Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Quảng bá, lan tỏa các giá trị văn hóa đặc sắc tại “Ngôi nhà chung”

Thứ Tư 05/04/2023 | 19:51 GMT+7

VHO- Ngày 5.4, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt có buổi làm việc với Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam về việc tổ chức "Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2023, với nhiều hoạt động nhằm quảng bá, lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc tại “Ngôi nhà chung”.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Theo kế hoạch, “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2023 diễn ra từ ngày 14 - 19.4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội). Đây là sự kiện thường niên do Bộ VHTTDL tổ chức nhằm cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo tồn, phát huy văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhận diện các vấn đề cần bổ sung, hoàn thiện, vận dụng sáng tạo thực hành văn hóa nhằm phát huy hiệu quả giá trị di sản vì mục tiêu chấn hưng văn hoá, xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Đây là dịp để đồng bào các dân tộc gặp gỡ giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc góp phần bảo tồn, gìn giữ, tôn vinh và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc nhằm thắt chặt tình đoàn kết gắn bó giữa các dân tộc, xây dựng và phát triển đời sống văn hoá lành mạnh, tiến bộ. Giới thiệu những giá trị văn hóa đặc sắc của 54 dân tộc tại “Ngôi nhà chung” Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam đến với du khách trong nước và quốc tế.

Toàn cảnh buổi làm việc

Thông tin tại cuộc họp, ông Trịnh Ngọc Chung, Quyền trưởng Ban quản lý Làng văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam cho biết ,đến thời điểm này Ban Quản Lý Làng Văn hoá  - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã tham mưu và trình lãnh đạo Bộ VHTTDL ký các quyết định liên quan đến các hoạt động của sự kiện. Công tác chuẩn bị cho các hoạt động diễn ra theo đúng kế hoạch.

Ông Trịnh Ngọc Chung, Quyền trưởng Ban quản lý Làng văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc

Trong khuôn khổ “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2023 có các nhóm hoạt động chính: Diễn đàn văn hóa với chủ đề: “Văn hóa các dân tộc Việt Nam - Nguồn lực phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”; Triển lãm giới thiệu bộ sưu tập hiện vật về văn hoá các tộc người; Tái hiện những lễ hội, phong tục tập quán của các dân tộc (Nghi lễ nông nghiệp truyền thống Mang lúa về kho của dân tộc Mạ tỉnh Lâm Đồng; Tết Chôl Chnăm Thmây của dân tộc Khmer tỉnh Sóc Trăng; Lễ cúng ché của dân tộc Ê Đê tỉnh Đắk Lắk; Lễ Chá mùn của dân tộc Thái tỉnh Thanh Hóa); Tổ chức các hoạt động thể thao quần chúng...

Đại biểu phát biểu tại buổi làm việc

Ông Chung cho biết thêm, “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2023 sẽ có sự tham gia của khoảng 200 đồng bào, 17 cộng đồng dân tộc của 15 tỉnh, thành phố đại diện cho các dân tộc, vùng miền. Trong đó, khoảng 100 người của 16 dân tộc đang hoạt động hằng ngày tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam là già làng, trưởng bản, nghệ nhân, đồng bào các dân tộc: Mường (Hòa Bình); Thái (Sơn La); Khơ Mú (Nghệ An); Mông (Hà Giang); Tày, Nùng (Thái Nguyên); Dao (TP Hà Nội); Tà Ôi, Cơ Tu (Thừa Thiên Huế); Ba Na, Gia Rai (Gia Lai); Xơ Đăng (Kon Tum); Raglai, Chăm (Ninh Thuận); Ê Đê (Đắk Lắk); Khmer (Sóc Trăng). Huy động thêm khoảng hơn 100 đồng bào tham gia sự kiện gồm: 30 người dân tộc Ê Đê (tỉnh Đắk Lắk); 20 người dân tộc Khmer (tỉnh Sóc Trăng); 30 người dân tộc Mạ (tỉnh Lâm Đồng); 30 người dân tộc Thái (tỉnh Thanh Hoá). Các nhà Khoa học, nhà nghiên cứu, nhà văn hóa, trí thức, văn nghệ sĩ…

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2023 là dịp để đồng bào các dân tộc được gặp gỡ giao lưu

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt đề nghị Ban tổ chức tiếp thu những ý kiến đóng góp tại cuộc họp, để có sự chỉnh sửa và hoàn thiện các nội dung của Chương trình đúng với mục đích, ý nghĩa tạo sự lan toả sâu rộng. Thứ trưởng Đoàn Văn Việt lưu ý, các hoạt động của sự kiện phải được tổ chức trang trọng, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, đồng thời tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết và được quảng bá rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nội dung các hoạt động đặc sắc, hình thức phong phú, đề cao vai trò của chủ thể văn hóa, đảm bảo yếu tố bảo tồn, tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống gắn với các yếu tố tiến bộ của thời đại. Trong quá trình triển khai cần thực hiện nghiêm các quy định về công tác an ninh và vệ sinh an toàn thực phẩm.

HOÀNG NGUYÊN; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top