Nghệ An: Hơn 150 học viên được bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch

VHO- Để chia sẻ, hỗ trợ cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, duy trì và nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần khẳng định “Nghệ An - Điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn” và đạt mục tiêu năm 2023 đón gần 8 triệu khách du lịch, từ ngày 14-16.3, Sở Du lịch Nghệ An tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ nghề trong các cơ sở lưu trú và các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác.

Dự lớp tập huấn có Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh và hơn 150 học viên đến từ các cơ sở lưu trú và dịch vụ kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh. Phát biểu tại buổi tập huấn, bà Nguyễn Thị Thành An - Phó Giám đốc Sở Du lịch nêu rõ: Với sự chung tay, phối hợp chặt chẽ, sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, các địa phương và doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh, năm 2022 ngành Du lịch Nghệ An bước đầu đã có nhiều khởi sắc sau hai năm ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.Tuy nhiên, gần 1 năm mở cửa lại hoạt động du lịch, chúng ta có thể nhìn thấy rõ lực lượng lao động nghề tại các cơ sở lưu trú và các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác trên địa bàn tỉnh đang thiếu về số lượng và yếu về chất lượng. Từ đó, gây nhiều khó khăn cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch cũng như toàn ngành du lịch hiện nay. Thông qua lớp tập huấn nhằm bồi dưỡng, nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ; hướng dẫn thực hành kỹ năng nghề cho người lao động làm việc trong ngành du lịch.

Nghệ An: Hơn 150 học viên được bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch - ảnh 1

Giảng viên trao đổi kiến thức về nghiệp vụ 

Theo đánh giá Hiệp hội Du lịch Nghệ, nguồn nhân lực du lịch Nghệ An vẫn còn thấp, chưa đồng đều, chưa chuyên nghiệp, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của ngành về cả số lượng và chất lượng. Về số lượng, các cơ sở đào tạo của tỉnh mới đáp ứng được khoảng hơn 50% nhu cầu. Về chất lượng, còn thiếu lao động lành nghề, một bộ phận lao động chưa qua đào tạo nhưng lại có kinh nghiệm và thạo việc. Trong khi việc tuyển dụng các sinh viên mới ra trường nhưng còn yếu về ngoại ngữ và thiếu những kiến thức chuyên môn, chưa cập nhật kịp thời những kiến thức, hiểu biết về kinh tế-xã hội, văn hóa, lịch sử chưa đáp ứng ngay được nhu cầu, nhiều doanh nghiệp phải tổ chức bồi dưỡng, đào tạo lại.Việc chưa đảm bảo về chất lượng đào tạo đã gây những ảnh hưởng nhất định đến chất lượng dịch vụ du lịch và khả năng cạnh tranh nguồn lao động.

Nghệ An: Hơn 150 học viên được bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch - ảnh 2

Giảng viên và học viên xây dựng tình huống về nghiệp vụ bàn

Ông Nguyễn Đức Hiển, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nghệ An cho biết: Lớp tập huấn có ý nghĩa trong việc tháo gỡ khó khăn về nhân lực để du lịch Nghệ An có thể đón khách nội địa trở lại trong trạng thái tốt nhất. Bên cạnh sự đồng hành, định hướng của tỉnh và các sở, ngành, địa phương, việc xây dựng sản phẩm gắn với công tác đào tạo nguồn nhân lực cần được các doanh nghiệp chủ động hơn nữa, trong đó, chú trọng công tác đào tạo tại chỗ gắn với tình hình thực tiễn. Việc mở các lớp đào tạo ngắn hạn sẽ củng cố lại kiến thức, kỹ năng cũng như bổ sung các nội dung của hoạt động du lịch trong tình hình mới. Nghệ An cần có chính sách hỗ trợ trong việc tăng cường các hoạt động đào tạo cho các địa phương, khu, điểm du lịch. Đồng thời, định hướng, hỗ trợ các doanh nghiệp dịch vụ du lịch trong công tác đào tạo tại chỗ, đào tạo nâng cao kiến thức và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật số 4.0 đảm bảo nguồn nhân lực cho ngành du lịch của tỉnh hậu COVID-19".

                                                                                                                                                           PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc