Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Xây dựng sản phẩm nghệ thuật phục vụ du lịch: Làm thật hay để hút khách

Thứ Sáu 31/03/2023 | 10:33 GMT+7

VHO- Xây dựng chuỗi sản phẩm nghệ thuật phục vụ du lịch gắn với tên tuổi và thương hiệu của 12 nhà hát nghệ thuật biểu diễn thuộc Bộ VHTTDL là nội dung buổi trao đổi của lãnh đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn cùng lãnh đạo 12 nhà hát trực thuộc Bộ VHTTDL.

Cuộc họp của lãnh đạo Cục với lãnh đạo 12 nhà hát trực thuộc Bộ VHTTDL

Đây cũng là hiện thực hoá việc triển khai nhiệm vụ “Hỗ trợ phát triển sản phẩm nghệ thuật biểu diễn gắn với không gian phố cổ Hà Nội phục vụ khách du lịch” theo Quyết định 3206/QĐ-BVHTTDL của Bộ VHTTDL.

Xây dựng hai nhóm sản phẩm nghệ thuật

Quyết định 3206/QĐ-BVHTTDL của Bộ VHTTDL về việc “Hỗ trợ phát triển sản phẩm nghệ thuật biểu diễn gắn với không gian phố cổ Hà Nội phục vụ khách du lịch” từ nguồn kinh phí Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch giao Cục Nghệ thuật biểu diễn triển khai với nội dung: Tổ chức chuỗi chương trình nghệ thuật sân khấu thực cảnh và nghệ thuật đương đại, nghệ thuật truyền thống gắn với không gian phố cổ Hà Nội phục vụ khách du lịch. Kinh phí nhiệm vụ được trích từ nguồn kinh phí của Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch cho Kế hoạch xúc tiến, quảng bá và hỗ trợ phát triển du lịch năm 2022, thời gian thực hiện trong năm 2023 tại thành phố Hà Nội.

Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, NSƯT Trần Ly Ly chia sẻ, Cục Nghệ thuật biểu diễn dự kiến sẽ chia thành hai nhóm sản phẩm nghệ thuật. Nhóm thứ nhất là các sản phẩm nghệ thuật có dung lượng từ 40 - 45 phút và hướng tới các nhà hát vốn đã có những chương trình biểu diễn phục vụ khách du lịch nhỏ lẻ lâu nay. Nhóm này sẽ biểu diễn tại các địa điểm quanh khu vực phố cổ Hà Nội; Nhóm thứ hai là xây dựng một sản phẩm nghệ thuật lớn có sự hợp lực của các nhà hát thuộc Bộ VHTTDL. Cục sẽ tập hợp những tên tuổi đạo diễn, tác giả và lực lượng nghệ sĩ của các nhà hát để cùng tham gia xây dựng sản phẩm nghệ thuật này. Có thể gọi sản phẩm nghệ thuật lớn là tác phẩm sử thi kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật biểu diễn. Tác phẩm này sẽ được diễn 2 suất tại Hoàng thành Thăng Long và lấy không gian biểu diễn thực cảnh tại đây. Phần nội dung cũng phải xoay quanh chủ đề về Hoàng thành Thăng Long hoặc chí ít nội dung cũng phải phù hợp với không gian biểu diễn này.

Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, NSƯT Trần Ly Ly nhấn mạnh: “Chuỗi các sản phẩm nghệ thuật biểu diễn đều hướng tới phục vụ khách du lịch. Ngay cả với các sản phẩm nghệ thuật đơn lẻ giao cho một nhà hát thực hiện cũng sẽ phải khác với các chương trình nghệ thuật biểu diễn cho du lịch lâu nay. Chúng tôi khuyến khích các nhà hát đưa ra những ý tưởng mới lạ để làm mới các loại hình nghệ thuật, đồng thời phải có sự tương tác đối với khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ”.

