Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

SEA Games 32 bắt đầu được “hâm nóng”

Thứ Hai 27/03/2023 | 11:07 GMT+7

VHO- Chỉ còn khoảng 40 ngày nữa SEA Games 32 sẽ chính thức khai mạc tại Campuchia. Đại hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á vừa được “hâm nóng” bằng lễ rước đuốc mà điểm đến đầu tiên là Việt Nam vào ngày 24.3.

 Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và các đại biểu tại Lễ rước đuốc SEA Games 32

 Trước đó, Campuchia đã tổ chức nghi Lễ xin lửa cho SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12 tại đền Angkor Wat. Ngọn đuốc được xem là biểu tượng cho năng lượng, tình đoàn kết và sự trường tồn, là những giá trị kết nối quan hệ giữa thể thao và cuộc sống hằng ngày. Nghi Lễ rước đuốc lần này không chỉ là sự chia sẻ niềm tự hào của Campuchia với tư cách nước chủ nhà mà còn nhằm tăng cường tình hữu nghị giữa Campuchia với tất cả các nước trong khu vực ASEAN.

Tại điểm đến đầu tiên là Việt Nam, ngọn đuốc SEA Game 32 đã được VĐV Điền kinh Nguyễn Thị Huyền cùng quan khách, đại biểu và 300 VĐV, sinh viên thể thao rước trên cung đường từ Đại sứ quán Campuchia đến Hồ Hoàn Kiếm và quay trở lại điểm xuất phát ban đầu, với tổng chiều dài 3km. Ngày 25.3, ngọn đuốc đã rời Việt Nam để đến với Manila, Philippines. Sau đó, xuyên suốt hành trình của mình, ngọn đuốc sẽ lần lượt đi qua Bandar Seri Begawan (Brunei Darussalam), Jakarta (Indonesia), Dili (Timor Leste), Kuala Lumpur (Malaysia), Singapore, Bangkok (Thái Lan), Yangon và Naypyidaw (Myanmar) và điểm đến cuối cùng là Vientiane (Lào) vào ngày 25.4.

Ngày 27.4, ngọn đuốc của SEA Games 32 sẽ quay trở lại với nước chủ nhà Campuchia để tiếp tục hành trình quốc nội cho tới ngày 5.5, ngày khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32. Vào ngày 5.5, ngọn đuốc sẽ được rước tới sân vận động quốc gia Morodok Techo để sẵn sàng thắp sáng đài đuốc tại Lễ khai mạc, đánh dấu kỳ SEA Games 32 và cũng là kỳ SEA Games đầu tiên mà Campuchia đăng cai tổ chức chính thức khai màn.

 Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Đại sứ quán Campuchia nhân Lễ rước đuốc SEA Games 32

Logo của SEA Games 32 bao gồm hình ảnh cách điệu của di tích được UNESCO xếp hạng di sản thế giới đền Angkor Wat cùng biểu tượng ASEAN và 4 con rồng Neak (tiếng Pali là Naga, có nghĩa là thanh khiết) quấn đuôi vào nhau. Với người Khmer, rồng là biểu tượng cho sự an lành, là cầu nối giữa cõi người với trời, là sự tượng trưng của sức mạnh đầy quyền năng bảo hộ cho tính mạng, tài sản của loài người. Bốn con rồng màu xanh lá, đỏ, xanh da trời và màu vàng quấn vào nhau, thể hiện cho sự thống nhất và đa dạng của cộng đồng các nước Đông Nam Á. Màu vàng được xem là biểu tượng cho vương quốc Campuchia thể hiện sự thịnh vượng, sức khoẻ và hạnh phúc được lựa chọn làm gam màu chủ đạo cho mẫu logo này.

Linh vật cho SEA Games là 2 chú thỏ Rumduol và Borey, cả 2 mặc trang phục truyền thống Khmer. Chú thỏ đực mang tên Borey, tượng trưng cho sự đoàn kết của các quốc gia trong khu vực. Còn thỏ cái mang tên Romdoul, lấy tên từ loài quốc hoa của Campuchia. Cặp thỏ đáng yêu này được lựa chọn làm linh vật cho kỳ Đại hội lần thứ 32, xuất phát từ tích truyện dân gian của Campuchia, thể hiện những giá trị mạnh mẽ trong triết lý đạo Phật, truyền cảm hứng, công bằng và tri thức. Việc lựa chọn linh vật là 2 chú thỏ cũng thể hiện sự bình đẳng giới trong các hoạt động thể thao.

