Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Giao lưu về cuốn sách “Người thầy”cuả Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh

Thứ Bảy 11/03/2023 | 11:43 GMT+7

VHO - Cuốn sách Người thầy của tác giả Thượng tướng, GS.TS Nguyễn Chí Vịnh do NXB Quân đội nhân dân ấn hành đã ra mắt bạn đọc TP.HCM vào sáng nay 11.3, tại Nhà Văn hóa Thanh niên.

Tác giả Nguyễn Chí Vịnh giao lưu cùng bạn đọc tại TP.HCM

Nhân vật trung tâm trong cuốn sách là ông Ba Quốc, tức Thiếu tướng, Anh hùng LLVTND Đặng Trần Đức, một nhà tình báo xuất sắc của tình báo quốc phòng Việt Nam, một cán bộ tình báo tài năng, hội tụ đầy đủ những phẩm chất của một điệp viên "chui sâu, leo cao" hoàn hảo, một nhà chỉ huy có tầm nhìn chiến lược, sắc sảo, quyết liệt và là một người thầy có cá tính đặc biệt, nghiêm khắc nhưng vô cùng nhân văn, sâu sắc. Tác giả Nguyễn Chí Vịnh với lợi thế của người trong cuộc, rất am hiểu công việc tình báo và mối quan hệ thầy trò gần gũi với nhân vật trong công việc cũng như cuộc sống sinh hoạt đời thường đã tìm ra một lối tiếp cận mới và phương pháp xử lý khối lượng thông tin ngồn ngộn một cách hoàn hảo.

Một bạn trẻ đặt câu hỏi giao lưu với Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh

Cuốn sách dày 500 trang khổ lớn được bố cục thành 7 chương theo phong cách hiện đại, là truyện nhưng phi hư cấu, vừa giống thể tài hồi ức nhưng cũng mang phong cách tiểu thuyết chương hồi. Nhân vật chính, xuyên suốt trong tác phẩm là Thiếu tướng Ðặng Trần Ðức và bao trùm nội dung là những đóng góp quan trọng của ông đối với ngành tình báo quốc phòng trong sự nghiệp đấu tranh thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hơn 20 năm hoạt động trong lòng địch có lẽ là thời kỳ khó khăn, gay cấn, nguy hiểm mà ông phải chịu mất mát, hy sinh nhiều nhất. Đó là những câu chuyện về sự ứng phó nhạy bén, cơ trí, chuẩn xác để bản thân ông có thể tồn tại, hoạt động, thu thập thông tin giữa sào huyệt địch. Chính vì vậy, ông đã thu thập, khai thác, lấy được rất nhiều thông tin quý giá của địch, phục vụ sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Giai đoạn hoạt động, chỉ huy mạng lưới tình báo trên chiến trường Campuchia, với những thông tin tình báo mà ta thu thập được, đã giúp bạn củng cố chính quyền, đè bẹp sự ngóc đầu trỗi dậy của bè lũ diệt chủng Pôn Pốt; giúp Đảng, Nhà nước ta đề ra những chiến lược giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa hai nước láng giềng. Những năm cuối thập niên 80, đầu thập niên 90 thế kỷ trước, khi hệ thống XHCN của các nước Đông Âu và Liên Xô có dấu hiệu chệch hướng rồi sau đó là sụp đổ, ông đã định hướng cho tình báo ngoại, chỉ đạo các cán bộ tình báo xuất sắc chủ động xuất ngoại, kịp thời nắm bắt biến động chính trị và tìm hiểu căn nguyên của nó để giúp Đảng, Nhà nước ta có sự chủ động, linh hoạt trong xử lý mọi tình huống, giữ vững ổn định chính trị đất nước và tiếp tục phát triển trong bối cảnh thế giới hết sức căng thẳng. 

Sách Người thầy dày 500 trang khổ lớn được bố cục thành 7 chương

Người thầy không chỉ kể về những đóng góp quan trọng của ông Ba Quốc đối với ngành Tình báo quốc phòng mà còn nói về sự mất mát, hy sinh thầm lặng của cá nhân ông và gia đình, người thân. Đó là bà Phạm Thị Thanh, người vợ đầu cùng các con Giang, Thành ngoài Bắc, họ phải cắn răng chịu đựng “lời ong tiếng ve”, cảnh bần hàn thiếu thốn khi chồng, cha bí mật vào Nam hoạt động tình báo. Đó là bà Ngô Thị Xuân cùng các con trong Sài Gòn phải đối mặt với nguy hiểm rình rập hằng ngày hằng giờ khi biết và giúp ông xử lý tin tức tình báo, thậm chí phải chịu đòn roi của kẻ thù thay cha như anh Vũ khi ông bị lộ. Vượt lên tất cả, họ đã chấp nhận hy sinh về vật chất cũng như tinh thần để chồng, cha mình toàn tâm toàn ý thực hiện lý tưởng, phụng sự Tổ quốc. 

Trong tác phẩm, tác giả cũng cho bạn đọc cơ hội được “tiếp xúc” với một số nhân vật lịch sử nổi tiếng như: Đại tướng, Chủ tịch nước Lê Ðức Anh, khi đó là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng kiêm Tư lệnh Quân tình nguyện Việt Nam tại Campuchia; các vị tướng đứng đầu ngành Tình báo quân đội như: Đặng Vũ Chính, Nguyễn Như Văn; những nhà tình báo huyền thoại như: Phạm Xuân Ẩn, Vũ Ngọc Nhạ, Nguyễn Văn Khiêm, Lê Hữu Thúy... hay những người chỉ huy trực tiếp và những đồng đội “vào sinh ra tử” như Trang Công Doanh, Nguyễn Ngọc Ẩn, Nguyễn Văn Sị… Mỗi tên tuổi cùng câu chuyện cuộc đời và những điệp vụ, chiến công của họ đều lấp lánh xuất hiện trong mỗi chương phần của cuốn sách, góp phần làm cho tác phẩm thêm cuốn hút người đọc. 

Cuốn sách Người thầy được tác giả Nguyễn Chí Vịnh “thai nghén” hơn hai chục năm mới hạ sinh “mẹ tròn con vuông”. Những câu chuyện hết sức chân thực được tác giả thuật lại với lời văn dung dị, mộc mạc, nhưng qua đó vẫn làm toát lên phong thái lớn của ông Ba Quốc - một người thầy trên lĩnh vực công tác cũng như cuộc sống; thẳm sâu trong đó là thể hiện sự kính trọng, biết ơn của tác giả - người học trò đối với sự dìu dắt, chỉ bảo của thầy. Cuốn sách được xem như là một sự bổ khuyết cho nhu cầu của độc giả tìm hiểu thông tin về ngành Tình báo quân đội lâu nay được coi là “bí mật, khó tiếp cận”; đồng thời có giá trị giáo dục, tuyên truyền cho thế hệ trẻ khắc ghi những cống hiến, hy sinh của lớp cha anh đi trước, từ đó sẵn sàng đóng góp sức mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

T.TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top