Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Công đoàn Bộ VHTTDL: Kinh nghiệm từ Đại hội điểm công đoàn cấp cơ sở

Thứ Hai 27/03/2023 | 11:11 GMT+7

VHO- “Chọn một đơn vị công đoàn cấp cơ sở tổ chức Đại hội điểm với sự tham dự của lãnh đạo 66 tổ chức công đoàn còn lại (trực thuộc Công đoàn Bộ VHTTDL), việc làm này của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Công đoàn Bộ VHTTDL rất có ý nghĩa, nhằm giúp các công đoàn cơ sở nắm rõ yêu cầu và cách thức tổ chức, giảm bớt sự lúng túng trong công tác chuẩn bị”. 

Phó Chủ tịch Phụ trách Công đoàn Bộ VHTTDL Trần Huy Toản (ảnh bên) đã chia sẻ với Văn Hóa về việc tổ chức Đại hội công đoàn cấp cơ sở.

 P.V: Việc tổ chức Đại hội điểm có ý nghĩa như thế nào đối với việc tổ chức Đại hội công đoàn ở từng đơn vị cơ sở, thưa ông?

- Ông Trần Huy Toản: Được sự đồng ý của Đảng ủy Bộ VHTTDL, Công đoàn Bộ đã quyết định lựa chọn Công đoàn Viện Phim Việt Nam để tổ chức Đại hội điểm công đoàn cấp cơ sở nhiệm kỳ 2023-2028 vào ngày 28.3 này. Chúng tôi muốn thống nhất quy trình tổ chức Đại hội công đoàn cấp cơ sở vì đa phần các anh chị ở Ban Chấp hành công đoàn cơ sở đều kiêm nhiệm, không có nhiều thời gian để nghiên cứu vấn đề tổ chức Đại hội công đoàn của đơn vị.

Trước khi tổ chức, Công đoàn Bộ đã có buổi làm việc với lãnh đạo Viện Phim Việt Nam, Công đoàn Viện Phim Việt Nam để rà soát lại các nội dung. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ giải đáp tất cả những vướng mắc mà công đoàn Viện Phim Việt Nam cũng như các tổ chức công đoàn đơn vị khác đang gặp phải. Bên cạnh đó, Công đoàn Bộ cũng cung cấp các văn bản hướng dẫn, kế hoạch tổ chức Đại hội công đoàn theo mẫu quy định của Công đoàn Viên chức Việt Nam như: Hướng dẫn một số nội dung công tác nhân sự đại hội công đoàn cơ sở trực thuộc tiến tới Đại hội IV Công đoàn Bộ VHTTDL, Hướng dẫn xây dựng báo cáo chính trị đại hội công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028; Kế hoạch Triển khai công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của Công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028; Kế hoạch Tổ chức đại hội công đoàn cơ sở trực thuộc tiến tới Đại hội lần thứ IV Công đoàn Bộ VHTTDL...

Các nội dung tổ chức Đại hội công đoàn cơ sở cũng đã được nêu rất cụ thể như: Thông qua báo cáo tổng kết công đoàn nhiệm kỳ vừa qua; Quyết định chỉ tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp nhiệm kỳ tới phù hợp với ý chí, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động; Bầu Ban chấp hành công đoàn nhiệm kỳ mới của công đoàn đơn vị và bầu đại biểu dự Đại hội lần thứ IV Công đoàn Bộ VHTTDL; Tổng hợp kiến nghị của đoàn viên, người lao động về những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động và hoạt động công đoàn…

Vì sao Công đoàn Bộ lại lựa chọn Công đoàn Viện Phim Việt Nam để tổ chức Đại hội điểm cấp cơ sở cho các công đoàn trực thuộc Bộ, thưa ông?

