Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Người làm báo trong kỷ nguyên số: Tìm cơ hội trong thách thức

Thứ Bảy 18/03/2023 | 15:55 GMT+7

VHO - Ngày 18.3, trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc 2023 đã diễn ra Toạ đàm "Người làm báo trong kỷ nguyên số" do Liên Chi hội nhà báo Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Chi hội Tạp chí Người Làm báo - Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức.

Diễn đàn có sự tham dự của các nhà quản lý, nhà báo giàu kinh nghiệm: Nhà báo Hồ Quang Lợi, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, cố vấn Ban Biên tập Tạp chí Người Làm báo; nhà báo Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo TP. Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị; nhà báo Đỗ Doãn Hoàng, Báo Điện tử Dân Việt/Nông Thôn Ngày nay cùng lãnh đạo, phóng viên từ các cơ quan báo chí, sinh viên báo chí truyền thông.

Toàn cảnh buổi toạ đàm

Trao đổi tại diễn đàn, các diễn giả đều cho rằng, sự phát triển của công nghệ số đã mang tới những tiện ích vượt bậc, nhưng cũng đặt ra thách thức không hề nhỏ cho người làm báo và các cơ quan báo chí.

Nhà báo Hồ Quang Lợi cho rằng, công nghệ số đã thay đổi cơ bản quy trình tác nghiệp của phóng viên, giúp người làm báo dễ dàng tác nghiệp, tuy nhiên công nghệ cũng có thể giết chết cảm xúc của người làm báo. Bên cạnh đó, người làm báo cũng rất dễ đánh mất mình trong thời đại công nghệ số, lấy thông tin trên mạng mà không kiểm định; thậm chí chạy theo các lợi ích cá nhân. Chính vì vậy, nhà báo ngoài việc cần phải có trình độ, nghiệp vụ còn phải có tâm huyết, đạo đức,...

Bàn về câu chuyện những thách thức của người làm báo trong thời đại kỷ nguyên số, nhà báo Đỗ Doãn Hoàng nhận định: Chính vì chuyển đổi số nên phóng viên trẻ có xu hướng chạy theo những thông tin giật gân, câu khách mà bỏ quên tính nhân văn - "thiên chức" cao cả của báo chí. Đồng thời, báo chí cũng có nguy cơ bị truyền thông xã hội "vượt mặt" trong việc cung cấp thông tin đến độc giả, báo chí có nguy cơ phụ thuộc và bị mạng xã hội dẫn dắt bởi các tin tức giả mạo. Để vượt qua được thách thức, nhà báo cần phải luôn hướng về giá trị truyền thông giá trị cốt lõi của báo chí, xây dựng và trau dồi cho mình một bản lĩnh vững vàng để có thể vượt qua mọi cám dỗ. Đặc biệt, để khẳng định được "thương hiệu", nhà báo và toà soạn phải có những bài viết có tính độc quyền. Nhà báo phải luôn trau dồi và nâng cao trình độ, bản lĩnh nghề nghiệp để có những bài viết chuyên sâu, thậm chí cao hơn cơ quan chức năng.

Các diễn giả tham gia buổi toạ đàm

Nhận định về ảnh hưởng của công nghệ đối với báo chí, nhà báo Nguyễn Minh Đức nêu quan điểm, công nghệ số đã mở ra cơ hội lớn cho sự phát triển của đơn vị báo chí, truyền thông. Tuy nhiên, những ứng dụng AI, Big Data, IoT với việc tạo ra các sản phẩm mới như ứng dụng trả lời tự động (Chatbot), hay các sản phẩm báo chí dữ liệu, báo chí thị giác... buộc các nhà báo và các cơ quan báo chí phải nhanh chóng thích nghi và vận dụng được một cách tốt nhất các ứng dụng này. Điều đó đòi hỏi các nhà báo từ chỗ chỉ biết viết bài một cách thông thường, thì nay phải biết chụp ảnh, làm podcast, thậm chí làm người dẫn chuyện,...

Diễn đàn đã thu hút sự quan tâm của nhiều người làm báo trẻ, đặc biệt là các sinh viên báo chí và độc giả. Qua diễn đàn, cũng cho thấy, trong bối cảnh kỷ nguyên số, người làm báo buộc phải thay đổi và thích ứng linh hoạt với công nghệ mới, đồng thời đứng trước rất nhiều áp lực về sáng tạo và thực hiện sứ mệnh của người cầm bút chân chính.

HOÀNG HƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top