Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Nhiều nước cấm sử dụng TikTok

Thứ Sáu 07/04/2023 | 10:07 GMT+7

VHO- -Báo chí Australia đưa tin Thủ tướng Anthony Albanese đã đồng ý với lệnh cấm sử dụng TikTok trong toàn chính phủ sau khi Bộ Nội vụ hoàn thành đánh giá về những rủi ro an ninh.

 Mạng xã hội TikTok bị nhiều quốc gia tẩy chay Ảnh: VULTURE

Tính đến nay đã có 25 Bộ và cơ quan chính phủ của nước này ban hành lệnh cấm sử dụng mạng xã hội TikTok trên tất cả các thiết bị sử dụng cho công việc. Trong số đó có 11 Bộ và cơ quan chính phủ đã cấm hoàn toàn ứng dụng TikTok như Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục, Cơ quan Bảo hiểm người khuyết tật quốc gia và Ủy ban bầu cử Australia...

Bộ trưởng Tư pháp Australia Mark Dreyfus cho biết, lệnh cấm được công bố sau khi nhận được khuyến nghị từ các cơ quan tình báo và an ninh. Ông nhấn mạnh, lệnh này sẽ đi vào hiệu lực “ngay khi có thể”. Đồng thời cũng cho biết thêm, các trường hợp miễn trừ sẽ chỉ xem xét từng trường hợp cụ thể và có các biện pháp an ninh thích hợp.

Australia trở thành nước tiếp theo ban hành lệnh cấm, sau khi Anh, Mỹ, Canada và một số nước trong Liên minh châu Âu (EU) công bố các biện pháp tương tự. Trong khi đó, quốc hội New Zealand (một thành viên của liên minh tình báo) cũng đã ra lệnh xóa ứng dụng này khỏi tất cả các thiết bị có quyền truy cập vào cơ quan lập pháp.

Người đứng đầu Văn phòng quốc hội Slovakia Daniel Guspan cho biết, hiện các nhân viên của cơ quan này đã bị cấm sử dụng ứng dụng Tiktok và lệnh cấm này cũng được đề xuất áp dụng cho các Nghị sĩ và trợ lý của họ. Đồng thời với đó, Quốc hội Slovakia cũng đã cấm cài đặt và sử dụng các ứng dụng được coi là mối đe dọa bảo mật trên các thiết bị của Quốc hội, cũng như chặn giao tiếp mạng của các ứng dụng đó trong mạng máy tính và hệ thống thông tin của Quốc hội. Quyết định của cơ quan quốc hội Slovakia đưa ra dựa theo tuyên bố của các cơ quan an ninh quốc tế, trong đó xác định TikTok là một rủi ro đáng kể trong lĩnh vực an ninh mạng, khi nó có thể thu thập một lượng thông tin không tương xứng từ các thiết bị cài đặt ứng dụng này.

Ngay sau khi Hội đồng An ninh quốc gia Bỉ (CNS) đưa cảnh báo về những rủi ro liên quan lượng lớn dữ liệu người dùng mà TikTok thu thập, Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo cũng ra tuyên bố, các nhân viên Chính phủ Liên bang Bỉ sẽ không được phép cài đặt ứng dụng chia sẻ video TikTok trên các điện thoại công vụ của họ. Tuy lệnh cấm không áp đặt đối với những thiết bị cá nhân, tự sắm của các nhân viên chính phủ liên bang, nhưng Thủ tướng Bỉ khuyến cáo, họ cũng không nên cài TikTok trên các thiết bị này. Lệnh cấm sẽ có hiệu lực tạm thời trong vòng 6 tháng, áp dụng cho tất cả các thiết bị sử dụng một phần hoặc toàn bộ chi phí của chính phủ liên bang, cũng như đăng ký trên hệ thống chính phủ liên bang.

Hội đồng An ninh quốc gia Bỉ đề nghị chính quyền cấp khu vực, tỉnh và địa phương áp đặt lệnh cấm tương tự đối với TikTok, đồng thời kêu gọi khu vực tư nhân cảnh giác với những rủi ro liên quan đến việc sử dụng ứng dụng này. Ngoài ra, Hội đồng An ninh quốc gia Bỉ cũng đang yêu cầu Cơ quan Bảo vệ dữ liệu (DPA) điều tra chính sách quyền riêng tư của TikTok.

Trong khi đó, Cộng hòa Czech và Ireland đang điều tra về khả năng bảo mật dữ liệu của TikTok.

Nguyên nhân của việc chính phủ nhiều nước ban hành lệnh cấm này là do mối lo ngại về vấn đề quyền riêng tư và tính bảo mật thông tin của người sử dụng, cũng như nguy cơ truyền bá những nội dung xấu độc, thậm chí đe dọa an ninh quốc gia. 

 THÁI ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top