Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Phát triển thương hiệu điện ảnh quốc gia

Thứ Ba 14/03/2023 | 21:24 GMT+7

VHO-  Chiều 14.3 tại Hà Nội, Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch và Văn phòng UNESCO tại Việt Nam tổ chức hội thảo điện ảnh quốc tế “Chính sách và giải pháp phát triển ngành công nghiệp điện ảnh ở Việt Nam và Đông Nam Á”. Hội thảo ghi nhận nhiều ý kiến tâm huyết của các cơ quan quản lý, các cá nhân, doanh nghiệp sản xuất phim, các chuyên gia nghiên cứu trong lĩnh vực điện ảnh trong và ngoài nước.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu tại Hội thảo

Dự Hội thảo có ông Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông; TS. Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam; Trưởng Văn phòng đại diện UNESCO tại Việt Nam Christian Manhart; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương Nguyễn Thế Kỷ và sự tham dự của đại diện các cơ quan, đơn vị sản xuất điện ảnh, nhà quản lý và đông đảo các nhà làm phim…

Hội thảo là hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh thành lập Doanh nghiệp quốc gia Chiếu bóng và Chụp ảnh Việt Nam (15.3.1953 – 15.3.2023), tiền thân của hai ngành Điện ảnh và Nhiếp ảnh ngày nay.

TS. Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Đề dẫn hội thảo, TS. Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam khẳng định, điện ảnh là ngành mũi nhọn để phát triển công nghiệp văn hóa. Luật Điện ảnh có hiệu lực từ ngày 1.1.2023 đã tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho phát triển công nghiệp điện ảnh Việt Nam. Tuy nhiên từ khung pháp lý, để luật đi vào cuộc sống cần có những cơ chế, chính sách phù hợp và hiệu quả.

Trưởng Văn phòng đại diện UNESCO tại Việt Nam Christian Manhart

“Bởi vậy, việc giao lưu trao đổi, tiếp thu kinh nghiệm giữa các nhà quản lý, các nghệ sĩ, nhà làm phim thuộc các thế hệ của điện ảnh Việt Nam với các chuyên gia đến từ những nước đã có kinh nghiệm xây dựng công nghiệp điện ảnh nhiều thập kỷ qua, cùng các nước gần gũi trong khu vực Đông Nam Á là rất bổ ích và thiết thực…”, TS. Ngô Phương Lan khẳng định.

Phiên thảo luận về “Chính sách thúc đẩy phát triển sản xuất phim”

Tại phiên thảo luận thứ nhất “Chính sách thúc đẩy phát triển sản xuất phim”, nhiều ý kiến đại biểu đồng thuận rằng, để phát triển điện ảnh thành ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo mũi nhọn, các chính sách của Nhà nước về tài trợ sản xuất phim, bảo hộ phim trong nước vô cùng quan trọng. Theo NSND Đặng Nhật Minh, việc Nhà nước đặt hàng và tài trợ sản xuất phim hằng năm đã tạo nên nhiều bộ phim hay cho điện ảnh Việt Nam. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, việc chọn lựa phim Nhà nước hỗ trợ phải được chọn lọc kỹ càng hơn. Bởi nếu chỉ đặt hàng một vài gương mặt nhà làm phim quen thuộc, hoặc lựa chọn từ kịch bản có sẵn để hỗ trợ đặt hàng thì khó có phim hay. Các cơ quan quản lý phải tổ chức các cuộc thi rộng lớn, huy động nhiều đối tượng tham gia, để “đãi cát tìm vàng” chọn kịch bản tốt, người làm phim tốt mới tạo được những bộ phim thành công.

Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Lý Phương Dung cho biết, Cục đã tổ chức một số cuộc thi sáng tác kịch bản cho từng loại hình phim để tạo thêm nguồn cho Nhà nước và các nhà sản xuất đầu tư, tuy nhiên công việc này chưa được thường xuyên. Bà Dung cũng chia sẻ, các chính sách “bắt tay” giữa Nhà nước và tư nhân trong sản xuất phim đang được các cơ quan quản lý nghiên cứu nhằm tạo điều kiện thuận lợi, thúc đẩy sáng tạo những tác phẩm chất lượng cho điện ảnh Việt Nam, từ đó thúc đẩy mạnh mẽ hơn phát triển công nghiệp điện ảnh.

