Giữ gìn, lan tỏa nghệ thuật Đờn ca tài tử ở An Minh

VHO- Không chỉ làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, việc phát triển, nhân rộng các câu lạc bộ (CLB) Đờn ca tài tử trong huyện An Minh, đã và đang phát huy hiệu quả nhất trong tỉnh Kiên Giang trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa loại hình nghệ thuật Đờn ca tài tử đã được UNESCO công nhận Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Giữ gìn, lan tỏa nghệ thuật Đờn ca tài tử ở An Minh - Anh 1

CLB Ban Chủ nhiệm Đờn ca tài tử huyện An Minh phối hợp với UBND xã Đông Thạnh tổ chức kiện toàn CLB xã và ra mắt CLB xã Đông Thạnh

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Hoàng Vũ, Chủ nhiệm CLB Đờn ca tài tử tỉnh Kiên Giang cho biết, ngày 7.4  tới đây, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đờn ca tài tử tỉnh Kiên Giang sẽ tổ chức Đai hội nhiệm kỳ 2023-2025. Câu lạc bộ Ban Chủ nhiệm Đờn ca tài tử huyện An Minh vinh dự được chọn báo cáo tham luận tại Đại hội. Đây là huyện có phong trào hoạt động hiệu quả, lan tỏa rộng và thu hút đông người tham gia nhất trong tỉnh.

Theo báo cáo của CLB Ban Chủ nhiệm Đờn ca tài tử huyện An Minh hiện có 11/11 xã, thị trấn đã thành lập được CLB Đờn ca tài tử, trong đó 1 CLB Ban Chủ nhiệm Đờn ca tài tử huyện gồm các thành viên là Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệu của 11 CLB Đờn ca tài tử xã, thị trấn tham gia. Tổng số thành viên 11 CLB Đờn ca tài tử xã, thị trấn là 205 thành viên.

Cũng từ cánh tay nối dài CLB Ban Chủ nhiệm Đờn ca tài tử tỉnh Kiên Giang, CLB Ban Chủ nhiệm CLB Đờn ca tài tử huyện An Minh áp dụng bước đầu mang lại kết quả tích cực, tập hợp thu hút được nhiều hộ dân, nhiều người cùng sở thích tham gia. Nhất là qua các cuộc sinh hoạt ở cơ sở đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đến đông đảo người dân trong huyện quan tâm đến công tác giữ gìn bảo tồn phát huy giá trị của bộ môn Đờn ca tài tử.

Giữ gìn, lan tỏa nghệ thuật Đờn ca tài tử ở An Minh - Anh 2

Sinh hoạt Đơn ca tài tử tại và ra mắt CLB xã Đông Thạnh 

Để triển khai có hiệu quả việc gìn giữ bảo tồn và phát triển loại hình Đờn ca tài tử ở cơ sở CLB Ban Chủ nhiệm Đờn ca tài tử huyện An Minh đã đề suất hai nhiệm vụ trọng tâm. Đối với cấp quản lý là Phòng Văn hóa và Thông tin, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện An Minh, phải có sự tác động mạnh đến ủy ban nhân dân các xã, thị trấn, cam kết thực hiện thành lập mỗi xã có từ 1 CLB Đờn ca tài tử trở lên để làm cơ sở chấm điểm văn hóa văn nghệ cuối năm các xã, thị trấn. Về phía CLB Ban Chủ nhiệm huyện thường xuyên theo dõi, giúp đỡ các CLB gặp khó khăn, tổ chức tổng kết cuối năm, đề nghị biểu dương, khen thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào Đờn ca tài tử. Mỗi năm có kế hoạch hoạt động riêng triển khai từ đầu năm và bốc thăm chọn kỳ sinh hoạt trong năm cho các xã, thị trấn. Sau đó gửi về ủy ban nhân dân xã, thị trấn để có kế hoạch chủ động tổ chức sinh hoạt. Mỗi năm CLB Ban Chủ nhiệm huyện tổ chức 12 kỳ sinh hoạt và có mời lãnh đạo CLB Ban Chủ nhiệm Đờn ca tài tử tỉnh và Ban Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện đến dự và chỉ đạo. Từ khi thành lập các CLB xã, thị trấn đã tổ chức gần 70 buổi sinh hoạt có Ban chủ nhiệm huyện đến dự chia sẻ kinh nghiệm. Ban Chủ nhiệm huyện bố trí thời gian sinh hoạt hợp lý thường vào thứ bảy từ 15 giờ đến 19 giờ là kết thúc, không làm ảnh hưởng nhiều đến riêng tư của thành viên đi sinh hoạt. Hiện nay, lực lượng tài tử ca, tài tử đờn của CLB huyện An Minh rất phong phú tham gia được tất cả các chương trình các cấp. Huyện có 01 nghệ nghân ưu tú được được truy tặng nghệ nhân ưu tú Trần Minh Mãi (Tư Mãi). Về khó khăn chuyên môn mà CLB nhận thấy, các thành viên tự học hỏi lẫn nhau, chưa qua lớp đào tạo kỹ năng cơ bản hoặc chuyên sâu về Đờn ca tài tử. 