 Nghệ thuật truyền thống biểu diễn tại không gian phố cổ Hà Nội sẽ trở thành một sản phẩm du lịch

Phải làm thật hay

Đưa nghệ thuật, đặc biệt là sân khấu truyền thống trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc là xu hướng và mục tiêu mà các đơn vị nghệ thuật cũng như ngành du lịch Việt Nam hướng đến. Những năm qua, Bộ VHTTDL đã tổ chức nhiều cuộc gặp mặt giữa lãnh đạo, nghệ sĩ của 12 nhà hát trực thuộc Bộ với các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn nhằm tạo cơ hội trong việc hợp tác để bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, thu hút khán giả, đồng thời các công ty cũng rất cần sự hỗ trợ từ nhà hát để làm phong phú sản phẩm du lịch. Vậy mà đã nhiều năm trôi qua, hai ngành này vẫn chưa thực sự có cái “bắt tay” chặt chẽ! Chính vì vậy việc triển khai nhiệm vụ “Hỗ trợ phát triển sản phẩm nghệ thuật biểu diễn gắn với không gian phố cổ Hà Nội phục vụ khách du lịch” mang lại nhiều niềm vui và sự phấn chấn đối với cán bộ, nghệ sĩ của 12 nhà hát.

Có rất nhiều nhà hát như Nhà hát Cải lương Việt Nam, Nhà hát Tuồng Việt Nam, Nhà hát Chèo Việt Nam, Nhà hát Tuổi Trẻ, Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc bày tỏ mong muốn được tham gia, đặc biệt là với nhóm các sản phẩm nghệ thuật có dung lượng từ 40 - 45 phút, bởi các nhà hát này lâu nay vốn đã có các chương trình hướng tới phục vụ khách du lịch. Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam, NSND Triệu Trung Kiên chia sẻ: “Hiện nay, Nhà hát Cải lương Việt Nam đang gặp khó khăn khi chưa có rạp biểu diễn nên việc triển khai xây dựng sản phẩm du lịch này sẽ giúp Nhà hát có điều kiện để lựa chọn điểm diễn, dự kiến là Hội quán Quảng Đông tại 22 Hàng Buồm. Trong kịch bản thuyết minh xây dựng sản phẩm nghệ thuật du lịch mang tính thực cảnh, Nhà hát Cải lương đã xây dựng một câu chuyện của thời điểm cách đây cả trăm năm, trong bối cảnh không gian gian cũ, nhân vật cũ để khi khán giả bước vào sẽ có cảm giác như bước vào một gia đình sống trong không gian đó, họ có thể đi vào từng phòng, từng ngóc ngách để khám phá. Hay như Nhà hát Tuổi Trẻ, có dự kiến sử dụng không gian phố đi bộ Trần Nhân Tông bên cạnh là Công viên Lê Nin để làm không gian biểu diễn, Nhà hát đã lựa chọn một kịch bản hướng về câu chuyện của Hà Nội và con người của hôm nay và đối tượng hướng tới là khán giả trẻ.

Sự kết hợp của nhiều nhà hát quốc gia trong một sản phẩm nghệ thuật phục vụ du lịch gợi ra nhiều hướng phát triển (Cảnh trong vở Thượng thiên thánh mẫu, tác phẩm có sự kết hợp của Nhà hát Cải lương Việt Nam và Liên đoàn Xiếc Việt Nam)

Lãnh đạo của một số nhà hát như: Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Nhà hát Kịch Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam... cho rằng, họ sẵn sàng tham gia xây dựng sản phẩm nghệ thuật dẫu nhỏ hay lớn. Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, NSND Tống Toàn Thắng chia sẻ: “Tôi cho rằng đã là sản phẩm nghệ thuật du lịch dù lớn hay nhỏ, thì cũng phải làm thật hay. Bởi lẽ hiện nay phố cổ Hà Nội theo tôi vẫn chưa có những sản phẩm nghệ thuật đặc sắc. Sự kết nối này sẽ giúp cho lực lượng nghệ sĩ của 12 nhà hát có cơ hội tập hợp để làm nên sản phẩm nghệ thuật đặc biệt, bứt phá khỏi lối mòn của các chương trình biểu diễn du lịch lâu nay.

Còn rất nhiều thời gian để cơ quan quản lý nhà nước, Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai nhiệm vụ theo Quyết định này, vấn đề quan trọng nhất vẫn là làm sao có những sản phẩm nghệ thuật phục vụ khách du lịch hấp dẫn và đáp ứng nhu cầu của khán giả ngày hôm nay từ những thương hiệu nhà hát mang tầm quốc gia. 

 THÚY HIỀN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top