Khẩu hiệu “Sport: Live in Peace” (Thể thao: Sống trong hoà bình) của SEA Games 32 được lấy cảm hứng từ cuộc sống hoà bình và ổn định của vương quốc Campuchia hiện nay. Thể thao cũng được xem là chất xúc tác cho sự chuyển đổi về kinh tế và xã hội của Vương quốc Campuchia. Để thực hiện được mục tiêu là một quốc gia có thu nhập trung bình vào năm 2030, Campuchia cần một ý chí mạnh mẽ và sự phấn đấu không ngừng trong đó SEA Games 32 sẽ tạo động lực cho sự chuyển mình mạnh mẽ của vương quốc này.

 Ngọn đuốc của SEA Games 32 đã được chân chạy Nguyễn Thị Huyền và các VĐV rước tại Thủ đô Hà Nội vào ngày 24.3 Ảnh: QUÝ LƯỢNG

Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32) được tổ chức tại Campuchia từ ngày 5 - 17.5 với sự góp mặt của 11 quốc gia trong khu vực gồm: Thái Lan, Malaysia, Singapore, Indonesia, Philippines, Brunei, Myanmar, Lào, Campuchia, Đông Timor và Việt Nam. Theo thông báo của Ban tổ chức, đến thời điểm này, Campuchia dự kiến tổ chức 36 môn thể thao với 583 nội dung thi đấu. Trong đó có các môn thi mới như cờ Ouk Chatrang, Criket, Floorball, Ca-nô lướt sóng (jetski), Đua vượt chướng ngại, Khúc côn cầu… Theo chương trình thi đấu này, nhiều môn thế mạnh của Việt Nam không có trong chương trình thi đấu của SEA Games 32 như Bắn cung, Bắn súng, Thể hình, Đua thuyền (Rowing và Canoeing), Kurash. Bên cạnh đó, nhiều môn Thể thao Olympic và Asian Games bị cắt giảm nội dung như Vật, Boxing, Wushu, Taekwondo, Thể dục dụng cụ (bỏ toàn bộ nội dung nữ); Khiêu vũ thể thao (bỏ toàn bộ 12 nội dung truyền thống, đưa 2 nội dung mới Breaking). Điều này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến thành tích chung của toàn Đoàn.

Dự kiến Đoàn thể thao Việt Nam với thành phần gồm hơn 1.000 VĐV, HLV, chuyên gia, cán bộ đoàn sẽ lên đường làm nhiệm vụ tại Campuchia từ ngày 3-18.5. Môn thể thao khởi tranh sớm nhất sẽ là bóng đá, đội tuyển bóng đá U22 quốc gia sẽ lên đường từ ngày 22.4 để chuẩn bị cho các cuộc tranh tài tại Đại hội. 

 Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32) được tổ chức tại Campuchia từ ngày 5-17.5 với sự góp mặt của 11 quốc gia trong khu vực. Theo thông báo của Ban tổ chức, đến thời điểm này, Campuchia dự kiến tổ chức 36 môn thể thao với 583 nội dung thi đấu. Trong đó có các môn thi mới như cờ Ouk Chatrang, Criket, Floorball, Ca-nô lướt sóng (jetski), Đua vượt chướng ngại, Khúc côn cầu…

Theo chương trình thi đấu này, nhiều môn thế mạnh của Việt Nam không có trong chương trình thi đấu của SEA Games 32 như Bắn cung, Bắn súng, Thể hình, Đua thuyền (Rowing và Canoeing), Kurash. Bên cạnh đó, nhiều môn Thể thao Olympic và Asian Games bị cắt giảm nội dung như Vật, Boxing, Wushu, Taekwondo, Thể dục dụng cụ (bỏ toàn bộ nội dung nữ); Khiêu vũ thể thao (bỏ toàn bộ 12 nội dung truyền thống, đưa 2 nội dung mới Breaking). Điều này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến thành tích chung của toàn Đoàn.

 VÂN GIANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top