Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Đề xuất xây dựng tượng Hùng Vương tại Khu du lịch thác Prenn (Lâm Đồng): Xin ý kiến Bộ VHTTDL về việc xây dựng tượng đài đảm bảo đúng quy định

Thứ Tư 05/04/2023 | 10:26 GMT+7

VHO-  Liên quan đến việc đề xuất xây dựng tượng đài Quốc Tổ Hùng Vương tại Khu du lịch thác Prenn (thuộc địa giới hành chính thành phố Đà Lạt và huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) có vi phạm đến hành lang bảo vệ di tích, Sở, ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng đã có ý kiến đối với công trình này.

 Núi Phượng Hoàng sẽ là nơi xây dựng tượng Quốc Tổ

Theo đó, hạng mục tượng Vua Hùng được đề nghị xây dựng tọa lạc tại địa điểm đồi Phượng Hoàng, do Công ty cổ phần Dịch vụ Du lịch Đà Lạt làm chủ đầu tư với tổng nguồn vốn 70 tỉ đồng. Công trình có quy mô chiều cao: 51m (bao gồm đế tượng 12m, thân tượng 39m); Kích thước đế tượng: 25,5m x 25,5m; kiến trúc đối với tổng thể tượng sẽ sử dụng mô típ trên mặt trống đồng để khắc họa những đường nét kiến trúc cho phần đế tượng (đầu đao góc mái, đường diềm và trên diện tường), vừa tôn vinh nét văn hóa truyền thống của dân tộc mà vẫn mang tính hiện đại.

Công trình là một trong các hạng mục nằm trong đồ án quy hoạch chi tiết Khu du lịch thác Prenn, thành phố Đà Lạt và huyện Đức Trọng, đã được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt tại Quyết định số 191/QĐ-UBND ngày 24.1.2011 và điều chỉnh cục bộ tại Quyết định số 2914/QĐ-UBND ngày 7.12.2021. Đây là công trình được chính quyền địa phương đánh giá cao về ý tưởng. Theo ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, việc xây dựng tượng đài Vua Hùng nhằm mục đích tưởng nhớ tổ tiên, tri ân công đức của các Vua Hùng, các bậc tiền hiền, tiền nhân đã khai phá, tạo dựng nên và gìn giữ non sông đất nước Việt Nam tươi đẹp, yêu quý cho con Lạc cháu Hồng, đồng thời thu hút đầu tư phát triển các loại hình du lịch trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng trong thời gian tới và đảm bảo các quy định pháp luật hiện hành.

Đại diện phía chủ đầu tư cho biết, “hiện nay chúng tôi đã tìm ra và chọn được mẫu tượng phù hợp nhất để dựng tượng Quốc Tổ, bên cạnh đó vấn đề thỏa thuận bản quyền với tác giả cũng đã xong. Trong thời gian tới, chúng tôi chỉ đợi phê duyệt từ cơ quan chức năng sẽ tiến hành khởi công công trình”. Sau khi nghiên cứu hồ sơ, ngày 14.2.2023, Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh xem xét, trình Bộ VHTTDL về đề xuất vị trí xây dựng tượng đài Hùng Vương tại Khu du lịch thác Prenn.

 Mẫu tượng Vua Hùng được chủ đầu tư lựa chọn và đề xuất

Thác Prenn đã được Bộ VHTTDL công nhận là di tích thắng cảnh cấp quốc gia từ năm 1998, đặc biệt với tín ngưỡng thờ cúng Vua Hùng tại khu vực đền thờ Âu Lạc trên đỉnh núi Phượng Hoàng thuộc khu du lịch thác Prenn; hàng năm Khu du lịch đã thu hút hàng ngàn lượt du khách đến tham quan, dâng hương và trải nghiệm các hoạt động văn hóa tín ngưỡng tại khu du lịch, nhất là vào dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương mồng 10 tháng 3 âm lịch hàng năm. Hiện nay địa điểm này được UBND tỉnh Lâm Đồng giao cho Công ty cổ phần Dịch vụ Du lịch Đà Lạt tổ chức quản lý, bảo vệ và khai thác du lịch. Chính vì thế nhiều ý kiến cho rằng việc xây dựng công trình tại đây sẽ vi phạm đến hành lang bảo vệ di tích.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Quang Trung, Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Đồng cho biết, “về vị trí đặt tượng, qua đối chiếu với Đồ án quy hoạch chi tiết Khu du lịch thác Prenn đã được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh cục bộ thì vị trí đề xuất đặt tượng của Công ty đã được quy hoạch hạng mục Tượng khổng lồ trang trí và không thuộc khu vực bảo vệ I, II của khu vực danh lam thắng cảnh. Do đó, việc đề xuất vị trí đặt tượng là phù hợp với đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết được duyệt và quy định của Luật Di sản văn hóa, không phải lấy ý kiến thỏa thuận của Bộ VHTTDL về vị trí công trình”.

Tuy nhiên, cũng theo ông Trung, về quy mô công trình theo đề xuất của đơn vị chủ đầu tư thì diện tích chiếm đất của tượng là 650,25m2 (25,5m x 25,5m) là chưa phù hợp với diện tích theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết được duyệt (tối đa 226,69m2/tượng). Đồng thời, việc đề xuất chiều cao tượng 51m là thuộc trường hợp phải lấy ý kiến của Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT về quản lý độ cao, chướng ngại vật hàng không và các trận địa quản lý, bảo vệ vùng trời tại Việt Nam. Hiện UBND tỉnh cũng đã giao Sở VHTTDL, căn cứ các quy định pháp luật hiện hành về di sản văn hóa, các quy định về xây dựng tượng đài nói chung và tượng đài Quốc Tổ Hùng Vương nói riêng, nghiên cứu ý kiến của Sở Xây dựng để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xin ý kiến thỏa thuận của Bộ VHTTDL về việc xây dựng tượng đài đảm bảo đúng quy định của pháp luật. 

 Hiện UBND tỉnh cũng đã giao Sở VHTTDL, căn cứ các quy định pháp luật hiện hành về di sản văn hóa, các quy định về xây dựng tượng đài nói chung và tượng đài Quốc Tổ Hùng Vương nói riêng, nghiên cứu ý kiến của Sở Xây dựng để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xin ý kiến thỏa thuận của Bộ VHTTDL về việc xây dựng tượng đài đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

 

THÀNH KHIÊM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top