Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Khám phá Sri Lanka- hòn ngọc giữa Ấn Độ Dương

Thứ Ba 04/04/2023 | 22:54 GMT+7

VHO- Ngày 4.4, tại Hà Nội, Đại sứ quán Sri Lanka đã tổ chức chương trình Ngày thông tin về du lịch Sri Lanka. Chương trình có sự tham dự của Đại sứ chỉ định của Sri Lanka tại Việt Nam- Giáo sư A. Saj U. Mendis, đại diện Tổng cục Du lịch và đại diện của gần 50 doanh nghiệp du lịch, cơ quan báo chí.

Đại sứ quán Sri Lanka đã tổ chức chương trình Ngày thông tin về du lịch Sri Lanka 

Nổi bật với thiên nhiên hoang dã

Phát biểu tại chương trình bằng câu chào “Ayubowan” (tiếng Sri Lanka có nghĩa là “Chúc bạn có cuộc sống trường tồn”), Giáo sư A. Saj U. Mendis cho biết: “Đất nước của chúng tôi đã ổn định trở lại và đang  Chương trình này được tổ chức nhằm giới thiệu, xúc tiến điểm đến du lịch Sri Lanka tới các doanh nghiệp du lịch và cơ quan báo chí Việt Nam, đồng thời thông báo rằng”.

Theo giới thiệu của Đại sứ A. Saj U. Mendis, Sri Lanka là một thiên đường du lịch, nhưng chưa được khám phá và chưa được biết nhiều bởi người dân Việt Nam. Sri Lanka đặc biệt nổi bật bởi thiên nhiên hoang dã, văn hoá đặc trưng, Phật giáo, nhiều di sản, ẩm thực và nhiều tiềm năng du lịch đầy hấp dẫn.

Nằm ở vị trí chiến lược của Ấn Độ Dương, quốc đảo này là điểm kết nối giữa Đông và Tây qua các tuyến hàng hải. Sri Lanka có 5 sân bay quốc tế và 9 sân bay nội địa, kết nối đất nước với thế giới bên ngoài. Quốc đảo này rộng 65.610 km2 và có dân số khoảng 21 triệu người.

Trước đại dịch Covid- 19, vào năm 2018, có khoảng 3.200 người Việt đến thăm Sri Lanka. Do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid, năm 2022 chỉ có khoảng 519 người Việt đến thăm Sri Lanka. Theo nghiên cứu của Sri Lanka, du khách Việt Nam khi du lịch nước ngoài thích ngắm cảnh, trải nghiệm văn hoá và du lịch tâm linh. Khoảng 76% người dân Việt có xu hướng du lịch ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, tập trung chủ yếu là khu vực ASEAN. Những quốc gia mà người Việt chủ yếu đến du lịch là Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore và Trung Quốc. Yếu tố chính để thu hút du khách Việt Nam đến thăm là chi phí thấp và xin thị thực dễ dàng.

Thời gian qua, một số trang du lịch nổi tiếng thế giới như: Lonely Planet, Travel Guide đánh giá Sri Lanka là điểm đến du lịch tốt nhất trên thế giới. Vào năm 2019, quốc đảo này nằm trong số 15 hòn đảo tốt nhất trên thế giới để đi du lịch và giải trí. Năm 2020, tạp chí Condé Nast Traveler đã vinh danh Sri Lanka là điểm đến hàng đầu để đi du lịch; USA Today đã xếp hạng Sri Lanka là quốc gia hàng đầu cho du lịch mùa đông; CNN Travel đã xếp Sri Lanka là nơi tốt nhất để ghé thăm. Sri Lanka cũng được xếp là Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu Thế giới và Điểm đến Phiêu lưu hàng đầu Châu Á từ năm 2017 đến năm 2020. Sri Lanka cũng đã từng giành được Giải thưởng Du lịch Thế giới.

Đại sứ chỉ định của Sri Lanka tại Việt Nam- Giáo sư A. Saj U. Mendis

Sri Lanka được ví như viên ngọc giữa Ấn Độ Dương được thiên nhiên ban tặng với nhiều bãi biển đẹp, nhiều con sông, thác nước, núi và rừng vô cùng hoang dã. Nước này có khoảng 350 thác nước và 103 con sông. Lãnh hải có chiều dài 21.500 km2 với nguồn tài nguyên còn nguyên vẹn. 33% diện tích đảo là rừng nguyên sinh với 26 vườn quốc gia. Quốc đảo xinh đẹp này có thời tiết đẹp quanh năm. Nói cách khác, những gì đẹp nhất ở Châu Á đều có ở Sri Lanka.

