Bắt đầu hành trình

VHO- Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã lên đường sang Nepal, để chuẩn bị thi đấu 2 trận với chủ nhà tại Vòng loại thứ nhất Olympic Paris 2024. Đây cũng là thử thách đầu tiên trong một chuỗi các giải quốc tế liên tiếp của thầy trò HLV Mai Đức Chung.

Bắt đầu hành trình - Anh 1

 Việc thi đấu với các đội bóng nam giúp các tuyển thủ có thêm cơ hội cọ xát và cảm thấy không bỡ ngỡ khi phải đối đầu với những đối thủ có những điểm tương đồng ở các giải đấu tới Ảnh: VFF

“Vạn sự khởi đầu nan”, nếu có thể vượt qua chướng ngại đầu tiên tại Nepal, “Những cô gái kim cương” sẽ có được bước chạy đà thuận lợi để chuẩn bị cho những mục tiêu cao hơn tại SEA Games 32, World Cup nữ 2023, Asiad và Vòng loại thứ hai Olympic Paris 2024 diễn ra trong năm nay.

Hiệu ứng từ Huỳnh Như

Đã có nhiều thông tin cho rằng, tiền đạo số 1 của tuyển nữ Việt Nam Huỳnh Như sẽ không thể hội quân cùng ĐTQG dự vòng loại Olympic do cô đang thi cho CLB Lank tại giải VĐQG Bồ Đào Nha. Tuy nhiên trước ngày lên đường sang Nepal, tuyển nữ Việt Nam đón nhận tin vui khi đội bóng Bồ Đào Nha chịu “nhả người” để Huỳnh Như được cống hiến cho ĐTQG. Với việc có sự phục vụ của Huỳnh Như, sức mạnh trên hàng công của tuyển nữ Việt Nam được tăng lên đáng kể. Chân sút sinh năm 1991 đang thể hiện phong độ cao tại CLB Lank khi ghi 6 bàn và 2 lần kiến tạo, nằm trong nhóm cầu thủ đạt hiệu suất cao nhất tại đội bóng Bồ Đào Nha. Huỳnh Như đang là chân sút xuất sắc nhất lịch sử bóng đá nữ Việt Nam với 59 bàn. Ở 10 trận gần nhất của ĐTQG, Huỳnh Như ghi 9 bàn trong 6 trận đấu, tiêu biểu là 2 pha lập công vào lưới Myanma và Thái Lan tại bán kết và chung kết giúp Việt Nam bảo vệ “ngôi hậu” SEA Games 31.

Ai cũng thừa biết tầm ảnh hưởng của Huỳnh Như tại ĐTQG là lớn như thế nào. Giá trị của số 9 không chỉ là những bàn thắng hay kiến tạo mà còn đến từ sự tận tâm của người đội trưởng, một thủ lĩnh tinh thần cho các đồng đội. Còn nhớ tại hành trình giành vé dự World Cup nữ 2023 tại Ấn Độ năm ngoái, Huỳnh Như đã thể hiện đậm nét vai trò của người đội trưởng. Từ ngoài sân tập đến khi thi đấu, cô không ngừng động viên các đồng đội vượt qua những khó khăn của dịch bệnh để chiến đấu với hơn 100% phong độ. Ở trận chung kết SEA Games 31, khi toàn đội gặp khó từ sức ép của Thái Lan, chính Huỳnh Như là người ghi bàn giúp các đồng đội giải toả áp lực… Cùng với đó, kinh nghiệm trận mạc khi thi đấu tại châu Âu của Huỳnh Như sẽ là điều rất bổ ích cho các đồng đội, đặc biệt là các cầu thủ trẻ khi thi đấu một giải quốc tế như tại vòng loại Olympic này, xa hơn nữa là World Cup nữ 2023, nơi mà “Những cô gái kim cương” sẽ đối đầu với các đội bóng rất mạnh là Mỹ, Hà Lan và Bồ Đào Nha.

“Huỳnh Như là trụ cột không thể thiếu của ĐTQG, minh chứng là ở các giải trước đó, cầu thủ này đã có những đóng góp nổi bật cho đội. Việc Huỳnh Như góp mặt tại vòng loại lần này không chỉ tăng sức mạnh trên hàng công, mà còn giúp các cầu thủ trẻ tự tin hơn. Đó cũng là điều mà Ban huấn luyện mong muốn ở Huỳnh Như và các cầu thủ trong quá trình chuẩn bị cho World Cup 2023”, HLV Mai Đức Chung đánh giá.

Quan trọng nhất vẫn là khâu chuẩn bị

Không phải ngẫu nhiên mà tuyển nữ Việt Nam lại có sự chuẩn bị kỹ lưỡng chỉ để đối đầu với Nepal, đối thủ kém tới 67 bậc trên bảng xếp hạng FIFA. Đơn giản đây là điểm khởi đầu cho cả một hành trình dài với nhiều thách thức, ban huấn luyện đội đang tính đường dài và điểm xuất phát lúc nào cũng rất quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến kết quả của những chiến dịch sau đó. HLV Mai Đức Chung từng nhắc đi nhắc lại ở các đợt “rèn quân” trước đây của tuyển nữ Việt Nam rằng khâu chuẩn bị đóng vai trò vô cùng quan trọng, quyết định sự thành bại cho một giải đấu. Và trong đợt hội quân gần 1 tháng qua, vị thuyền trưởng của tuyển nữ Việt Nam luôn nhắc nhở các học trò phải thật sự nỗ lực trong tập luyện và thi đấu để có sự chuẩn bị kỹ về mọi, đặc biệt năm nay đội phải thi đấu liên tiếp các giải quốc tế quan trọng.

Để chuẩn bị cho hai trận đấu với Nepal, tuyển nữ Việt Nam đã dành một tuần tập huấn, rèn thể lực tại TP Cẩm Phả (Quảng Ninh). Đây là địa điểm tập huấn quen thuộc của thầy trò HLV Mai Đức Chung trước mỗi giải quốc tế lớn. Tại Cẩm Phả, tuyển nữ Việt Nam có nhiều buổi tập trên bãi biển để rèn sức bền, tăng cường vận động để giúp các cầu thủ cải thiện thể lực, sức mạnh. Đây là điều rất cần thiết vì từ tháng 7 năm ngoái tới giờ, các cô gái Việt Nam chưa thi đấu trận quốc tế nào, quan trọng hơn là ban huấn luyện muốn các cầu thủ phải có được nền tảng thể lực tốt khi mà lịch thi đấu trong thời gian tới là rất dày đặc.

Sau chuyến tập huấn này, đội quay về Hà Nội bước vào giai đoạn chuyên sâu với các bài tập về chiến thuật, phản xạ nhanh, các kỹ thuật chuyền bóng, dứt điểm. Đây là thời điểm để Ban huấn luyện theo dõi và đánh giá phong độ của những trụ cột, đồng thời giúp các nhân tố trẻ hoà nhập. Trong giai đoạn chuẩn bị gần ngày lên đường sang Nepal, đội có 3 trận giao hữu với U14 Phù Đổng, đội cựu tuyển thủ nam và đội Thanh niên Hà Nội. Việc thi đấu với các “quân xanh” là những đội bóng nam cũng được Ban huấn luyện thực hiện rất nhiều lần trước đây và luôn mang lại hiệu quả cao. Được va chạm với những cầu thủ nam có tốc độ, kỹ thuật, thể hình lẫn thể lực tốt hơn giúp các cầu thủ nữ được cọ xát, tích lũy kinh nghiệm và rút ra những thiếu sót của bản thân từ đó cải thiện. Đó cũng là cơ hội cho các nhân tố trẻ được thử sức, là dịp để Ban huấn luyện thử nghiệm chiến thuật, lối chơi và con người.

Sau mỗi trận đấu, “Những cô gái kim cương” lại có thêm những bài học cần thiết cho bản thân, điều đó sẽ giúp họ cảm thấy tự tin và không bỡ ngỡ khi phải đối đầu với những đối thủ có điểm tương đồng như tại World Cup nữ 2023. 

 NGỌC LÝ

Ý kiến bạn đọc