Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Hà Nội: Ấn tượng chương trình kỷ niệm 80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam

Chủ Nhật 26/02/2023 | 22:36 GMT+7

VHO- Tối 26.2, tại khu vực Tượng đài quyết tử để Tổ quốc quyết sinh (Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức chương trình nghệ thuật kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về văn hóa Việt Nam (1943-2023).

Chương trình nhằm khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường, phát huy cao độ những giá trị văn hóa, sức mạnh tinh thần của người dân Việt Nam. Những ca khúc ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, ca ngợi quê hương đất nước được biểu diễn trong chương trình với không khí phấn khởi, vui tươi là động lực để toàn Đảng, toàn dân góp sức, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh, phồn vinh.

Chương trình gồm 2 phần chính. Ở phần Giai điệu Tổ quốc, các nghệ sĩ đã tái hiện lại khí thế hào hùng của công cuộc đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc, xây dựng đất nước phồn vinh cũng như tôn vinh công lao của Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, với các ca khúc: Giai điệu Tổ quốc, Lá cờ Đảng, Bác đang cùng chúng cháu hành quân, Bài ca Hồ Chí Minh, Đất nước trọn niềm vui, Thăng Long - Việt Nam bay lên, Hà Nội niềm tin và hy vọng...

Phần Giai điệu mùa xuân hội tụ nhiều ca khúc đặc sắc về mùa xuân như Cung đàn đất nước, Một nét ca trù ngày xuân, Cung đàn mùa xuân, Như hoa mùa xuân, Những ngày xuân rực rỡ... được trình diễn theo nhiều thể loại ca, múa, nhạc…, tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi. Chương trình cũng truyền tải thông điệp văn hóa với sức sống trường tồn, đã tạo bản sắc riêng cho mỗi quốc gia, dân tộc; làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần và tạo sức mạnh mềm cho người dân thêm tin yêu và đóng góp công sức xây dựng đất nước.

Khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà còn chưa ra đời, Đề cương về văn hoá Việt Nam đã được Đảng thông qua và áp dụng vào thực tế cách mạng. Điều này cho thấy tầm quan trọng của văn hoá đã được Bác Hồ, các thế hệ lãnh đạo tiền bối của Đảng sớm nhìn thấy, đặc biệt coi trọng trong đường lối cách mạng. Trải qua 80 năm, bản Đề cương ấy vẫn vẹn nguyên giá trị, tính thời sự. Đến Hội nghị văn hoá toàn quốc năm 2021, bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một lần nữa nêu cao vai trò của văn hoá. Trong đó, phải tiếp tục xây dựng, giữ gìn và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thực sự là "nền tảng tinh thần", "động lực phát triển", và "soi đường cho quốc dân đi". Qua đây, thực hiện thành công mục tiêu đưa nước ta trở thành quốc gia phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa vào giữa thế kỷ XXI, để Thăng Long Việt Nam bay lên. Đến hôm nay, dưới ánh sáng soi rọi của bản Đề cương văn hoá, văn hoá Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ. Bản sắc văn hoá dân tộc luôn được gìn giữ, phát triển. Văn hoá có nhiều đóng góp cho đời sống kinh tế, chính trị trong nước và khu vực; góp phần vào sự phát triển toàn diện con người Việt Nam, hướng con người đến các yếu tố chân - thiện - mỹ. Văn hoá được coi là sức mạnh trường tồn của dân tộc.

Các tiết mục để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả

Không chỉ nhấn mạnh vào giá trị của bản Đề cương về văn hoá, các ca khúc trong chương trình còn khơi dậy tình yêu quê hương bùng cháy, như tiếng gọi vang vọng của núi sông; khẳng định chân lý, tình yêu tổ quốc thì không bao giờ nhạt phai trong tim mỗi người con đất Việt.

Chương trình thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân Thủ đô và du khách

Nhiều khách du lịch quốc tế thể hiện sự thích thú khi được thưởng thức chương trình 

Ngoài chương trình nghệ thuật, nhằm thiết thực kỷ niệm 80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã đề nghị các sở, ngành, đơn vị liên quan tập trung triển khai nhiều nội dung tuyên truyền; đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hoá nghệ thuật của người dân. Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội tổ chức tuyên truyền, vận động văn nghệ sĩ Thủ đô sáng tác, công bố, phát hành các tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị về đề tài ca ngợi Tổ quốc, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, văn hóa, con người Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng… gắn với các hoạt động kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về văn hóa. Đài PT-TH Hà Nội tăng thời lượng phát sóng tuyên truyền về các hoạt động kỷ niệm, thực hiện tiếp sóng trực tiếp chương trình nghệ thuật đặc biệt, phim tài liệu kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về văn hóa Việt Nam do Bộ VHTTDL thực hiện.

ĐÌNH TOÁN; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top