Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Khai mạc Diễn đàn quốc tế “Phụ nữ, An ninh mạng và STEM"

Thứ Tư 29/03/2023 | 15:00 GMT+7

VHO - Sáng 29.3 tại Hà Nội đã khai mạc Diễn đàn quốc tế "Phụ nữ, An ninh mạng và STEM", thu hút hơn 400 đại biểu từ các Đại sứ quán, cơ quan Liên Hợp Quốc, tổ chức quốc tế tại Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp Trung ương và 63 tỉnh,thành tham dự trực tiếp và trực tuyến.

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh và các đại biểu thực hiện nghi thức cam kết hành động vì an ninh mạng và bình đẳng giới trong STEM

Tham dự Diễn đàn có Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh;  Ủy viên Trung  ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga; Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam Elisa Fernandez; Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski; đại diện Lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; Hội LHPN Việt Nam.

Diễn đàn do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Việt Nam phối hợp với Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ tại Việt Nam (UN Women) tổ chức nhằm hưởng ứng chủ đề do Liên Hợp Quốc phát động cho Ngày quốc tế Phụ nữ 8.3 “Kỹ thuật số cho tất cả mọi người: Đổi mới và công nghệ vì bình đẳng giới". Sự kiện nhằm chia sẻ kinh nghiệm và kêu gọi nỗ lực chung thúc đẩy bình đẳng giới, khuyến khích phụ nữ làm chủ khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học (STEM) và không gian mạng.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Chủ tịch Hội Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga khẳng định, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo có vai trò quyết định để nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của mỗi quốc gia. Trong đó, bình đẳng giới trong khoa học công nghệ cũng sẽ giúp phát huy tốt nhất thế mạnh của cả hai giới và tiềm năng to lớn của nguồn lực các quốc gia. Trên thực tế vẫn còn những khoảng trống về giới trong khoa học công nghệ, kỹ thuật, toán học (STEM), số lượng phụ nữ tham gia các lĩnh vực STEM, nhất là vị trí lãnh đạo còn hạn chế.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga phát biểu khai mạc

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc năm 2022, phụ nữ chỉ chiếm 22% lực lượng lao động trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và chỉ chiếm 28% sinh viên tốt nghiệp ở các ngành kỹ thuật. Với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, nhất là quá trình số hóa, phụ nữ và trẻ em gái có nhiều cơ hội phát triển, đồng thời cũng phải đối mặt với không ít thách thức.

Số liệu nghiên cứu cũng cho thấy, có 38% phụ nữ hoạt động trực tuyến ở các nước đã từng bị bạo lực trên mạng. Để góp phần thay đổi thực trạng này, cần có sự nỗ lực chung của các bên liên quan, đồng thời hướng đến những thay đổi trong chính sách vĩ mô, cũng như các can thiệp cụ thể nhằm tăng cường sự tham gia đóng góp và thụ hưởng bình đẳng của phụ nữ và trẻ em gái từ những tiến bộ của khoa học, công nghệ.

 “Trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục triển khai các chương trình, hoạt động thiết thực đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước với tinh thần "Không phụ nữ nào bị bỏ lại phía sau" trong thời đại công nghệ số, đặc biệt chú trọng thúc đẩy phụ nữ tham gia các lĩnh vực STEM và đảm bảo môi trường mạng an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái”, bà Nga nhấn mạnh.

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh và các đại biểu 

Trong khuôn khổ Diễn đàn, các đại biểu thảo luận và chia sẻ về những sáng kiến, kinh nghiệm đa dạng trong việc thúc đẩy phụ nữ và trẻ em gái tham gia STEM cũng như xây dựng môi trường mạng an toàn cho phụ nữ và trẻ em. 

Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam Elisa Fernandez cho rằng, Diễn đàn là dịp quan trọng để các cơ quan, tổ chức liên quan thể hiện cam kết mạnh mẽ nhằm hỗ trợ và khuyến khích phụ nữ, trẻ em gái được tham gia và thụ hưởng bình đẳng trên không gian mạng và trong lĩnh vực STEM.

Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski cho biết, hiện nay, khái niệm xã hội trên nền tảng số đã vô cùng quen thuộc với người dân, đồng thời, đằng sau đó, tồn tại cả những cuộc thảo luận, bình luận tiêu cực. Vì vậy, trên phương diện bình đẳng giới, cần quan tâm và đưa ra phương thức quản lý thiết thực để mang lại nhiều điều tốt nhất cho phụ nữ và trẻ em.

Cũng tại Diễn đàn đàn, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo các cơ quan, đối tác cùng thể hiện cam kết hành động vì an ninh mạng và bình đẳng giới trong STEM.

Diễn đàn là sự tiếp nối các sự kiện quốc tế mà Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và UN Women phối hợp tổ chức trong những năm qua và nằm trong Thỏa thuận khung hợp tác giữa hai bên giai đoạn 2022-2026. Đây cũng là hoạt động để góp phần hỗ trợ phụ nữ hội nhập quốc tế theo tinh thần Nghị quyết 18 của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, ban hành tháng 1.2021.

THANH LÂM; ảnh: HẢI HOÀ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top