Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Qua vụ ngộ độc thực phẩm tại trường Tiểu học Kim Giang: Lo ngại khi đặt suất ăn bán trú

Thứ Sáu 31/03/2023 | 10:05 GMT+7

VHO- Hôm qua 30.3, Sở Y tế TP Hà Nội công bố nguyên nhân khiến 72 học sinh trường Tiểu học Kim Giang (quận Thanh Xuân) nhập viện sau khi đi dã ngoại trở về là do “vi khuẩn tụ cầu vàng nhiễm vào thịt gà có trong suất ăn”.

 Nhiều học sinh Trường tiểu học Kim Giang sau chuyến đi dã ngoại phải nhập viện vì ngộ độc vi khuẩn tụ cầu vàng có trong món gà chiên

Liên quan đến sự cố an toàn thực phẩm (ATTP) tại Trường tiểu học Kim Giang, Sở Y tế Hà Nội lưu ý, quận Thanh Xuân tiếp tục chỉ đạo điều tra bếp ăn tại trường Tiểu học Kim Giang. Trong đó, rà soát lại nguyên nhân vi khuẩn tụ cầu vàng nhiễm vào thịt gà từ khâu vận chuyển hay trong quá trình chế biến. Từ đó, chấn chỉnh không để xảy ra sự cố mất ATTP như trên.

Đại diện Sở Y tế Hà Nội cũng thông tin, đến nay đã có 68/72 trẻ bị ngộ độc đã xuất viện; 4 trẻ còn lại thì có 2 trẻ đang tiếp tục được theo dõi tại Bệnh viện Xây dựng và 2 trẻ tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa. Hiện, sức khỏe của các bé đã ổn định.

Trao đổi với Văn Hóa, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệvà Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, vi khuẩn tụ cầu vàng thường có trong các mụn nhọt, mưng mủ từ vết xước, đứt tay của con người. Nếu vi khuẩn tụ cầu vàng rơi vào thực phẩm thì phát triển rất nhanh và làm hư hỏng thực phẩm. “Thực phẩm nhiễm khuẩn tụ cầu vàng sẽ bị thối rữa như mụn mủ. Độc tố không nguy hiểm lắm, không gây chết người mà chỉ gây viêm nhiễm, ngộ độc thực phẩm... Nếu thực phẩm nhiễm tụ cầu vàng được nấu, chiên kỹ thì vi khuẩn chết, nhưng thực phẩm sẽ không còn tươi ngon, không còn chất dinh dưỡng”, PGS. Nguyễn Huy Thịnh nhấn mạnh.

Nguyên giảng viên Viện Công nghệvà Thực phẩm cũng cho rằng, đa số việc nhiễm vi khuẩn tụ cầu vàng xảy ra trong quá trình chế biến. Vì khi thực phẩm chín thường được dùng dụng cụ thìa, đũa để xúc, gắp chứ không bốc tay. Do đó, những người bị có vết thương ở trên da, theo Luật ATTP thì khi chế biến không được phép làm việc, phải nghỉ cho đến khi lành vết thương, vì sau khi chế biến, ướp phải chờ một thời gian mới được nấu chín, trong quá trình đó, thực phẩm nhiễm vi khuẩn tụ cầu vàng sẽ bị hư hỏng.

Trước đó, ngày 28.3, Trường tiểu học Kim Giang tổ chức cho 915 học sinh khối 1 và khối 2 đi hoạt động ngoại khóa tại Nông trại giáo dục Cánh Buồm Xanh (xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội). Đồ ăn trưa cho học sinh được nấu tại trường và vận chuyển đến địa điểm trải nghiệm gồm: Cơm rang, gà phi lê chiên xù, khoai tây chiên, canh chua thịt, bánh OREO Kinh Đô. Thời gian ăn trưa lúc 11h cùng ngày. Theo báo cáo nhanh của Chi cục ATTP TP Hà Nội, trong quá trình đi trải nghiệm, học sinh có mang theo đồ ăn vặt, nước uống từ nhà và sử dụng nước đóng chai 19 lít của trang trại Cánh Buồm Xanh. Học sinh từ trang trại về trường lúc 14h30. Về đến trường, một số học sinh có biểu hiện đau bụng, nôn, 2 cháu đi ngoài phân lỏng 2-3 lần. Trong 2 ngày 28 và 29.3, có 73 cháu phải nhập viện (thực tế là 72 cháu).

Tại buổi thông tin cho báo chí ngày 29.3, bà Nguyễn Thị Ngân Bình, Hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Giang đã gửi lời xin lỗi và nhận trách nhiệm với phụ huynh khi để xảy ra sự việc hàng loạt học sinh phải nhập viện vì ngộ độc thực phẩm sau chuyến đi tham quan dã ngoại. Bà Ngân Bình cho biết, nguồn thực phẩm cung cấp cho học sinh được vận chuyển từ bếp ăn bán trú của nhà trường. Tuy nhiên, bà Bình cũng cho rằng, khi đi tham quan, ngoài thực phẩm ăn chung chuẩn bị ở bếp bán trú, thì bố mẹ các em học sinh cũng chuẩn bị thực phẩm từ nhà, yếu tố mất vệsinh ATTP cũng không loại trừ. Điều này khiến dư luận bức xúc vì cho rằng nói như thế là có ý đổ lỗi cho thực phẩm do phụ huynh chuẩn bị.

Điều đáng nói là, thông báo của bà Bình có mâu thuẫn với báo cáo của Chi cục ATTP. Báo cáo nhanh của Chi cục ATTP TP Hà Nội cho biết, Nhà trường ký hợp đồng Công ty Cổ phần thực phẩm Ngôi Sao Xanh có trụ sở tại Tập thể Công ty Bắc Hà, xã Vân Nội, huyện Đông Anh, Hà Nội. Thực đơn gồm: Cơm rang, gà phi lê chiên xù, khoai tây chiên, canh chua nấu thịt, bánh OREO Kinh Đô.

Trong đó nêu rõ: “Công ty cổ phần thực phẩm Ngôi Sao Xanh báo cáo: Khoảng 5h20 phút ngày 28.3.2023 nhập nguyên liệu thực phẩm, đến khoảng 6h bắt đầu sơ chế, 8-9h chế biến, 9h45 phút bắt đầu vận chuyển thức ăn sang khu dã ngoại bằng xe ô tô chuyên dụng, trong đó thức ăn được bảo quản trong các thùng inox có nắp đậy, có niêm phong. Đến khoảng 11h, cô giáo chủ nhiệm chia suất ăn cho học sinh tại khu dã ngoại trong nhà trẻ. Đến 15h30 cùng ngày học sinh về trường và xuất hiện các triệu chứng nôn, đau bụng”.

Được biết, Công ty cổ phần thực phẩm Ngôi Sao Xanh hiện cung cấp thực phẩm cho nhiều trường học tại khu vực quận Thanh Xuân. Đặc biệt, một số trường tại khu vực này tổ chức ăn bán trú nhưng không trực tiếp nấu mà đặt suất ăn từ Ngôi Sao Xanh hoặc một số đơn vị khác. Hằng ngày, Công ty vận chuyển thức ăn đã được chế biến tới trường và nhà trường tổ chức chia suất ăn cho học sinh. Theo đại diện Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), việc tổ chức bếp ăn như thế này “cũng được” nhưng phải đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, sự cố ATTP tại Trường tiểu học Kim Giang vừa qua đã dấy lên lo ngại về việc giám sát, kiểm soát trong quá trình chế biến thực phẩm đảm bảo ATTP cho học sinh? 

 LIÊN HƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top