Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Lời ru buồn... nơi vùng cao xứ Nghệ

Thứ Sáu 31/03/2023 | 09:50 GMT+7

VHO- Tình trạng học sinh bỏ học, tảo hôn đang gia tăng tại nhiều huyện miền núi Nghệ An, gây ra nhiều hệ lụy buồn cho gia đình và xã hội.

 Giáo viên và lực lượng chức năng huyện Kỳ Sơn đến tận nhà vận động học sinh không kết hôn sớm, tiếp tục đi học

Dù tỉnh Nghệ An đã có đề án chống tảo hôn nhưng hiệu quả vẫn chưa được như mong đợi.

Lấy chồng khi học lớp 7

Ngay đầu năm học 2022-2023, các thầy cô giáo Trường Phổ thông dân tộc bán trú (DTBT) THCS Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn bàng hoàng khi được tin em Xồng Y.N, học sinh giỏi lớp 7 không còn đi học nữa vì đã lấy chồng ở Lào. Em N được các thầy cô phát hiện yêu một nam thanh niên khác xã và dự định sẽ kết hôn khi đang còn học lớp 6. Các thầy cô sau đó báo về gia đình để cùng thuyết phục, can ngăn không cho em N yêu và lập gia đình sớm. Khi được can ngăn, em N hiểu và trở lại trường tiếp tục học. Tuy nhiên khi lên học lớp 7, em N tiếp tục yêu một chàng trai đang sinh sống tại Lào. Chuyện yêu đương của N được giấu kín nên gia đình và nhà trường đã không biết để can ngăn. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, bố của N lên trường để lấy đồ về và thông báo với các thầy, cô em N sẽ nghỉ học.

Nhiều năm công tác tại Quỳ Hợp, thầy Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTBT THCS Na Ngoi cho biết: “Từ dịp sau Tết đến nay, Trường có 21 em nghỉ học, cao nhất huyện Kỳ Sơn. Trong đó, số học sinh lấy chồng lấy vợ là 11 em, còn lại nghỉ học theo gia đình di cư hoặc đi làm. Trường có khoảng 95% học sinh là người Mông. Do tập tục tảo hôn và đặc tính di cư của người dân, nên nhiều năm nay, tình trạng học sinh bỏ học vẫn tiếp diễn. Nhà trường đã có nhiều giải pháp tuyên truyền thường xuyên trong suốt năm học nhưng vẫn chưa chấm dứt được. Bên cạnh đó, hiện nay thông tin liên lạc thuận tiện hơn. Dù nhà trường cấm học sinh sử dụng điện thoại trên lớp, trong khu bán trú nhưng các em vẫn âm thầm liên lạc với nhau. Để quản lý, tránh tình trạng học sinh đi ra ngoài chơi vào ban đêm, Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Na Ngoi đã lắp 12 camera trong khu vực trường và khu nội trú. Ngoài ra, trường cũng bố trí 2 giáo viên thường xuyên đi tuần tra khu nội trú của học sinh. Việc tuần tra thường kéo dài đến 22h30”.

Ông Xồng Vả Dềnh, Chủ tịch UBND xã Na Ngoi cho biết: “Những học sinh lấy nhau khi chưa đủ tuổi sẽ không được đăng ký kết hôn và bị xử phạt hành chính theo quy định. Đa số các em học sinh lấy vợ lấy chồng đều chỉ tổ chức vài mâm cơm nhỏ mời người thân. Phong tục của một số dân tộc, người con gái khi đã bước vào nhà chồng dù chỉ vài phút cũng đã thành vợ. Nếu không ở lại mà bỏ về thì coi như đã một đời chồng. Đa số bố, mẹ các em đều không đồng ý việc các em lấy nhau khi còn nhỏ tuổi. Tuy nhiên, nhiều gia đình không dám can ngăn quyết liệt vì sợ các em lên núi ăn lá ngón tự tử. Trước đây, đã có trường hợp vì bị gia đình ngăn cấm chuyện tình cảm nên ăn lá ngón tự tử. Cụ thể, ngày 27.3.2020, một nam thanh niên 26 tuổi trú tại xã và một nữ sinh lớp 12 (18 tuổi) trú huyện Tương Dương (Nghệ An) vì bị gia đình ngăn cản chuyện yêu đương nên cả 2 ăn lá ngón. Khi phát hiện, người dân đã đưa cả 2 đi bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, nam thanh niên đã tử vong, còn nữ sinh may mắn được cứu sống.

Cần xử lý nghiêm

Theo thống kê của Phòng GD&ĐT huyện Kỳ Sơn, từ đầu năm học 2022-2023 đến nay, đã có 154 học sinh của các trường THCS trên địa bàn huyện nghỉ học. Cụ thể Trường Phổ thông DTBT THCS Na Ngoi nghỉ học 21 em, Trường Phổ thông DTBT THCS Mường Lống nghỉ học 20 em, Trường Phổ thông DTBT THCS Nậm Típ nghỉ học 18 em… Trong số các em nghỉ học có nhiều em đi làm, nhiều em theo gia đình chuyển đi nơi khác sinh sống. Đặc biệt, có đến 57 em học sinh nghỉ học để lấy vợ, lấy chồng. Được biết, số học sinh nghỉ học này hầu hết đang theo học tại các trường THCS trên địa bàn và chủ yếu là những học sinh học lớp 8, lớp 9, thậm chí có em chỉ mới học lớp 6, lớp 7. Những em học sinh nghỉ học đi lấy vợ, lấy chồng chủ yếu ở các xã như Mường Lống, Mường Típ, Na Ngoi. Đây là những xã biên giới, vùng sâu vùng xa và tập trung nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Mặc dù Phòng GD&ĐT Kỳ Sơn, các trường học thường xuyên phối hợp với địa phương để tuyên truyền, khuyến cáo các em học sinh không tảo hôn, không bỏ học, tránh xa tệ nạn xã hội. Tuy nhiên, tình trạng tảo hôn vẫn còn xảy ra. Trong số học sinh nghỉ học đi lấy chồng lấy vợ dù đang học ở các trường THCS trên địa bàn, có nhiều trường hợp là học sinh giỏi, ngoan ngoãn và là con của cán bộ xã khiến thầy cô, gia đình tiếc nuối.

Năm 2015, UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt đề án chống tảo hôn, thực hiện đến năm 2020 và sau đó là đề án nối tiếp đến năm 2025 với nhiều giải pháp đã được thực hiện, trên cơ sở phối hợp giữa Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An, Hội Phụ nữ tỉnh Nghệ An, Sở LĐ,TB&XH Nghệ An… Tuy nhiên, tình trạng tảo hôn vẫn còn rất nhức nhối. Trao đổi vấn đề này, ông Vi Mỹ Sơn, Phó ban Dân tộc tỉnh Nghệ An cho biết: “Nguyên nhân chính của tảo hôn là do tập quán, nhận thức. Thời gian tới cùng với việc tuyên truyền, chính quyền địa phương cần chỉ đạo cơ quan công an xử phạt hành chính, thậm chí xử lý hình sự một vài trường hợp tảo hôn nhằm răn đe. Ngoài ra nhân rộng hơn nữa các mô hình làm tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” để các gia đình hiểu rõ hơn về hệ quả của việc con cái lấy vợ, lấy chồng khi chưa đủ tuổi theo quy định của pháp luật”. 

 PHẠM NGÂN

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top