Phiên thảo luận “Chính sách hợp tác quốc tế trong quảng bá và hợp tác sản xuất phim”

Ông Đỗ Duy Anh, nguyên Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ VHTTDL) cũng cho rằng, mở rộng đề tài phim Nhà nước đặt hàng là cần thiết. Không chỉ về đề tài thiếu nhi, truyền thống lịch sử, dân tộc thiểu số… mà còn là những tác phẩm điện ảnh đề cập đến những vấn đề đang được xã hội quan tâm. Cần có những phim vừa mang tính giải trí vừa bảo đảm tính nhân văn, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của khán giả hiện nay. “Các chính sách, văn bản dưới Luật Điện ảnh cần quan tâm hơn nữa đến việc phân phối, phổ biến phim. Nên phát triển hệ thống rạp chiếu phim, trung tâm chiếu phim ở các địa phương dành riêng cho phim Việt Nam, phim mới sản xuất để đưa tác phẩm điện ảnh đến rộng rãi khán giả, đồng thời có chính sách khuyến khích phát hành phim Việt Nam tại nước ngoài”, ông Đỗ Duy Anh đề xuất.

Tại hai phiên thảo luận với chủ đề “Chính sách hợp tác quốc tế trong quảng bá và hợp tác sản xuất phim”, “Khuyến nghị về chính sách, biện pháp thúc đẩy sáng tạo và phát triển thương hiệu điện ảnh quốc gia”, các đại diện từ Đan Mạch, Indonesia, Thái Lan đã chia sẻ về kinh nghiệm phát triển công nghiệp điện ảnh của các nước ASEAN và trên thế giới, việc thu hút đầu tư quốc tế trong hoạt động điện ảnh, đào tạo và phát triển nhân lực điện ảnh, phát triển thương hiệu điện ảnh quốc gia, các quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh trên thế giới.

Phiên thảo luận “Khuyến nghị về chính sách, biện pháp thúc đẩy sáng tạo và phát triển thương hiệu điện ảnh quốc gia"

Đạo diễn Phan Đăng Di cho rằng, việc tham gia các liên hoan phim, hội chợ phim quốc tế uy tín sẽ tạo nhiều cơ hội giới thiệu, hợp tác sản xuất phim. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chưa thường xuyên tham gia các liên hoan phim, hội chợ phim quốc tế và khu vực. Đặc biệt, tại các sự kiện điện ảnh quốc tế đều chưa có gian hàng quốc gia giới thiệu về điện ảnh Việt Nam một cách chính thống và bài bản, cung cấp thông tin về tác phẩm điện ảnh Việt, các bối cảnh làm phim, điều kiện làm phim, chính sách ưu đãi trong hợp tác sản xuất phim… để các nhà làm phim nước ngoài biết đến và xúc tiến hợp tác.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định, Điện ảnh Việt Nam đang trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh thành lập ngành Điện ảnh cách mạng Việt Nam. Đây là cột mốc quan trọng trong sự phát triển của điện ảnh Việt Nam. Các ý kiến đóng góp, kinh nghiệm của các nước tại Hội thảo là những bài học quý để điện ảnh Việt Nam tham khảo và có những hoạch định phát triển.

Toàn cảnh Hội thảo

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho biết, sau khi Luật Điện ảnh với nhiều điểm mới đi vào đời sống, thì việc xây dựng những chính sách hỗ trợ để triển khai hiệu quả, phát triển thương hiệu điện ảnh quốc gia, xây dựng công nghiệp điện ảnh là rất cần thiết. Trong đó, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh đến việc hợp tác công tư, huy động các nguồn lực xã hội hóa vào hoạt động sản xuất phim, phổ biến, phát hành, quảng bá, hợp tác quốc tế, đào tạo nhân lực vô cùng quan trọng và sẽ được các cơ quan quản lý xúc tiến, xây dựng, triển khai phù hợp. Trong đó, các địa phương cần nỗ lực hơn nữa trong việc khuyến khích, có chính sách ưu đãi đối với việc sản xuất phim.

“Qua những phân tích, giải pháp cụ thể, thiết thực, các nhà quản lý, hoạch định chính sách, các nghệ sĩ sáng tạo, các nhà làm phim Việt Nam và Đông Nam Á có thể tham khảo để xây dựng nền công nghiệp điện ảnh ở mỗi nước và cùng nhau tạo sự phát triển chung của điện ảnh khu vực”,  Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhìn nhận.

THANH MỘC

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top