Giữ gìn, lan tỏa nghệ thuật Đờn ca tài tử ở An Minh - Anh 3

Buổi sinh hoạt của CLB Ban Chủ nhiệm Đờn ca tài tử huyện An Minh phối hợp tặng gạo cho người nghèo khó khăn

Kết quả hoạt động giai đoạn 2019-2022 của CLB Ban chủ nhiệm Đờn ca tài tử huyện An Minh tổ chức được 31/36 cuộc sinh hoạt xoay vòng CLB Ban Chủ nhiệm huyện (có 5 kỳ không sinh hoạt được do dịch bệnh Covid-19 năm 2021) 03 cuộc du lịch sinh hoạt dã ngoại ở tỉnh Cà Mau, huyện U minh Thượng, huyện U Minh Hạ (Cà Mau). Giao lưu huyện bạn được 09 cuộc gồm: Rạch Giá, An Biên, U Minh Thượng, U Minh Hạ. Tham gia 02 hội thi cấp tỉnh 2019, 2020 kết quả đạt 01 giải C, 01giải A toàn đoàn và hơn 200 cuộc sinh hoạt cấp xã, thị trấn. Đài phát thanh huyện thu phát 5 cuộc, Đài PTTH tỉnh Kiên Giang phát sóng 02 kỳ giới thiệu mô hình sinh hoạt CLB huyện An Minh.

Về kinh phí hoạt động của các CLB ngoài phần thu phí hội viên đóng góp, ủng hộ của các ban ngành thì phát huy tinh thần xã hội hóa. Kết quả hoạt động giai đoạn 2019-2022 của CLB Ban chủ nhiện Đờn ca tài tử huyện An Minh với tổng kinh phí tương đương 341 triệu đồng (Trong đó hỗ trợ từ Trung tâm Văn hóa huyện là 27 triệu đồng, UBND các xã, thị trấn 13 triệu đồng còn lại là 301 triệu đồng là nguồn đóng góp từ các thành viên CLB). Nhạc công sinh hoạt không đóng góp bằng tiền mà bằng hình thức đờn trong các buổi sinh hoạt. Còn tài tử ca mỗi đợt sinh hoạt đóng góp 100 ngàn đồng, tham gia sinh hoạt cả vợ lẫn chồng cũng chỉ đóng 100 ngàn đồng. Hiện nay, CLB huyện An Minh có khoảng 20 cặp vợ chồng cùng đồng hành sinh hoạt. Đây cũng là yếu tố vô cùng thuận lợi để duy trì sinh hoạt đều.

Kinh nghiệm từ phong trào Đờn ca tài tử huyện An Minh cho thấy công tác tổ chức đúng là ưu tiên hàng đầu từ huyện đến cơ sở tạo thành cánh tay nối dài. Người điều hành, tổ chức phải truyền cho bằng được ngọn lửa đam mê đến từng thành viên. Như vậy người Chủ nhiệm CLB phải chuẩn mực, nói đi đôi với làm, thực hiện bằng cái tâm không vụ lợi. Tiêu chí khi chọn thành viên CLB Ban chủ nhiệm từ huyện đến cơ sở đảm bảo phải có chuyên môn, có lòng đam mê, nhiệt huyết, có quỹ thời gian... 

Giữ gìn, lan tỏa nghệ thuật Đờn ca tài tử ở An Minh - Anh 4

Buổi sinh hoạt của CLB Ban Chủ nhiệm Đờn ca tài tử huyện An Minh phối hợp tặng gạo cho người nghèo khó khăn

Anh Nguyễn Trí Nhân, Chủ nhiệm CLB Ban Chủ nhiệm Đờn ca tài tử huyện An Minh cho biết; thuận lợi của CLB là được sự quan tâm của CLB Ban chủ nhiệm Đờn ca tài tử tỉnh Kiên Giang, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và truyền thanh huyện, lãnh đạo các xã, thị trấn. Bên cạnh đó phải kể đến truyền thống yêu nghệ thuật Đờn ca tài tử của người dân “Vùng Miệt Thứ” qua các thời kỳ, từ trong chiến tranh bơm đạn và thời kỳ đổi mới. Từ đó phong trào Đờn ca tài tử đã thấm vào máu của người dân An Minh.

THẾ HẠNH

Ý kiến bạn đọc