rừng, sông, suối, biển đảo... ĐBSCL không chỉ là vùng trọng điểm sản xuất lương thực quốc gia, trái cây, nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản, mà còn là một trong 7 vùng du lịch trọng điểm của cả nước.

8 tỉnh Tây Bắc mở rộng xúc tiến du lịch tại Đồng bằng sông Cửu Long - Anh 3

Du khách trải nghiệm Giã bánh Dày ngày Tết của người Mông tỉnh Lai Châu

Vùng ĐBSCL có phong tục tập quán lâu đời, có nhiều di tích văn hóa - lịch sử, lễ hội và nét văn hóa đặc trung, sinh hoạt cộng đồng của các dân tộc và nổi tiếng với nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ, ẩm thực dân gian... đã hình thành nên nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, chứa đựng những giá trị văn hóa đặc trưng của các địa phương trong vùng, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch.

Trong thời gian qua, thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 103 của Chính phủ về phát triển du lịch trở thành kinh tế mũi nhọn, hoạt động du lịch của vùng ĐBSCL đã có những chuyển biến tích cực. Các dịch vụ du lịch, sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng có chất lượng, từng bước đưa thương hiệu du lịch vùng đến với đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

8 tỉnh Tây Bắc mở rộng xúc tiến du lịch tại Đồng bằng sông Cửu Long - Anh 4

Riêng Cần Thơ, năm 2022, thành phố thực hiện đạt và vượt 17/17 chỉ tiêu chủ yếu. Trong đó, đối với lĩnh vực du lịch, thành phố đón hơn 5,1 triệu lượt khách tham quan, tăng 142% so với cùng kỳ, đạt 128% kế hoạch năm. Các doanh nghiệp lưu trú phục vụ hơn 2,5 triệu lượt, tăng 179% so với cùng kỳ, đạt 125% kế hoạch năm. Tổng doanh thu du lịch đạt trên 4.000 tỉ đồng, gấp 2 lần so với cùng kỳ. Qua đó, đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của thành phố, cụ thể: Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 12,64% so năm 2021, đứng thứ 6 cả nước, đứng thứ 2 so với 5 thành phố trực thuộc Trung ương và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL.

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc