Nhà hát Cao Văn Lầu đoạt giải Vàng Liên hoan Nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ

VHO - Tối qua 7.4, tại tỉnh Trà Vinh, Liên hoan Nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ lần thứ hai năm 2023 đã tổng kết và trao thưởng cho các tác phẩm và diễn viên xuất sắc nhất. Với phần thi diễn xuất sắc, Nhà hát Cao Văn Lầu, tỉnh Bạc Liêu được trao Huy chương Vàng (HCV).

Nhà hát Cao Văn Lầu đoạt giải Vàng Liên hoan Nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ - Anh 1

Tiết mục múa Ghe Ngo ngày hội, tốp múa Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh, tỉnh Trà Vinh biểu diễn tại lễ bế mạc

Liên hoan Nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ lần thứ hai năm 2023 do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Trà Vinh và Sở VHTTDL tỉnh Trà Vinh tổ chức, là hoạt động mang tính nghề nghiệp nhằm tạo điều kiện xây dựng đời sống văn hóa vùng dân tộc Khmer Nam Bộ với mục đích bảo tồn, phát triển loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc Khmer, trong đó có Dù kê. Bên cạnh đó, đây còn là dịp để đào tạo đội ngũ sáng tác, đạo diễn, nhạc công, diễn viên kế thừa, góp phần vun bồi những hạt mầm mới, thúc đẩy sự phát triển của bộ môn nghệ thuật sân khấu truyền thống độc đáo và đặc sắc này. Liên hoan còn nhằm góp phần thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới.
Liên hoan năm nay diễn ra từ ngày 1-7.4, có sự góp mặt hơn 500 diễn viên đến từ 13 đơn vị nghệ thuật Dù kê Khmer Nam Bộ nhà nước và tư nhân các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang. 

Nhà hát Cao Văn Lầu đoạt giải Vàng Liên hoan Nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ - Anh 2

NSND Trịnh Thúy Mùi phát biểu bế mạc
Liên hoan

Kết quả, Huy chương vàng (HCV) vở diễn được trao cho đơn vị Nhà hát Cao Văn Lầu, tỉnh Bạc Liêu với vở Huyền thoại tình yêu (tác giả: Thạch Thiệu, đạo diễn: NSƯT Thạch Mô Ly); 4 vở diễn được trao HCB; 2 vở diễn HCĐ. 

Ở hạng mục giải cá nhân, BTC đã trao 10 HCV cho các nghệ sĩ: Lâm Na Rích, vai Hoàng tử Banh Nok và Lâm Thanh Hùng, vai Chằn banh Nok Yeak trong vở Hoa cau tình thắm, thuộc Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Sóc Trăng; Hiệu Thị Liên vai Thi Đa Tê Vy và Thạch Thia vai Chaey Via Sa Na trong vở Huyền thoại tình yêu, đơn vị Nhà hát Cao Văn Lầu; Thạch Chên vai Vong đara trong vở Chuyện tình giữa tiên nữ và người phàm, thuộc đơn vị Doanh nghiệp tư nhân Đoàn Ánh Bình Minh tỉnh Sóc Trăng; Thạch Thị Kim Danh vai Hoàng hậu Om Por Tê Vy trong vở Giữ vững biển - đảo quê hương, thuộc Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau;… Cùng với đó có 33 diễn viên được trao HCB. 

Nhà hát Cao Văn Lầu đoạt giải Vàng Liên hoan Nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ - Anh 3

Ông Trần Hướng Dương, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL) và Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Trà Vinh Dương Hoàng Sum trao HCV cho các diễn viên

Bên cạnh đó, Giải thưởng cho cá nhân trao cho 2 nghệ sĩ và 4 dàn nhạc xuất sắc. Cụ thể, giải Họa sĩ xuất sắc trao cho Trần Bửu Đức, vở Hoa cau tình thắm, Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Sóc Trăng và Nhạc sĩ xuất sắc trao cho Kim Văn Đồi, vở Huyền thoại tình yêu, Nhà hát Cao Văn Lầu, tỉnh Bạc liêu.

Nhà hát Cao Văn Lầu đoạt giải Vàng Liên hoan Nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ - Anh 4

PGS.TS Trần Trí Trắc, Chủ tịch Hội đồng giám khảo trao giải cho Họa sĩ xuất sắc và Nhạc sĩ xuất sắc

Mức tiền thưởng dành cho HCV vở diễn là 30 triệu đồng; HCB là 20 triệu đồng; HCĐ là 10 triệu đồng; HCV cho nghệ sĩ là 5 triệu đồng; HCB là 3 triệu đồng; giải thưởng cho Dàn nhạc xuất sắc nhất là 10 triệu đồng; cá nhân xuất sắc là 5 triệu đồng. Trước đó, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã trao hỗ trợ cho mỗi đơn vị tham gia liên hoan là 50 triệu đồng. 

Nhà hát Cao Văn Lầu đoạt giải Vàng Liên hoan Nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ - Anh 5

Ông Lâm Minh Đằng, Phó Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Trà Vinh và NSND Trịnh Thúy Mùi trao HCV cho đơn vị Nhà hát Cao Văn Lầu

Phát biểu bế mạc Liên hoan, NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, đồng Trưởng Ban chỉ đạo Liên hoan bày tỏ, với 13 vở diễn của 13 đoàn nghệ thuật là 13 hương sắc đậm đặc tính dân tộc độc đáo. Khán giả và những người làm nghề đã trải qua đủ các cung bậc cảm xúc Hỉ nộ ái ố, được thưởng thức không khí cháy hết mình của những nghệ sĩ trong nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam bộ. “Chúng tôi xin ghi nhận những nỗ lực, cố gắng từ các thành phần sáng tạo, các nghệ nhân, nghệ sĩ của các đơn vị tham gia Liên hoan. Với sự lao động nghệ thuật miệt mài nghiêm túc, để mang đến cho đông đảo khán giả yêu thích nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer những cảm nhận sâu sắc, sự thấu hiểu hơn những người làm nghề, khám phá và hiểu biết nhiều hơn những giá trị tinh hoa của loại hình nghệ thuật Dù kê”, NSND Trịnh Thúy Mùi nhấn mạnh. 

Nhà hát Cao Văn Lầu đoạt giải Vàng Liên hoan Nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ - Anh 6

Trao giải cho 4 đơn vị đạt HCB tại
Liên hoan

Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam mong rằng, từ Liên hoan Nghệ thuật lần này, các nghệ sĩ, nghệ nhân có thêm những kiến thức và kinh nghiệm nghề nghiệp, tiếp tục không ngừng nâng cao trình độ, cống hiến cho xã hội những tác phẩm ý nghĩa, chất lượng. “Chúng tôi hy vọng, các tỉnh đang có những đơn vị nghệ thuật Dù kê Khmer, hãy cùng hội chuyên ngành chúng tôi quan tâm hơn nữa trong việc đầu tư cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, đào tạo đội ngũ Văn nghệ sĩ trẻ kế cận để nâng cao chất lượng và từng bước chuyên nghiệp hóa loại hình  nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer để phục vụ đời sống tinh thần ngày càng tốt hơn cho người dân khmer, nhằm thực hiện tốt đường lối văn hóa văn nghệ của Đảng, sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và chất lượng nghệ thuật cao, biết kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của nền văn hóa Việt Nam và thế giới, đồng thời thiết thực hơn với Nghị quyết 23 của Bộ chính trị: “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới” và Nghị quyết 33 của Trung ương Đảng về “Xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”. Với mục đích và ý nghĩa đó,chúng ta có thể khẳng định rằng: Liên hoan Nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ lần thứ hai, năm 2023 của chúng ta đã thành công tốt đẹp”, NSND Trịnh Thúy Mùi nói. 

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc