Cuốn sách của Tổng Bí thư và người trẻ không sợ trách nhiệm

VHO - Sáng 6.4, tại TP Hồ Chí Minh, NXB Chính trị quốc gia Sự thật và Báo Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Tọa đàm “Người trẻ có sợ trách nhiệm?”. Tọa đàm được tổ chức nhân dịp ra mắt cuốn sách Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Cuốn sách của Tổng Bí thư và người trẻ không sợ trách nhiệm - Anh 1

Tọa đàm cũng là diễn đàn để các bạn trẻ cùng chia sẻ góc nhìn về vai trò, câu chuyện trách nhiệm của người trẻ trong mỗi vị trí

Chủ trì Tọa đàm có Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học; Phó Giám đốc - Phó Tổng Biên tập NXB Chính trị quốc gia Sự thật Nguyễn Hoài Anh; Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Lê Thế Chữ.

Cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, được Ban Nội chính Trung ương chủ trì, phối hợp với NXB Chính trị quốc gia Sự thật và một số đơn vị liên quan, tổ chức biên soạn, xuất bản và ra mắt bạn đọc đúng vào dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và 10 năm thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Cuốn sách có ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt cả về lý luận và thực tiễn, thể hiện tư tưởng xuyên suốt, nhất quán, kiên định và đồng thời là sự phát triển sáng tạo, góp phần hoàn thiện tư duy lý luận của Đảng về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Tọa đàm "Người trẻ có sợ trách nhiệm?" là dịp để các đại biểu cùng chia sẻ suy nghĩ về chủ đề được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu ra trong bài viết "Bệnh sợ trách nhiệm" được đăng trên Tạp chí Cộng Sản số 11.1973 với bút danh Người Xây Dựng.

Đây là một trong các bài viết được trích từ cuốn sách Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng do Nhà xuất bản Chính Trị Quốc Gia Sự Thật phát hành gần đây.

Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ Lê Thế Chữ nhận định, từng bài viết trong cuốn sách Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất có giá trị cả về mặt lý luận và thực tiễn.

Đây có thể coi là cuốn cẩm nang về công tác đấu tranh, phòng chống tham những ở nước ta. Cuốn sách đã cung cấp nhiều thông tin giúp người đọc hiểu rõ hơn về chủ trương, đường lối đấu tranh với “giặc nội xâm”, quyết tâm ngăn chặn, đầy lùi và xử lý nghiêm tham nhũng, tiêu cực, góp phần tạo điều kiện cho cán bộ trẻ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, sẵn sàng cống hiến xây dựng đất nước, trở thành công bộc đúng nghĩa của dân.

“Nhưng để làm được như thế, việc nghiêm túc nhìn nhận rõ trách nhiệm của mỗi người, đặc biệt là lớp trẻ, có ý nghĩa rất quan trọng. Chính tinh thần trách nhiệm sẽ dẫn dắt mỗi bạn trẻ tùy từng vị trí công việc, học tập, dám xung phong, dấn thân để nhận về mình những công việc mới, phần việc khó”, ông Lê Thế Chữ nói.

Cuốn sách của Tổng Bí thư và người trẻ không sợ trách nhiệm - Anh 2

Tọa đàm đã tập trung phân tích, luận giải về cơ chế, chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ, đặc biệt là đối với các bạn trẻ có tinh thần "6 dám"

Bên cạnh đó, Tọa đàm cũng là diễn đàn để các bạn trẻ cùng chia sẻ góc nhìn về vai trò, câu chuyện trách nhiệm của người trẻ trong mỗi vị trí từ học tập, công tác, sinh hoạt trên các lĩnh vực cũng như đối diện với các vấn đề, nhiệm vụ được giao.

Với tinh thần khoa học, dân chủ, trách nhiệm, trên cơ sở phân tích đa chiều, nhiều góc độ xoay quanh vấn đề của người trẻ hiện nay và những câu chuyện thực tế về việc: "Dám làm, dám chịu trách nhiệm" từ đoàn viên, thanh niên TP Hồ Chí Minh và các vị khách mời, các ý kiến phát biểu đã tập trung phân tích, đánh giá làm sáng tỏ, sâu sắc một số vấn đề cơ bản như: Giá trị của bài viết nói riêng, về cuốn sách của đồng chí Tổng Bí thư nói chung đối với các bạn trẻ hiện nay; những biểu hiện của căn bệnh này có ở các bạn trẻ hiện nay hay không; biểu hiện, nguy cơ, tác hại, nguồn gốc của căn bệnh này được nhận diện như thế nào ở các bạn trẻ; nhiệm vụ và giải pháp để khắc phục căn bệnh này ở các bạn trẻ ra sao...

Bà Nguyễn Hoài Anh, Phó giám đốc, Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật chia sẻ: “Trong khi khẳng định đấu tranh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã trở thành phong trào, xu thế được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đánh giá cao, bạn bè quốc tế ghi nhận, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã chỉ rõ cái gốc của tham nhũng và tiêu cực là sự suy thái về tư tưởng, đạo đức và lối sống của một bộ phận đảng viên.

Do đó để đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có hiệu quả và đạt được hiệu quả, điều quan trọng nhất là mỗi đảng viên, cán bộ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm và dũng khí, gương mẫu đi đầu”.

Đặc biệt, tọa đàm này cũng đã tập trung phân tích, luận giải về cơ chế, chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ, đặc biệt là đối với các bạn trẻ có tinh thần "6 dám": dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung.

"Các ý kiến một lần nữa khẳng định một cách mạnh mẽ rằng: "Người trẻ không sợ trách nhiệm", các bạn sẵn sàng gánh vác trách nhiệm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tươi đẹp này", bà Nguyễn Hoài Anh, nhận định.

QUANG ANH

Ý kiến bạn đọc