- Một yếu tố quan trọng để Công đoàn Bộ lựa chọn vì Công đoàn Viện Phim Việt Nam đã nhiều năm nay luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu trong hệ thống Công đoàn Bộ VHTTDL. Các đồng chí trong Ban chấp hành Công đoàn Viện Phim Việt Nam đều có thâm niên và kinh nghiệm làm công đoàn. Bên cạnh đó, phải nói rằng lãnh đạo Viện Phim Việt Nam cũng đặc biệt quan tâm tới tổ chức công đoàn. Hơn thế, về địa điểm, Viện Phim Việt Nam có điều kiện để tổ chức một Đại hội điểm với số lượng lớn đại biểu tham dự thuộc Công đoàn Viên chức Việt Nam, Công đoàn Bộ VHTTDL, 66 tổ chức công đoàn cấp cơ sở trực thuộc Bộ VHTTDL.

Đại hội công đoàn của Viện Phim Việt Nam sẽ diễn ra song song hai hình thức trực tiếp và trực tuyến, điểm cầu Hà Nội sẽ kết nối với điểm cầu ở TP.HCM. Vì vậy, tổ chức Đại hội điểm ở Viện Phim Việt Nam sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi để các công đoàn cấp cơ sở đến dự có thể tham khảo, nghiên cứu và học tập về thực hiện Đại hội ở đơn vị mình.

 Ban Chấp hành Công đoàn Bộ VHTTDL trao đổi với Ban Chấp hành Công đoàn Viện Phim Việt Nam

Một trong những nội dung quan trọng trong Đại hội công đoàn cơ sở đó là công tác chuẩn bị, giới thiệu và bầu nhân sự tham gia Ban chấp hành Công đoàn. Theo ông, trong các tiêu chuẩn để vào Ban chấp hành Công đoàn cần quan tâm đặc biệt tới nội dung gì?

- Trước khi bước vào Đại hội thì công đoàn cấp cơ sở cần xây dựng đề án nhân sự Ban chấp hành, Ủy ban kiểm tra khóa mới; Xây dựng đề án nhân sự trên cơ sở nguồn cán bộ (tái cử và quy hoạch); Xác định tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng ủy viên Ban chấp hành, Ủy ban kiểm tra đối với từng lĩnh vực công tác quan trọng theo phương châm coi trọng chất lượng, bảo đảm tinh gọn, có cơ cấu hợp lý, đủ năng lực đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn và không nhất thiết tất cả các đơn vị trực thuộc phải có người tham gia Ban chấp hành.

Việc xây dựng đề án nhân sự cần phải được thảo luận dân chủ, kỹ lưỡng, phát huy trí tuệ và tạo sự đoàn kết, thống nhất, đồng thuận trong tập thể Ban chấp hành, Ban thường vụ. Bên cạnh những tiêu chuẩn về độ tuổi, bản lĩnh chính trị, kinh nghiệm, thì yếu tố quan trọng chính là người vào Ban chấp hành phải có uy tín, có tinh thần đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; có phương pháp hoạt động quần chúng và phát huy vai trò người đứng đầu để đoàn kết, tập hợp được đông đảo đoàn viên, CBCCVCLĐ; có tinh thần đấu tranh bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CBCCVCLĐ. Ngoài năng lực, sức khỏe thì người tham gia cũng phải có tâm huyết và thời gian.

Thưa ông, sau khi tổ chức Đại hội điểm Công đoàn Viện Phim Việt Nam, thì thời gian để các tổ chức công đoàn trực thuộc Công đoàn Bộ VHTTDL tổ chức đại hội sẽ diễn ra trong khoảng thời gian nào?

- Theo Kế hoạch, Đại hội các công đoàn trực thuộc Công đoàn Bộ và Đại hội IV Công đoàn Bộ VHTTDL được tiến hành trong năm 2023. Cụ thể, Đại hội các công đoàn trực thuộc Công đoàn Bộ được tổ chức và hoàn thành trước ngày 31.5; thời gian Đại hội không quá 2 buổi. Đại hội Công đoàn Bộ VHTTDL được tổ chức sau khi hoàn thành Đại hội công đoàn cơ sở trực thuộc và xong trước ngày 31.7; thời gian Đại hội không quá 3 buổi. 

THÚY HIỀN (thực hiện)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top