Học sinh kể lịch sử Việt Nam bằng tiếng Anh qua ngôn ngữ sân khấu

VHO - Những ngày qua, khán phòng Nhà hát Bến Thành, TP.HCM chật kín khán giả là học sinh, phụ huynh và giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn TP. Các bạn nhỏ đến để làm diễn viên, tham gia hội thi Nhạc kịch tiếng Anh về lịch sử Việt Nam lần đầu được tổ chức. Có thể nói, cuộc thi đã mang đến sân chơi giáo dục - nghệ thuật vô cùng bổ ích, các tiểu phẩm lịch sử bằng tiếng Anh được cô và trò thể hiện với tất cả sự nỗ lực và sáng tạo.

Học sinh kể lịch sử Việt Nam bằng tiếng Anh qua ngôn ngữ sân khấu - Anh 1

Tiểu phẩm Cánh chim bay về hướng mặt trời của học sinh Trường Tiểu học Hồng Hà, quận Bình Thạnh

Tô đậm thêm lịch sử hào hùng của dân tộc

Hội thi “Nhạc kịch tiếng Anh về lịch sử Việt Nam” cấp Thành phố dành cho học sinh tiểu học, do Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức. Hội thi diễn ra xuyên suốt trong ba ngày 4-6.4, với sự tham gia của 44 đơn vị trường tiểu học trong toàn TP. Trước khi tham gia Hội thi cấp Thành phố, Thành phố Thủ Đức và 21 quận, huyện đã tổ chức hội thi cấp cơ sở với sự tham gia tích cực, sôi nổi của 100% các trường tiểu học trên địa bàn. Sau hội thi cấp cơ sở, mỗi đơn vị đã chọn ra 2 tiết mục xuất sắc nhất để tham gia hội thi cấp Thành phố.

44 tiết mục của 44 trường tiểu học với sự tham gia, hóa thân thi diễn của hàng trăm học sinh từ lớp 3 đến lớp 5. Các em ca diễn, thoại bằng ngoại ngữ nhưng không quên diễn xuất, thể hiện được tâm lý nhân vật, dẫu chưa thật xuất sắc nhưng toát lên sự hồn nhiên, đáng yêu và tô đậm thêm lịch sử dân tộc. Trong đó, học sinh Trường Tiểu học Hồng Hà, quận Bình Thạnh đã mang đến hội thi không khí hào hùng của những ngày tháng chống giặc cứu nước trong lứa tuổi thiếu niên. Với tiểu phẩm dài 20 phút, Cánh chim bay về hướng mặt trời, các bạn học sinh đã tái hiện không gian núi rừng của đồng bào dân tộc Nùng tại tỉnh Cao Bằng và cuộc đời của anh hùng nhỏ tuổi Kim Đồng. Vở diễn đan xen những lát cắt vui tươi, hồn nhiên thuở anh Kim Đồng còn nhỏ, ra đồng thả diều với bạn bè đến khi biến cố ập đến,… anh đã sớm giác ngộ cách mạng và trở thành một liên lạc viên tin cậy của tổ chức Đảng… Không chỉ biểu diễn xuất sắc, trang phục của các nhân vật cũng được đầu tư chỉnh chu, phù hợp, đã gây ấn tượng mạnh với người xem, giúp các bạn nhỏ hiểu thêm về lịch sử nước nhà.

Học sinh kể lịch sử Việt Nam bằng tiếng Anh qua ngôn ngữ sân khấu - Anh 2

Tiểu phẩm Hai bà Trưng của Trường Tiểu học Chi Lăng, quận Gò Vấp

Theo bà Bùi Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hồng Hà, thời gian đầu tập luyện, học sinh còn chưa quen nhưng quá trình tập dượt đã giúp các em tự tin hơn, cảm nhận được vai diễn của mình. Để có hoàn thành tiết mục chỉnh chu, 87 học sinh các khối lớp 3, 4, và 5 đã được thầy cô tập luyện trong khoảng 1 tháng. Tương tự, cô Phan Dư Hoài Ly, giáo viên âm nhạc Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, quận Gò Vấp cho hay, các cô trò vô cùng phấn khởi khi hoàn thành tiết mục về tiểu sử thời niên thiếu của vị trạng Lường mà ngôi trường vinh dự được mang tên ông. Cô Hoài Ly cho hay, tiết mục này không quá khó với các cô trò. “Tiểu phẩm là sự phối hợp của các giáo viên tiếng Anh, giáo viên lịch sử, giáo viên âm nhạc và mỹ thuật của trường. Các cô giáo tiếng Anh thì vững chuyên môn nên không lo về thoại, các cô cũng yêu nhạc nữa nên sáng tác rất nhanh, vì thế mà việc đưa lời mới bằng tiếng Anh vào nhạc nước ngoài hay nhạc dân gian cũng không quá khó với các cô. Còn về lịch sử, cô trò đều đã rất hiểu về lịch sử Lương Thế Vinh nên không gặp khó khăn khi thể hiện nhân vật, quan trọng nhất là đưa ra ý tưởng dân gian, phù hợp lứa tuổi học sinh để các em không thấy nặng nề. Nhà trường chỉ gặp bất cập vấn đề thời gian, giờ giấc của các em hơi bận rộn, nên cô trò tranh thủ tập vào giờ trưa”, cô giáo cho biết. 

Nâng cao kỹ năng diễn kịch, hát múa và giao tiếp với người nước ngoài

Theo cô Bùi Thị Hải Yến, cuộc thi đã tạo sân chơi bổ ích, phát triển năng lực cho các em, đồng thời thầy cô giáo tổ tiếng Anh thể hiện được khả năng của mình khi tham gia hội thi này. Thông qua tiết mục biểu diễn, khả năng ngôn ngữ của học sinh tăng lên đáng kể. Sân chơi không chỉ giúp học sinh có thêm cơ hội trải nghiệm môn tiếng Anh mà còn nâng cao các kỹ năng diễn kịch, hát múa và giao tiếp với người nước ngoài.

Học sinh kể lịch sử Việt Nam bằng tiếng Anh qua ngôn ngữ sân khấu - Anh 3

Những giai điệu đồng dao, điệu lý dân gian với sáng tác lời mới bằng tiếng Anh được lồng ghép trong các tiểu phẩm dự thi

Em Châu Nguyễn An Minh, học sinh lớp 5/1 Trường Tiểu học Tạ Uyên, huyện Nhà Bè cho hay, qua cuộc thi, em được biết thêm nhiều về lịch sử các vị anh hùng dân tộc mà qua sách vở còn khá mờ nhạt, em cũng làm quen nhiều bạn mới và học hỏi về khả năng nghe - nói tiếng Anh của các trường bạn. Nhiều phụ huynh cũng bày tỏ niềm vui vì thấy con em mình được tham gia sân chơi ý nghĩa, không chỉ bồi dưỡng ngoại ngữ mà còn được giải trí đúng nghĩa, hòa mình vào sân chơi nghệ thuật sau những giờ học hành căng thẳng. 

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Nguyễn Bảo Quốc bày tỏ, Hội thi “Nhạc kịch tiếng Anh về lịch sử Việt Nam” đã tạo cơ hội cho học sinh sử dụng hiệu quả tiếng Anh để kể về lịch sử Việt Nam bằng hình thức sân khấu; từ đó, góp phần củng cố kiến thức lịch sử cũng như nâng cao năng lực tiếng Anh của các em, một hoạt động vô cùng ý nghĩa, góp phần thúc đẩy việc thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Bộ GD&ĐT tại TP.HCM. Hội thi cũng là cơ hội để các cán bộ quản lý và giáo viên đánh giá được các hoạt động giảng dạy tiếng Anh của đơn vị mình.

Với hình thức nhạc kịch, các tiết mục biểu diễn bỗng trở nên sinh động, khi mà học sinh sử dụng thoại hoàn toàn bằng tiếng Anh, cả trong những bài hát, bài đồng dao, điệu lý dân gian được viết lời mới bằng tiếng Anh vô cùng sáng tạo. 

Ông Nguyễn Bảo Quốc bày tỏ, Sở GD&ĐT mong muốn Hội thi Nhạc kịch Lịch sử Việt Nam là một ngày hội, một sân chơi lành mạnh dành cho học sinh tiểu học học tiếng Anh tại các trường trên địa bàn TP.HCM, tạo cơ hội cho học sinh sử dụng tiếng Anh một cách sáng tạo để tái hiện lại lịch sử hào hùng của dân tộc, giúp đề cao các nét đẹp văn hoá, lịch sử, các giá trị đạo đức, lòng yêu nước cho học sinh tiểu học.. Từ đó, hướng tới vun bồi cho các em tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào với dân tộc. “Đặc biệt, hội thi cũng giúp các em học sinh có khả năng giới thiệu về lịch sử Việt Nam và lịch sử TP.HCM khi giao lưu và giao tiếp với học sinh và khách quốc tế; đây cũng là dịp để bạn bè quốc tế hiểu hơn về văn hoá, lịch sử, con người Việt Nam”, ông Quốc nhấn mạnh.

Mỗi người dân Việt Nam có quyền tự hào về những trang sử hào hùng của dân tộc. Suốt hơn 4000 năm đấu tranh dựng nước và giữ nước, chúng ta có bao tấm gương anh hùng nhỏ tuổi đã đóng góp thành tích cho kháng chiến, đã hi sinh vì độc lập dân tộc. Đó chính là những tấm gương sáng cho các thế hệ sau noi theo. Nhiều ngôi trường của TP.HCM được vinh dự mang tên những người anh hùng. Qua hội thi, những tấm gương, câu chuyện lịch sử ấy đã được các em học sinh truyền tải đến người nghe bằng lời nói, câu ca, điệu múa,… với các tiểu phẩm bằng tiếng Anh vô cùng sáng tạo, đúng với lứa tuổi học trò. Hội thi đã góp phần đề cao các giá trị văn hóa, thấm nhuần giá trị đạo đức cho học sinh tiểu học, tạo cơ hội cho các cán bộ quản lý, giáo viên đánh giá về cách hoạt động, giảng dạy tiếng Anh của đơn vị mình, bên cạnh đó cũng nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa các trường với nhau. 

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc