Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bảo tàng và Thư viện quốc gia Anh giới thiệu tư liệu về Việt Nam

Thứ Sáu 31/03/2023 | 14:28 GMT+7

VHO- Sự kiện Khám phá Việt Nam được tổ chức trong khuôn khổ chương trình Những ngày Việt Nam tại Anh từ 28.3-27.4, thu hút công chúng Anh quan tâm tới văn hóa Việt Nam cũng như cộng đồng người Việt ở Anh.

Bao tang va Thu vien quoc gia Anh gioi thieu tu lieu ve Viet Nam hinh anh 1

Sự kiện do Đại sứ quán Việt Nam tại Anh tổ chức trong khuôn khổ chương trình Những ngày Việt Nam tại Anh. Ảnh: Vietnam+

Ngày 30.3, tại sự kiện Khám phá Việt Nam được tổ chức ở phòng tranh D-Contemporary thuộc trung tâm London, Bảo tàng quốc gia và Thư viện quốc gia Anh đã chia sẻ những tư liệu về văn hóa Việt Nam cũng như lịch sử lâu đời về mối quan hệ giữa hai nước.

Sự kiện do Đại sứ quán Việt Nam tại Anh tổ chức trong khuôn khổ chương trình Những ngày Việt Nam tại Anh từ 28.3-27.4 chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Anh, thu hút công chúng Anh quan tâm tới văn hóa Việt Nam cũng như cộng đồng người Việt tại Anh.

Tại sự kiện, Tiến sỹ Sud Chonchirdsin, Giám tuyển phụ trách Việt Nam tại Thư viện quốc gia Anh từ năm 2005-2019, đã giới thiệu những tư liệu lịch sử chứng minh mối quan hệ thương mại Việt Nam-Anh được hình thành từ 350 năm trước khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973.

Tiến sỹ Chonchirdsin đã giới thiệu hai trong số những tư liệu quý về Việt Nam hiện đang lưu giữ tại Thư viện quốc gia Anh: bức thư năm 1673 của Chúa Trịnh Tạc gửi ông William Gyfford, Trưởng phái đoàn công ty Đông Ấn Anh Quốc thuộc chính phủ Anh khi Phái đoàn đến thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, và bức thư năm 1793 của Hoàng đế Cảnh Thịnh gửi Đặc sứ George Macartney, Trưởng phái bộ ngoại giao Anh quốc trên đường biển đi Trung Quốc đã ghé cảng miền Trung Việt Nam để tránh bão và xin tiếp tế.

Cả hai bức thư đều được viết bằng chữ Nôm trên giấy vàng trang trí họa tiết rồng phượng và đóng dấu đỏ của triều đình. Tiến sỹ Chonchirdsin chỉ ra rằng những tư liệu này cho thấy Anh coi trọng quan hệ thương mại với Việt Nam từ hàng trăm năm trước, là cơ sở hình thành mối quan hệ đang phát triển tốt đẹp hiện nay.

Bao tang va Thu vien quoc gia Anh gioi thieu tu lieu ve Viet Nam hinh anh 2

Sự kiện chia sẻ những tư liệu về văn hóa Việt Nam cũng như lịch sử lâu đời về mối quan hệ giữa hai nước. Ảnh: Vietnam+

Tiến sỹ Chonchirdsin cũng giới thiệu bộ sưu tập về Việt Nam được lưu trữ tại Thư viện quốc gia Anh, trong đó có 9 bản thảo chữ Nôm từ thế kỷ  XVII đến đầu thế kỷ XX; 10.000 cuốn sách in của Việt Nam với các chủ đề đa dạng từ thế kỷ 19 cho đến nay, và gần 300 đầu báo và tạp chí Việt Nam, trong đó có nhiều ấn phẩm quý hiếm phát hành tại miền Bắc Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh.

Cũng tại sự kiện, bà Jessica Harrison-Hall, trưởng bộ phận Trung Quốc tại Bảo tàng quốc gia Anh, đã giới thiệu về sự phát triển ngành gốm sứ Việt Nam từ thời đồ đá mới văn hóa Phùng Nguyên cho tới nay.

Từng là giám tuyển Triển lãm nghệ thuật Việt Nam “Đằng sau chiến tuyến” và là người sưu tập đồ gốm sứ, sơn mài và tranh Việt Nam cho Bảo tàng quốc gia Anh, bà Harrison-Hall đã giới thiệu những hiện vật gốm sứ Việt Nam trưng bày tại Bảo tàng quốc gia Anh, bao gồm các bình gốm, đĩa, bát sứ hoa văn rồng, các sản phẩm gốm Chu Đậu... với niên đại từ những thế kỷ đầu tới thế kỷ 14-15 và sau đó.

Bà Harrison-Hall cũng giới thiệu nhiều hiện vật là các sản phẩm gốm, sứ Việt Nam được thu thập từ các vụ đắm tàu, là bằng chứng cho thấy Việt Nam sở hữu nghề gốm sứ truyền thống nổi tiếng từ rất lâu đời và các sản phẩm gốm sứ Việt Nam đã được xuất khẩu khắp thế giới, bao gồm khu vực Đông Nam Á, Trung Đông và thậm chí châu Phi từ rất sớm.

Bao tang va Thu vien quoc gia Anh gioi thieu tu lieu ve Viet Nam hinh anh 3

Sự kiện thu hút công chúng Anh quan tâm tới văn hóa Việt Nam cũng như cộng đồng người Việt tại Anh. Ảnh: Vietnam+

Về phần mình, Tiến sỹ Alexandra Green, Giám tuyển khu vực Đông Nam Á, Bảo tàng quốc gia Anh, đã giới thiệu bộ sưu tập tư liệu phong phú về Việt Nam tại Bảo tàng quốc gia Anh, gồm các bản in, sách, tranh từ giữa thế kỷ 20, các hiện vật gốm sứ, tiền cổ, trang phục cung đình, đồ dệt may thổ cẩm, đồ mây tre Việt Nam, trong đó có nhiều cổ vật đặc sắc như mũi giáo đá Đông Sơn (thế kỷ 1), tiền xu cổ thuộc triều đại vua Đinh Tiên Hoàng, Lê Hiển Tông, tiền giấy 5 đồng (1946)...

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long cảm ơn các diễn giả đã chia sẻ những thông tin giá trị về lịch sử, văn hóa Việt Nam cũng như những cơ sở hình thành mối quan hệ giữa hai nước từ hàng trăm năm trước.

Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cho biết để chào mừng năm hữu nghị Việt Nam-Anh 2023 kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh sẽ tổ chức hơn 50 hoạt động chính trị, kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục, du lịch tại nhiều thành phố trên toàn Vương quốc Anh nhằm quảng bá tới bạn bè Anh hình ảnh Việt Nam - một quốc gia trẻ, năng động, kinh tế phát triển nhanh; một nền văn hóa giàu bản sắc; và một điểm đến du lịch hấp dẫn.

Bao tang va Thu vien quoc gia Anh gioi thieu tu lieu ve Viet Nam hinh anh 4

Khách tham dự sự kiện có cơ hội khám phá lịch sử, văn hóa, nghệ thuật đương đại Việt Nam. Ảnh: Vietnam+

Khách tham dự sự kiện không những có cơ hội khám phá lịch sử, văn hóa Việt Nam, sự hình thành và phát triển mối quan hệ giữa hai nước, mà còn được tìm hiểu về nghệ thuật đương đại Việt Nam qua triển lãm tranh Sắc màu Quê hương đang được trưng bày tại phòng tranh D-Contemporary.

TTXVN
 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top