Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

45 năm thành lập Nhà hát Tuổi Trẻ : Xứng danh nhà hát quốc gia dành cho tuổi trẻ

Thứ Sáu 07/04/2023 | 09:58 GMT+7

VHO- Bền bỉ cho ra mắt các chương trình nghệ thuật đặc sắc phục vụ thiếu nhi vào dịp Quốc tế thiếu nhi 1.6, Tết Trung thu. Đánh thức xúc cảm của khán giả với Mùa diễn kịch Lưu Quang Vũ vào tháng 8 hằng năm. Bám sát đời sống và nhu cầu của khán giả trẻ để kịp thời có những sản phẩm nghệ thuật hấp dẫn, gần gũi với cuộc sống đương đại. Kết hợp với đạo diễn và các nghệ sĩ quốc tế để phối hợp dàn dựng các tác phẩm kinh điển có giá trị.

Vở kịch Sống mãi tuổi 17

 Đó là những điểm nhấn trong suốt 45 năm (kể từ ngày thành lập 10.4.1978), để Nhà hát Tuổi Trẻ trở thành một trong những nhà hát có thương hiệu mạnh.

Hơn 500 vở diễn

45 năm là một chặng đường không phải dài so với nhiều nhà hát và đơn vị nghệ thuật trong ngành, nhưng nhìn vào chặng đường phát triển có thể thấy Nhà hát Tuổi Trẻ đã khẳng định vị thế là một trong những đơn vị nghệ thuật sân khấu hàng đầu, tạo dựng được một thương hiệu nghệ thuật uy tín với hơn 500 vở diễn, chương trình nghệ thuật, khai thác ở nhiều nhóm tác phẩm như dành cho thanh thiếu nhi, chính luận - tâm lý xã hội, kinh điển - lịch sử - hợp tác quốc tế, hài kịch - ca nhạc, với nhiều thể loại: Kịch nói, ca múa nhạc, nhạc kịch, kịch hình thể...

Các chương trình của Nhà hát, luôn giành được nhiều giải thưởng cao tại các kỳ hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc hoặc giành giải tại các kỳ liên hoan sân khấu quốc tế gần đây như: Công lý không gục ngã, Hoa cúc xanh trên đầm, Bộ Cảnh phục, nhạc kịch Trại hoa vàng, Ngược chiều gió, Hedda Gabler... Nhà hát không ngừng sáng tạo và làm mới mình, trở thành cầu nối hiệu quả trong việc đưa nghệ thuật đến gần hơn với cuộc sống đương đại và đang từng bước hướng tới mục tiêu vươn tầm khu vực. Ngay cả vào thời điểm hiện nay, khi ngành nghệ thuật biểu diễn cả nước đều gặp nhiều khó khăn, Nhà hát Tuổi Trẻ vẫn vững vàng, bản lĩnh, có những tìm tòi, đổi mới, sớm thích ứng với sự chuyển đổi và biến động của kinh tế thị trường, đặc biệt kiên định với sứ mệnh mang nghệ thuật phục vụ cho lớp trẻ.

Thương hiệu “Nhà hát Tuổi Trẻ” không ngừng được củng cố với nỗ lực sáng tạo, tâm huyết của nhiều thế hệ nghệ sĩ diễn viên, đồng hành cùng sự yêu mến, cổ vũ của đông đảo công chúng yêu nghệ thuật. Bên cạnh thế hệ nghệ sĩ thành danh như: NSƯT Chí Trung, NSND Anh Tú, NSND Lan Hương, NSND Lê Khanh, NSND Minh Hằng, NSƯT Ngọc Huyền, NSƯT Trọng Thủy, NSƯT Hồng Kỳ, NSƯT Ngọc Bích, NSƯT Minh Phương … lực lượng nghệ sỹ kế cận có thể kể đến các gương mặt tiêu biểu như: NSƯT Hoài Phương, NSƯT Hải Yến, NSƯT Đức Khuê, NSƯT Hoa Thúy, NSƯT Nguyệt Hằng, Bá Anh, Tú Oanh, Thanh Dương, Thanh Bình, Vân Dung, Tuấn Anh, Chí Huy, Anh Thơ, Thu Quỳnh, Thanh Sơn, Lương Thu Trang…

Tập thể cá bộ, nghệ sĩ Nhà hát Tuổi trẻ tại Lễ kỷ niệm 44 năm thành lập

Dấu ấn nhiều thế hệ

Một trong những ghi nhận để tạo nên bản lĩnh và thương hiệu của Nhà hát Tuổi Trẻ đó là các thế hệ lãnh đạo của Nhà hát qua các thời kỳ đều có những đóng góp vô cùng quan trọng đối với những dấu ấn phát triển của đơn vị. Kế tục sự nghiệp của các thế hệ giám đốc tài năng, tâm huyết làm nên tên tuổi của Nhà hát Tuổi Trẻ hôm nay như: Hà Nhân, Phạm Thị Thành, Trần Tiến Thuật, Lê Hùng, Trương Nhuận, Chí Trung là một bài toán khó đối với Giám đốc Nguyễn Sĩ Tiến. NSƯT Nguyễn Sĩ Tiến là người đã gắn bó với Nhà hát hơn 30 năm, không chỉ là một diễn viên với nhiều vai diễn tạo dấu ấn trong các vở diễn nổi tiếng của Nhà hát mà với cương vị đạo diễn, anh cũng đã và đang khẳng định một phong cách đạo diễn riêng biệt qua nhiều tác phẩm: Mẹ ơi, con sắp lớn, Ông ba bị, Thợ săn sa bẫy, Con chim xanh, Hoa cúc xanh trên đầm lầy, Ông không phải là bố tôi… và mới đây Sống mãi tuổi 17 dàn dựng từ kịch bản đầu tay của cố tác giả Lưu Quang Vũ về Anh hùng Lý Tự Trọng. Sống mãi tuổi 17 được chọn diễn chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiều bạn trẻ đã không cầm được nước mắt khi xem vở diễn và thấy được sự trăn trở, sức mạnh và sứ mệnh của thanh niên trong giai đoạn hiện nay, cũng là mong muốn của lãnh đạo và nghệ sĩ Nhà hát Tuổi Trẻ.

Nhà hát cũng đã mạnh dạn dàn dựng các tác phẩm theo xu hướng nhạc kịch, NSƯT Cao Ngọc Ánh, Phó giám đốc Nhà hát chia sẻ: “Sóng Trại hoa vàng, Làm bạn với bầu trời - Rồi tôi sẽ lớn đã tạo được những dấu ấn riêng biệt, đặc biệt là đề tài hướng về giới trẻ. Trại hoa vàng đã giành HCV tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2021 mang tới một hình thức sân khấu mới trẻ trung, sinh động và cũng đầy ý nghĩa giáo dục đối với lớp người trẻ”

Các bậc phụ huynh muốn cho con mình xem một chương trình nghệ thuật vào dịp Quốc tế 1.6 hay rằm trung thu, giới trẻ muốn “đổi vị” xem một vở kịch hay viết về thế giới của họ, hoặc như một khán giả đơn thuần muốn xem một vở kịch đặc sắc của của tác giả Lưu Quang Vũ, một vở kịch tâm lý xã hội ý nghĩa... chắc chắn không ít người sẽ nhớ ngay tới địa chỉ mà họ cần tới, đó là Nhà hát Tuổi Trẻ.

 Cuộc gặp gỡ trao đổi giới thiệu 45 năm thành lập Nhà hát Tuổi Trẻ của Nhà hát với các cơ quan báo chí

Chú trọng hợp tác quốc tế

Có thể thấy việc hợp tác quốc tế luôn được Nhà hát chú trọng, đã mang lại rất nhiều hiệu quả cho hoạt động chuyên môn cũng như cách tiếp cận khán giả mới. Đơn cử như việc Nhà hát mời đạo diễn Nhật Bản Tsuyoshi Sugiyama dàn dựng hai tác phẩm kinh điển thế giới, cả hai tác phẩm đều đã giành giải thưởng cao: Cậu Vanya (HCV tại Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm 2019), Hedda Gabler (HCB Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm 2022).

Xây dựng những dự án nghệ thuật hợp tác với đạo diễn, nghệ sĩ quốc tế là một hướng đi thành công của Nhà hát, không những làm phong phú cho dàn kịch mục biểu diễn, tạo cơ hội cho các nghệ sĩ có cơ hội học hỏi và làm việc với các đạo diễn tài năng mà điều quan trọng là mang tới cho khán giả yêu sân khấu kịch những tác phẩm tiếp cận những hình thức sân khấu mới, đương đại. Qua sự kết hợp với đạo diễn nước ngoài với cách dàn dựng mới, nghệ sĩ cũng có cơ hội được thăng hoa qua từng vai diễn, từng cách nhân vật. Nhiều nỗ lực hợp tác với quốc tế đáng được ghi nhận như: Hợp tác thành công với Nhà hát Hàn Quốc Sangsang Maru trong dự án “Hội thảo Nhạc kịch gia đình Việt Nam - Hàn Quốc và Giới thiệu vở nhạc kịch gia đình Đứa trẻ của Troll; Tham gia trình diễn vở diễn vở kịch Con chim xanh chào mừng kỷ niệm 25 năm thành lập phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam (1996 - 2021) và chuyến thăm chính thức Việt Nam của ngài Bộ trưởng, Thủ hiến Chính phủ Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp Wallonie-Bruxelles…

Nhà hát luôn có những chương trình hấp dẫn cho các cháu thiếu nhi

Giám đốc, NSƯT Nguyễn Sĩ Tiến chia sẻ: “Bước vào thời kỳ mới, thời kỳ hội nhập, các đơn vị nghệ thuật sân khấu đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Phải làm gì để vẫn giữ vững truyền thống mà vẫn tiếp cận được công chúng hiện đại, nhất là tầng lớp thanh thiếu niên thông qua những chương trình nghệ thuật, là điều mà các thế hệ nghệ sĩ và ban lãnh đạo Nhà hát luôn trăn trở”. Theo lãnh đạo nhà hát, thời gian tới, định hướng nghệ thuật của đơn vị sẽ đa dạng hơn, bám sát đời sống và nhu cầu của công chúng, đồng thời tiếp tục xây dựng các chương trình, vở diễn đỉnh cao, đáp ứng trình độ thưởng thức ngày càng cao của khán giả. 

 Nhìn vào chất lượng và số lượng các tác phẩm, có thể thấy sự nỗ lực và cống hiến không ngừng của các thế hệ lãnh đạo và nghệ sĩ của Nhà hát Tuổi Trẻ. Đặc biệt, giai đoạn hiện tại, Nhà hát đã xác định tầm nhìn và hướng đi đúng trong việc đổi mới chính mình nhằm bắt kịp xu thế và nhịp sống của xã hội, mang sân khấu đến gần hơn với mọi đối tượng khán giả, nhất là khán giả trẻ.

(Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSND TRỊNH THÚY MÙI)

 

 Trung ương Đoàn và Nhà hát cùng hợp tác dàn dựng vở kịch Sống mãi tuổi 17 công diễn hai đêm cho 981 đại biểu dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII thưởng thức. Vở diễn để lại ấn tượng mạnh, được nhiều đại biểu nhắc đến trong tất cả các phiên họp như một ví dụ sống động nhằm lan tỏa tư tưởng, tinh thần của thanh niên. Thời gian tới Trung ương Đoàn hợp tác với Nhà hát chặt chẽ hơn, nhằm đưa sân khấu tới đông đảo thanh thiếu niên, đặc biệt lan tỏa nhiều hơn tới khán giả trẻ ở các tỉnh vùng sâu, xa.

(Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn NGUYỄN THÁI AN)

 THÚY HIỀN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top