Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Cựu chiến binh hiến đất xây dựng Nhà văn hóa

Thứ Năm 06/04/2023 | 15:48 GMT+7

VHO- Là một tấm gương sáng về tinh thần vượt khó làm giàu trên mảnh đất quê hương và hết lòng vì cộng đồng, cựu chiến binh Dương Văn Quảng (73 tuổi) ở tổ dân phố Đồng Vân, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) đã tự nguyện hiến đất mở đường, xây dựng Nhà văn hóa và cho 4 gia đình khác xây dựng nhà ở.

Cựu chiến binh Dương Văn Quảng đã hiến hơn 1.000m2 đất

Tìm đến tổ dân phố Đồng Vân vào giữa trưa nắng, vừa phơi lúa trong sân mới thu hoạch ngoài đồng, thấy chúng tôi đến nhà, ông Quảng vội nở nụ cười hiền lành tiếp đón. Trò chuyện về việc hiến đất xây dựng Nhà văn hóa, ông Quảng chỉ nói: “Người lính là thế”, đã cống hiến cả cuộc đời cho đất nước thì có tiếc gì của cải vật chất”. Ông đã tự nguyện hiến 150m2 đất để xây nhà văn hóa tổ dân phố và hiến hơn 200m2 đất ruộng để mở đường giao thông nông thôn. Ông Quảng chia sẻ, do ở đây còn nghèo và thiếu nhà văn hóa để nhân dân sinh hoạt nên khi biết chủ trương của xã, gia đình tôi đã tự nguyện hiến đất để làm nhà văn hóa cho tổ dân phố. Mình làm được việc ý nghĩa nên cũng thấy rất phấn khởi. Từ khi có nhà văn hóa, mọi hoạt động của địa phương được diễn ra rất thuận lợi từ các buổi họp tổ dân phố, họp Chi bộ tới các buổi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ. “Có nhà văn hóa diện mạo của Đồng Vân cũng có nhiều đổi thay rõ nét, bà con trong tổ dân phố phấn khởi lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Đặc biệt mọi sinh hoạt cũng được diễn ra thuận tiện hơn”, ông Quảng bày tỏ.

Nhà văn hóa tổ dân phố Đồng Vân nơi sinh hoạt của bà con

Theo ông Quảng, tổ dân phố Đồng Vân xa trung tâm xã, ngày trước đường đi lại rất vất vả nên bà con nơi đây gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, cho con đi học. Đặc biệt là những hộ dân sống rải rác ở các chân núi. Tổ có 52 hộ dân với hơn 300 nhân khẩu, sinh sống chủ yếu dựa vào nông – lâm nghiệp. Đồng Vân là vùng đất nằm trên cao, cách mặt nước biển 300m, vùng đất này nằm cách biệt với phố thị, nhịp sống bình lặng. Dọc theo tuyến đường liên xã Phổ Thạnh, Phổ Châu, Phổ Khánh, bốn ngôi nhà kiên cố được xây dựng khang trang trên mảnh đất do ông Dương Văn Quảng hiến tặng. 
Cách đây khoảng 10 năm, gia đình ông Nguyễn Văn Tàu (56 tuổi) ở thôn Đồng Vân được vợ chồng ông Quảng cho gần 200m2 đất để dựng nhà ở. Nhờ có chỗ ở ổn định nên ông Tàu yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế. Đến nay, gia đình ông đã đã xây dựng được ngôi nhà kiên cố, các con được đi học đầy đủ. “Từ khi có đất dựng nhà, vợ chồng tôi yên tâm đi làm lo cho con cái học tập. Đây là động lực lớn giúp tôi vượt qua khó khăn, nhắc nhở tôi phải cố gắng làm việc thật tốt để nuôi con ăn học nên người. Tôi nghĩ rằng đó là cách tốt nhất mình đền đáp công ơn người cho đất”, ông Tàu xúc động nói.

Những ngôi nhà được xây dựng khang trang từ đất của ông Quảng hiến tặng

Tương tự, ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Ngọc được xây dựng năm 2021 trên mảnh đất 150m2 do ông Quảng cho. Bà Ngọc cho biết, trước đây bà ở xa khu trung tâm chính của tổ dân phố, đường đi lại khó khăn, nên bà đã đến xin vợ chồng ông Quảng một ít đất để dựng nhà ở. Với bà Ngọc, ơn của người cho đất bà khắc ghi mãi trong tâm. Trong cuộc sống hằng ngày, bà luôn động viên chồng con chăm chỉ làm ăn, sau này có điều kiện thì giúp đỡ lại người khác, giống như cách ân nhân mình đã làm. “Tôi rất vui khi vợ chồng ông Quảng đồng ý cho đất để gia đình tôi dựng nhà ở. Thông thường thì người ta chỉ hiến đất làm đường, xây trường học, nhà văn hóa,…còn cho người “dưng” đất để xây dựng nhà thì rất khó. Vậy mà ông Quảng lại cho không phải một mà tận 4 hộ. Gia đình tôi cũng như các hộ khác được ông cho đất rất biết ơn”, bà Ngọc chia sẻ. 

Ngôi nhà nhỏ của gia đình ông Quảng nằm trong xóm

Ông Quảng cười hiền cho hay, ai cần đất xây nhà mà mình có đất thì mình cho họ, cho là xác định cho luôn chứ không lấy lại hay đòi tiền. Giờ đây 4 hộ dân được tôi cho lại ở ngay mặt tiền của tuyến đường liên xã mới mở, còn tuyến đường đi qua nhà tôi vẫn chưa được đổ bê tông. Nhưng tôi không bao giờ ân hận vì mình đã cho bà con đất. Bà con có chỗ ở ổn định, thôn có chỗ sinh hoạt, họp hành là tôi cảm thấy vui và hạnh phúc.

Đồng Vân là vùng đất nằm trên cao, cách mặt nước biển 300m

Trong thời buổi tấc đất tấc vàng, việc hiến hơn 1.000m2 đất cho các hộ dân xây dựng nhà ở, làm nhà văn hóa cũng như mở rộng đường giao thông của ông Quảng thực sự rất đáng trân quý, làm sáng thêm truyền thống “tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt. Phó Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh Lê Minh Phụng, cho rằng: Việc ông Dương Văn Quảng cho 4 hộ dân đất để xây dựng nhà ở và hiến đất cho tổ dân phố xây dựng nhà văn hóa, hiến ruộng mở rộng đường giao thông vào xóm là một hành động cao quý, đáng trân trọng. Hành động này của ông được chính quyền địa phương cũng như bà con tổ dân phố Đồng Vân ghi nhận. 
“Việc làm thiện nguyện của ông Dương Văn Quảng đã góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo. Nhân lên việc tốt đẹp, đẩy lùi cái xấu, đây chính là một trong những điển hình của phong trào “Người Phổ Thạnh nói lời hay, làm việc tốt””, ông Phụng nhấn mạnh. 

NHƯ ĐỒNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top