Ở Sri Lanka, những đàn voi to tập trung ở thị trấn Minneriya, đàn báo tập trung ở rừng Yala và rừng nhiệt đới Sinharaja. Những địa điểm này là di sản thế giới được UNESCO công nhận. Hai loài động vật có vú lớn nhất trên trái đất là voi và cá voi xanh đều có thể được nhìn thấy ở Sri Lanka trong cùng một ngày và ở trong một khoảng cách gần.

Là một trong 34 điểm nóng về đa dạng về sinh học trên thế giới, Sri Lanka còn là thiên đường cho những ai yêu chim hoang dã. Quốc đảo này có 431 loài chim sống ở trong khu bảo tồn Kumana và Bundala.

Sri Lanka là vùng đất lâu đời, nhiều di sản thế giới và thiên nhiên hoang dã

Điểm đến đáng để đi sau đại dịch

Sự đa dạng về thiên nhiên của Sri Lanka đã làm nên sự hấp dẫn của điểm đến này với nhiều loại hình du lịch phong phú, đáp ứng các nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng, khám phá của khách du lịch sau dịch Covid-19. Vịnh Arugam ở phía Đông, được World Surf League gọi là thủ đô lướt sóng của Châu Á. Bãi biển Unawatuna được kênh Discovery mệnh danh là bãi biển đẹp nhất thế giới. Du khách cũng có thể trải nghiệm bơi lội và lặn với ống thở ở Hikkaduwa, Nilaveli, Trinco và Passicudah với những bãi biển tuyệt đẹp.

Quốc đảo Sri Lanka còn có nhiều hoạt động, tour du lịch khám phá sôi động như: bay khinh khí cầu, lặn biển, dù lượn, lướt sóng, chèo thuyền, chơi golf, leo núi và đi bộ đường dài, vượt thác, đi xe đạp leo núi… Đây đều là những ví dụ về du lịch khám phá.

“Bên cạnh đó, miền đất Phật Tích Lan Sri Lanka còn có một di sản về kiến trúc cổ điển được thừa hưởng từ Phật giáo. Khi đến thăm vương quốc cổ đại Anuradhapaura và Polonnaruwa, du khách sẽ thấy những công trình được xây dựng vào thời kỳ cổ đại, nơi có thể ngắm nhìn đại dương rộng lớn hay những bể chứa nước để tưới tiêu, những tác phẩm chạm khắc và công trình tuyệt vời bằng đá... Sri Lanka có 6 di sản khảo cổ được UNESCO công nhận, có niên đại 3.000 năm, bao gồm Đền Răng Xá Lợi, Đền Hang Dambulla, Sigiriya, các di tích và đền thờ cổ ở Anuradhapura, Polonnaruwa và Pháo đài Galle”, Đại sứ A. Saj U. Mendis cho biết.

Các doanh nghiệp du lịch Việt Nam khảo sát điểm đến Sri Lanka

Theo Đại sứ A. Saj U. Mendis, ẩm thực độc đáo, phong phú với lịch sử 3.000 năm cũng là một điểm thu hút du khách tới Sri Lanka. Hương vị khác nhau ở các vùng miền là kết quả của quá trình thuộc địa hoá. Ẩm thực của Sri Lanka tập trung vào các thực phẩm chay, rất đa dạng, ngon miệng và hứa hẹn sẽ để lại trải nghiệm đáng nhớ.

Ayurveda, phương pháp nâng cao sức khoẻ bằng việc sử dụng các loại thảo dược đã có hơn 5.000 năm lịch sử. Ayurveda là phương pháp chữa bệnh truyền thống hoặc thiền để giúp làm mới tâm trí, cơ thể, sức khỏe và trẻ hóa.

Vùng đất rực rỡ sắc màu Sri Lanka quanh năm có lễ hội được hình thành bởi 4 nhóm dân tộc chính. Trong đó, nổi bật là lễ hội rước sá lợi răng (Esala Perahera) ở Kandy dành cho tín đồ Phật giáo và nhiều các sự kiện đầy màu sắc khác của Ấn Độ giáo, Hồi giáo và Công giáo. 

Hơn thế, Sri Lanka còn được biết tới là một quốc đảo về gia vị, sôi động với môn thể thao bóng gậy và thói quen uống trà. Người dân Sri Lanka luôn nở nụ cười và có tấm lòng rộng lượng.

Có lẽ, sau những tổn thương, mất mát mà đại dịch Covid-19 gây ra với cả thế giới rộng lớn này, Sri Lanka chính là nơi bình yên, đáng đến của du khách để lấy lại sự cân bằng trong tâm hồn và cuộc sống.

THÚY HÀ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top