Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Đề xuất sửa đổi những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Luật Quảng cáo

Thứ Sáu 31/03/2023 | 14:10 GMT+7

VHO- Ngày 31.3 tại TP Đà Nẵng, Cục Văn hóa cơ sở (VHCS) phối hợp với Sở VHTT thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội thảo đấy ý kiến đối với dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực văn hóa cơ sở. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Cục Văn hóa cơ sở cùng đại diện các sở VHTT các tỉnh thành trên cả nước. Tại Hội thảo, các đại biểu là lãnh đạo đại diện các Sở VHTTDL địa phương đã nêu nhiều vấn đề chi tiết, sát thực về quản lý hiệu quả các hoạt động quảng cáo ngoài trời.

Hội thảo được đánh giá là một trong những hoạt động cụ thể và thiết thực nhằm triển khai, thực hiện các quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật hiện hành. Theo bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục VHCS: Việc tổ chức Hội thảo lần này được Cục VHCS xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng của đơn vị trong năm 2023 và trong thời gian sắp tới. Mục tiêu Hội thảo là đánh giá được sự khách quan, tính khả thi và hoàn thiện Dự thảo của các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực văn hóa cơ sở đạt chất lượng, hiệu quả và đúng tiến độ.

Toàn cảnh Hội thảo

Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở cho biết: "Ngày 21.6.2012, Quốc hội đã ban hành Luật Quảng cáo. Sau hơn 10 năm thực hiện, Luật Quảng cáo đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho việc cải thiện môi trưởng kinh doanh, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động quảng cáo. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn đó những hạn chế, bất cập này sinh ương hoạt động quảng cáo, như sự cân bằng các yếu tố văn hóa - kinh tế trong hoạt động quảng cáo; sự thích ứng của các doanh nghiệp (DN) quảng cáo trước các xu hướng quảng cáo mới trên thế giới. Một trong những nguyên nhân trực tiếp, cơ bản là việc xây dựng, ban hành, thực thi Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật còn chưa hoàn chỉnh, đồng bộ, chưa theo kịp những yêu cầu và đòi hỏi cấp bách đang đặt ra, dẫn đến hoạt động quảng cáo của Việt Nam vẫn chưa thực sự phát huy tốt và hiệu quả nhất đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa".

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở VHTT Đà Nẵng Hà Vỹ cho biết, từ khi Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2013, Sở VHTT thành phố Đà Nẵng đã thực hiện nhiều giải pháp để phổ biến, tuyên truyền thông qua nhiều hình thức. Tuy nhiên hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố còn một số bất cập cần giải quyết. Bất cập thứ nhất là quy hoạch quảng cáo; thứ hai là công tác cấp phép; thứ ba là về công tác xử phạt.

Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương

Đại diện Sở VH TP.HCM Trần Thanh Vương thông tin, sau khi Luật Quảng cáo 2012 được ban hành và có hiệu lực đã tạo cơ sở pháp lý và điều kiện thuận lợi cho hoạt động quảng cáo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo, lập Quy hoạch quảng cáo ngoài trời căn cứ theo Luật Quảng cáo và các văn bản quy định có liên quan, TP.HCM gặp  khó khăn, vướng mắc trong xử lý, xử phạt. Các quy định chồng chéo cũng khiến địa phương chưa tạo được hành lang pháp lý để thúc đẩy hoạt động quảng cáo phát triển bền vững. 

Đại diện Sở VHTT TP.HCM

Một số ý kiến khác của các đại biểu cũng nêu lên bất cập về công tác quản lý nhà nước đối với phương tiện màn hình chuyên quảng cáo; việc tiếp nhận thông báo sản phẩm quảng cáo trên băng-rôn, bảng quảng cáo, thông báo đoàn người thực hiện quảng cáo và thời hạn treo băng-rôn, bảng quảng cáo; Về việc thông báo đoàn người thực hiện quảng cáo; việc chưa có quy định phân biệt giữa bảng hiệu và bảng quảng cáo, dẫn đến những khó khăn trong việc hướng dẫn tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện quảng cáo.

Tại thành phố Cần Thơ cũng gặp bất cập trong triển khai thực hiện Luật Quảng cáo đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời. Hiện nay thành phố Cần Thơ có khoảng 575 doanh nghiệp có phát sinh hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố, trong đó có 198 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh dịch vụ quảng cáo có trụ sở trên địa bàn, 229 doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh quảng cáo từ địa phương khác tham gia hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố. Áp dụng theo một số điều luật, cơ quan quản lý nhà nước còn gặp khó khăn trong việc thống nhất nội dung sản phẩm quảng cáo. Hoặc trong trường hợp sản phẩm không đúng với thông tin trong quảng cáo, không đạt yêu cầu về chất lượng, sai công dụng làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng… thì trách nhiệm của người đại diện thương hiệu cũng chưa được quy định trong pháp luật quảng cáo hiện nay. 

Đại diện Sở VHTT Đà Nẵng

Về giải pháp, Sở VHTT Đà Nẵng thông qua đây cũng kiến nghị với Bộ VHTTDL sớm ban hành quy định hoặc trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định chi tiết đối với dự án phải tổ chức đấu thầu theo quy định của pháp luật chuyên ngành, pháp luật về xã hội hóa theo quy định tại khoản 3 Điều 16 Nghị định số 25/2020/NĐ-CP. Trong đó hướng dẫn cụ thể trình tự, thủ tục đấu thầu cho thuê các vị trí quảng cáo ngoài trời theo Quy hoạch đã được phê duyệt. Trong trường hợp thấy cần thiết, đề nghị sửa đổi theo hướng áp dung hình thức đấu giá đối với các vị trí quảng cáo này. Đồng thời nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo theo hướng quy định cụ thể về thời gian thực hiện quảng cáo đối với phương tiện bảng quảng cáo, đoàn người thực hiện quảng cáo; hướng dẫn công tác quản lý đối với bảng quảng cáo trên màn hình điện tử, tránh trường hợp để xảy ra vi phạm mới khắc phục hậu quả. Có phương án xây dựng nghiên cứu, điều chỉnh và có hướng dẫn chi tiết hơn về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện quảng cáo ngoài trời để phù hợp hơn với thực tiễn công tác quản lý, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp. 

Phía Sở VHTT TP.HCM đưa một số kiến nghị như: Không quy hoạch chi tiết vị trí quảng cáo ngoài trời đối với các bảng ốp vào công trình xây dựng có sẵn; bổ sung các quy định chi tiết về sự phối hợp quản lý, quy trình thực hiện cấp phép xây dựng và thông báo sản phẩm quảng cáo trong Luật Quảng cáo; và một số vướng mắc liên quan đến lĩnh vực giao thông đường bộ, xây dựng, đấu thầu…

MINH CHÂU

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top