Cuộc thi sáng tác ca khúc "Giai điệu tự hào Dệt May Việt Nam"

VHO - Cuộc thi sáng tác ca khúc với chủ đề “Giai điệu tự hào Dệt May Việt Nam” sẽ không xét giải đối với tác phẩm sao chép, mô phỏng ý tưởng và giai điệu, lời ca của các tác giả khác trong và ngoài nước, các tác phẩm được trợ giúp bằng các phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI).

Cuộc thi sáng tác ca khúc

Nhiều nhạc sĩ tham gia lễ phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc “Giai điệu tự hào Dệt May Việt Nam”

Ngày 7.4, tại Hà Nội, Công đoàn Dệt May Việt Nam đã chính thức phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc với chủ đề “Giai điệu tự hào Dệt May Việt Nam”. Cuộc thi được tổ chức nhằm chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội VI Công đoàn Dệt may Việt Nam và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Đối tượng dự thi gồm các nhạc sĩ chuyên và không chuyên là người Việt Nam đang sinh sống, làm việc ở trong và ngoài nước; cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động trong hệ thống.

Tác phẩm dự thi có thể là ca khúc hoặc hợp xướng, có ca từ trong sáng, dễ hiểu, nội dung tư tưởng và chất lượng nghệ thuật tốt, bám sát chủ đề, phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam, dễ phổ biến, dễ hát, dễ dàn dựng hát đơn ca, tốp ca hoặc hợp ca. Tác phẩm dự thi do chính tác giả hoặc ca sĩ thể hiện.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Công đoàn DMVN Phạm Thị Thanh Tâm cho biết, sau rất nhiều ấp ủ, Công đoàn DMVN quyết định phát động cuộc thi sáng tác các ca khúc về ngành DMVN. “Theo dòng chảy lịch sử, đã có nhiều ca khúc viết về ngành được ra đời, nói lên được tâm tình người thợ, khái quát nên những đóng góp của ngành cho công cuộc xây dựng, bảo vệ và kiến thiết đất nước; đồng thời cũng góp phần cộng hưởng thêm những giai điệu và ca từ đẹp đẽ cho cho nền âm nhạc Việt Nam. Có thể kể đến các ca khúc như: Mùa xuân trên thành phố dệt; Qua bến đò quan; Tấm áo chiến sĩ mẹ vá năm xưa; Bài ca may áo; Một thoáng quê hương; Thoi tơ; và gần đây nhất là các nhạc phẩm Dệt nên những ước mơ, Khúc ca tự hào dệt may Việt Nam”, bà Phạm Thị Thanh Tâm cho biết.

Cuộc thi sáng tác ca khúc

Lễ phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc với chủ đề “Giai điệu tự hào Dệt May Việt Nam”

Chủ tịch Công đoàn DMVN trăn trở, trong giai đoạn hiện nay đang thiếu vắng những ca khúc viết về ngành, trong khi dệt may vẫn đang ngày đêm hối hả vận động và phát triển, vẫn không ngừng làm đẹp cho đời, làm đẹp cho xã hội, không chỉ trên chiếc nôi quê hương Việt Nam, mà đã đến với các thị trường trên toàn thế giới. Với rất nhiều tình cảm, kỳ vọng cho công cuộc xây dựng, vun bồi những giá trị của ngành nghề và con người dệt may, Công đoàn DMVN chính thức phát động cuộc thi sáng tác các ca khúc về ngành đến toàn xã hội.

Đại diện Ban tổ chức cho biết, Cuộc thi nhằm tìm kiếm các tác phẩm âm nhạc có chất lượng nghệ thuật cao, có sức lay động, lan tỏa và truyền cảm hứng. Vì thế, Ban tổ chức cuộc thi không xét giải đối với tác phẩm sao chép, mô phỏng ý tưởng và giai điệu, lời ca của các tác giả khác trong và ngoài nước, các tác phẩm được trợ giúp bằng các phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI). Hội đồng giám khảo Cuộc thi bao gồm các nghệ sĩ, nhạc sĩ đại diện cho Hội Nhạc sĩ Việt Nam, đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam, lãnh đạo Công đoàn Dệt may Việt Nam, lãnh đạo một số doanh nghiệp của ngành.

Thời gian nhận tác phẩm dự thi bắt đầu từ 08h00 ngày 1.5.2023 đến 17h00 ngày 15.8.2023 (tính theo dấu bưu điện) tại địa chỉ: Ban Tuyên giáo - Nữ công Công đoàn Dệt May Việt Nam, số 460 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Tổng giá trị giải thưởng là 510 triệu đồng (chưa tính các giải chuyên đề).

Công đoàn Dệt may Việt Nam sẽ tổ chức công bố các tác phẩm đạt giải, biểu diễn giới thiệu và trao giải tại Đại hội VI Công đoàn Dệt may Việt Nam.

HÀ MINH

Ý kiến bạn đọc