"Mừng cưới không dùng tiền mặt" ở vùng cao Nghệ An

VHO- Quá trình chuyển đổi số (CĐS), thanh toán không dùng tiền mặt đang dần trở thành thói quen của nhiều người, nhất là đối với các bạn trẻ bởi sự tiện lợi, nhanh chóng và an toàn. Một số sáng kiến thúc đẩy các giao dịch trực tuyến cũng đang được các Đoàn Thanh niên huyện đoàn miền núi Con Cuông (Nghệ An) vận dụng trong đoàn viên, thanh niên, điển hình như “mừng cưới không dùng tiền mặt”.

Mới đây đám cưới của chú rể Vi Đình Quyết (SN 1991) và cô dâu Hà Thị Vân (1997) đã thu hút sự chú ý của mọi người vừa diễn ra tại bản Khe Rạn, xã Bồng Khê, huyện miền núi Con Cuông (Nghệ An). Cô dâu, chú rể đã đặt một mã QR bên cạnh hộp tim đựng phong bì ngay trước cửa ra vào để nhận tiền mừng cưới, thay vì để khách mang phong bì tới mừng như truyền thống.  
Anh Vi Đình Quyết cho biết: Khi quyết định hưởng ứng từ đoàn huyện “mừng cưới không dùng tiền mặt”, bản thân tôi có đôi chút lo lắng vì khá mới lạ nhưng cũng rất phấn khởi và thích thú. Được tuyên truyền nhiều gần đây nên tôi thấy việc ứng dụng mừng cưới không dùng tiền mặt khá thuận tiện, an toàn. Chuyển đổi số giúp cho mọi việc đơn giản hơn, bạn bè ở xa cũng có thể nhận thiệp điện tử, đỡ tốn kém chi phí in ấn, bảo vệ môi trường. Tại không gian cưới hỏi cũng tiện cho những bạn không có thói quen dùng tiền mặt. Đối với các cô chú lớn tuổi ở bản thì hình thức này còn xa lạ nên tôi vẫn để hộp tim dùng bao thư mừng cưới như truyền thống”.

“Mừng cưới không dùng tiền mặt” đỡ tốn kém chi phí in ấn, bảo vệ môi trường

Cô dâu Hà Thị Vân vui vẻ chia sẻ thêm, nếu theo cách mừng cưới truyền thống, thường phải mấy ngày sau mới mở phong bì, tốn thời gian kiểm đếm, ghi chép lưu giữ lại nhưng nhờ chuyển đổi số, giờ đây, tôi chỉ cần ra ngân hàng hoặc lên ứng dụng sao kê để biết số tiền mừng. Việc này không mất nhiều thời gian, không mất công dọn dẹp. 

Bạn bè cô dâu chú rể mừng cưới chú rể qua mã QR

Nói thêm về mối lương duyên của hai người, chị Vân cho biết: "Quen anh Quyết, yêu nhau trải qua bao thăng trầm cuộc sống, chúng tôi đã quyết định về chung một nhà. Chúng tôi đều là người đồng bào dân tộc Thái ở xã Bồng Khê, huyện Con Cuông. Tuổi trẻ của chúng tôi đã có nhiều kỷ niệm đẹp. Đám cưới có sự góp mặt, chứng kiến của gia đình hai bên, người thân, bạn bè, chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Nay lễ cưới này tôi thấy đây là hình thức mới mẻ, xã hội ngày càng hiện đại nên những gì thuận tiện sẽ được mọi người ưa chuộng. Tôi muốn chia sẻ những hình ảnh về đám cưới của mình để làm kỷ niệm và mọi người biết đến một cách mừng cưới hiện đại”.

Cô dâu Lương Thị Tâm (Bí thư Chi đoàn Trường Tiểu học Bồng Khê, huyện Con Cuông) và chú rể Lang Văn Dũng ứng dụng mô hình đám cưới văn minh, tiết kiệm “Mừng cưới không dùng tiền mặt”

Thời gian qua, nhằm đẩy mạnh triển khai các hoạt động xây dựng đời sống văn hoá mới, xây dựng nếp sống văn minh, đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số, Huyện Đoàn Con Cuông đã ra mắt mô hình đám cưới văn minh, tiết kiệm “Mừng cưới không dùng tiền mặt”, tiên phong trong chuyển đổi số tại đám cưới của cô dâu Lương Thị Tâm, Bí thư Chi đoàn tiểu học Bồng Khê, huyện Con Cuông. Chị Lữ Thị Băng Châu, Bí thư Huyện Đoàn Con Cuông cho biết: “Nhận thấy hiện nay, hầu như các bạn trẻ đều có tài khoản ngân hàng và thực hiện các giao dịch trực tuyến nên chúng tôi triển khai giải pháp “mừng cưới không dùng tiền mặt”. Trong thời gian tới, các hoạt động của đoàn sẽ tập trung nhiều vào các hoạt động tuổi trẻ tham gia chuyển đổi số. Mô hình này mới thực hiện những điểm đầu tiên, trước hết là cán bộ đoàn sau đến đoàn viên thanh niên. Bước đầu cũng nhận được nhiều sự thích thú, hưởng ứng và lan tỏa vì cách làm mới, hay, lạ”.

                                                                                                                                       PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc